Giải pháp công nghệ giúp cứu sống bệnh nhân mắc Covid-19 tại nhà

Tại Cleveland, Ohio, một nhóm các nhà nghiên cứu đang điều hành một chương trình thí điểm nhỏ được thiết kế nhằm giúp đỡ những bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở nhà.

02:30 13/04/2020

Bên cạnh các ca tử vong do Covid-19 tại các bệnh viện ở Mỹ, số người chết  tại nhà cũng ra tăng. Tại Cleveland, Ohio, một nhóm các nhà nghiên cứu đang điều hành một chương trình thí điểm nhỏ được thiết kế nhằm giúp đỡ những bệnh nhân ở nhà.

Những người không có các triệu chứng đủ nặng để phải nhập viện được yêu cầu ở nhà và đeo máy cảm biến đeo ở ngón tay.

Máy sẽ đo nồng độ oxy trong máu và gửi tín hiệu đến thiết bị giống như đồng hồ ở cổ tay, sau đó gửi tín hiệu đến điện thoại di động của người bệnh. Dữ liệu đó sau đó được chuyển đến một trạm theo dõi trung tâm nơi các bác sĩ và y tá có thể theo dõi tình trạng của bệnh nhân từng phút.

The Masimo SafetyNet is being used to monitor the oxygen levels of coronavirus patients recovering at home.

Chiếc máy sẽ đo nống độ oxy trong máu và thông báo cho người bệnh, bác sĩ

"Bác sĩ sẽ theo dõi hơi thở và nồng độ oxy của bệnh nhân, từ đó phát hiện những dấu hiệu ban đầu cho thấy người đó sẽ bị bệnh và điều đó giúp họ yên tâm", bác sĩ Peter Pronovost, chuyên gia an toàn bệnh nhân cho biết. Ông là người nhận "tài trợ thiên tài" MacArthur, giúp phát triển nền tảng di động cho sáng kiến này.

Leonardo Frazier, 54 tuổi, người gác cổng tại một trung tâm giải trí ở Chardon, Ohio. Fraizer bị nhiễm Covid-19 tại chỗ làm. Vào ngày 27 tháng 3, các triệu chứng của anh trở nên nghiêm trọng đến mức không thở được và đi cấp cứu.

"Họ muốn tôi dùng thử một thiết bị theo dõi tôi ở nhà," anh nói.

Leo Frazier, 54, wore a sensor on his finger and wrist while recovering from coronavirus at home.

Anh Fraizer là người đã thử nghiệm thiết bị và nhờ đó được cứu sống kịp thời

Ba ngày sau, vào ngày 1 tháng 4, trong khi đeo cảm biến ở nhà, nồng độ oxy của anh giảm xuống. Fraizer thấy choáng váng và buồn nôn. Huyết áp của anh tăng vọt.

Rồi điện thoại anh reo lên. Đó là các bác sĩ đã theo dõi anh, yêu cầu anh đến phòng cấp cứu ngay lập tức.

Frazier đã trải qua 7 ngày trong bệnh viện, đang hồi phục trong phòng cách ly và thở oxy. Thiết bị đã phát hiện triệu chứng kịp thời và cứu mạng anh.

Bác sĩ Pronovost đã phát triển nền tảng di động cho thiết bị và bán nó cho Masimo, một công ty thiết bị y tế, hiện đang quảng cáo thiết bị với hi vọng sẽ giúp được nhiều người giữa khủng hoảng dịch bệnh.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Ca nhiễm nCoV mới tại Trung Quốc tăng gấp đôi

Ca nhiễm nCoV mới tại Trung Quốc tăng gấp đôi

Trung Quốc hôm nay ghi nhận thêm 99 ca nhiễm mới nCoV, tăng gấp đôi so với một ngày trước, nâng số ca nhiễm cả nước lên 82.052.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất