Giám đốc phòng thí nghiệm virus Vũ Hán lên tiếng về nguồn gốc của Covid-19

Phòng thí nghiệm virus thuộc Viện Virus học Vũ Hán hiện đang là trung tâm của những cuộc tranh cãi về nguồn gốc của Covid-19. Mới đây, Giám đốc phòng thí nghiệm virus Vũ Hán đã lên tiếng bác bỏ những thuyết âm mưu liên quan đến cơ sở nghiên cứu này.

00:30 21/04/2020

Theo ông Yuan Zhiming, phòng thí nghiệm virus tại Viện Virus học Vũ Hán có mức an toàn sinh học cấp độ 4 – mức cao nhất, nên việc dịch bệnh thoát ra từ đây là điều không thể.

“Không thể nào có chuyện virus xuất phát từ chỗ chúng tôi”, ông Yuan Zhiming khẳng định.

Ông Yuan Zhiming nói thêm rằng Viện Virus học Vũ Hán vẫn đang tiến hành nghiên cứu trong các lĩnh vực khác nhau liên quan đến Covid-19 và không có nhân viên nào bị nhiễm virus.

Hôm 17.4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã kêu gọi Trung Quốc cho Mỹ quyền tiếp cận phòng thí nghiệm virus Vũ Hán để “điều tra đầy đủ về cách thức dịch Covid-19 lây lan ra thế giới”.

Giám đốc phòng thí nghiệm virus Vũ Hán lên tiếng về nguồn gốc của Covid-19 - 1

Ông Yuan Zhiming - Giám đốc phòng thí nghiệm virus Vũ Hán (ảnh: Chinatoday)

Khi được hỏi về những thuyết âm mưu cho rằng Covid-19 có xuất phát từ phòng thí nghiệm virus, ông Yuan nói:

“Tôi cho rằng điều đó là không thể. Là những nhà nghiên cứu virus, chúng tôi biết rõ về từng thí nghiệm đang diễn ra và cách quản lý các mầm bệnh”.

Theo ông Yuan, vì phòng thí nghiệm virus đặt tại Vũ Hán nên “mọi người không tránh khỏi việc liên tưởng về nguồn gốc”, tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông xã hội “đang cố ý dắt mũi dư luận”.

Giám đốc phòng thí nghiệm virus Vũ Hán cho rằng, những thuyết âm mưu về nguồn gốc của Covid-19 “hoàn toàn dựa trên suy đoán và không có bằng chứng”.

“Tôi có thể khẳng định rằng không có thực tập sinh, nhà nghiên cứu hay bất kỳ nhân viên nào làm việc tại Viện Virus học bị nhiễm Covid-19. Chúng tôi đang phát triển thuốc đặc trị, vắc xin và nghiên cứu cả nguồn gốc của virus. Chúng tôi đã cống hiến hết sức mình cho các nghiên cứu kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát”, ông Yuan cho biết.

Giám đốc phòng thí nghiệm virus Vũ Hán lên tiếng về nguồn gốc của Covid-19 - 2

Phòng thí nghiệm virus thuộc Viện Virus học Vũ Hán (ảnh: Reuters)

Theo nhận xét của ông Yuan, việc sản xuất ra loại virus như Covid-19 phải đòi hỏi trí thông mình và giải quyết khối lượng công việc một cách phi thường. Vì thế, ông không tin Covid-19 có nguồn gốc nhân tạo.

Giám đốc phòng thí nghiệm virus Vũ Hán cũng nói thêm rằng, nhiều nhà khoa học trên thế giới, thậm chí là cả Mỹ cũng không ủng hộ các thuyết âm mưu cho rằng Covid-19 là vũ khí sinh học hay bị thoát ra khỏi phòng thí nghiệm do tai nạn.

“Một số người nói rằng phòng thí nghiệm của chúng tôi không được quản lý tốt. Tuy nhiên, Giám đốc Phòng thí nghiệm quốc gia Galveston của Mỹ lại cho rằng cơ sở nghiên cứu của chúng tôi có chất lượng ngang hàng với những phòng thí nghiệm hiện đại tại Mỹ và châu Âu. Nhiều nhà khoa học trên thế giới cũng cho rằng các thuyết âm mưu có thể gây tổn hại cho sự hợp tác và cuộc chiến chống lại dịch bệnh trên toàn cầu”, ông Yuan Zhiming chia sẻ.

Link nguồn: https://www.24h.com.vn/tin-tuc-quoc-te/giam-doc-phong-thi-nghiem-virus-vu-han-len-tieng-ve-nguon-goc-cua-covid-19-c415a1142124.html

Tags:
Florida cho phép người dân trở lại các bãi biển

Florida cho phép người dân trở lại các bãi biển

Cư dân Florida đã quay trở lại các bãi biển hôm thứ Sáu nhưng đồng thời phải tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất