Giám đốc điều hành Nike: Công ty là ‘của Trung Quốc và dành cho Trung Quốc ‘

Trong bản thu thập dữ liệu của Nasdaq công bố ngày 24/6, Giám đốc điều hành của Nike nói rằng, công ty của ông là “của Trung Quốc và dành cho Trung Quốc”. 

13:00 27/06/2021

Ông John Donahoe đã lên tiếng bảo vệ hoạt động kinh doanh của công ty ở Trung Quốc, bất chấp hồ sơ tồi tệ của chính quyền cộng sản về vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số khác. Hồi tháng 3, Nike đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội trên mạng xã hội Trung Quốc, sau khi công ty đưa ra một tuyên bố “quan ngại” trước các báo cáo về lao động cưỡng bức ở Tân Cương.

“Chúng tôi tự tin về những gì chúng tôi đang thấy ở Trung Quốc khi thúc đẩy tăng trưởng dài hạn, và chúng tôi có tầm nhìn dài hạn về Trung Quốc,” ông Donahoe nhận định. “Chúng tôi luôn có tầm nhìn dài hạn. Chúng tôi đã ở Trung Quốc hơn 40 năm, vẫn đầu tư đáng kể thời gian và sức lực vào Trung Quốc trong những ngày đầu và đến nay, chúng tôi trở thành thương hiệu thể thao lớn nhất ở đó, và chúng tôi ‘là một thương hiệu của Trung Quốc và dành cho Trung Quốc’.”

Theo bản ghi dữ liệu, ông Donahoe không đề cập đến vấn đề cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc vốn đang được cộng đồng quốc tế chú ý trong thời gian gần đây.

Hồi tháng 12, BBC đã công bố một cuộc điều tra và tiết lộ bằng chứng cho thấy, hàng nghìn người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc thiểu số khác đang bị buộc phải hái bông trên các cánh đồng ở Tân Cương.

“Nike cam kết sản xuất [sản phẩm] có đạo đức và trách nhiệm, đồng thời chúng tôi đảm bảo các tiêu chuẩn lao động quốc tế,” công ty cho biết trong một tuyên bố vào tháng 3. “Chúng tôi quan ngại trước các báo cáo về nạn lao động cưỡng bức tại Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương (XUAR). Nike không cung cấp các sản phẩm từ XUAR, và chúng tôi đã xác nhận với các nhà cung cấp theo hợp đồng của mình, đảm bảo rằng họ không sử dụng hàng dệt may hoặc sợi kéo từ khu vực này.”

Trong Quý IV/2020, doanh thu của Nike tại Trung Quốc đạt mức 1,9 tỷ đô la, thấp hơn so với mức kỳ vọng 2,2 tỷ đô la của Phố Wall.

Ông Donahoe còn khẳng định: “Và tài sản lớn nhất mà chúng tôi có ở Trung Quốc là vốn chủ sở hữu của người tiêu dùng. Người tiêu dùng Trung Quốc rất yêu thích các thương hiệu NIKE, Jordan và Converse, đó là thực tế. Tôi đã nhận thấy điều đó ngay trong tuần đầu tiên ở đó, và dường như không thể chờ đợi thêm nữa để quay trở lại. Và thương hiệu này đã trở nên sống động trên các đường phố khắp Trung Quốc thông qua hơn 7.000 nhà phân phối nhãn hàng mà chúng tôi có ở Trung Quốc. Chúng tôi mở rộng mạnh việc nhượng quyền thương mại cho người tiêu dùng ở Trung Quốc, và họ cảm thấy rất yêu thích thương hiệu của chúng tôi.”

Minh Ngọc (Theo Washington Examiner)

Tags:
Nhảy khỏi máy bay đang lăn bánh trên đường băng

Nhảy khỏi máy bay đang lăn bánh trên đường băng

Một nam hành khách đã được đưa tới bệnh viện sau khi nhảy từ máy bay đang di chuyển tại sân bay quốc tế Los Angeles, bang California.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất