Giảm tiêu thụ măng tây, các loại hạt và hải sản có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú

Măng tây, khoai tây, hải sản, các loại hạt và thịt đỏ có chứa các hợp chất gây ung thư vú, một nghiên cứu mới đã cảnh báo.

06:25 11/02/2018

Các nhà nghiên cứu của Cambridge đã phát hiện asparagine, một axit amin cũng được tìm thấy trong sữa và gia cầm, giúp tế bào ung thư di chuyển từ vú vào máu và tập trung vào các vùng khác của cơ thể.

Theo nghiên cứu được tiến hành trên chuột, chế độ ăn ít thức ăn chứa asparagine làm giảm đáng kể khối u ở chúng.

Điều này có nghĩa là bệnh nhân ung thư vú có thể nên thực hiện chế độ ăn kiêng với một số loại trái cây và rau quả, hoặc các loại thuốc giảm mỡ asparagin trên các phương pháp điều trị truyền thống nhằm ngăn ngừa căn bệnh di căn.

Giáo sư Greg Hannon thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư Anh, Cambridge cho hay: "Nghiên cứu của chúng tôi đã xác định được một trong những cơ chế chính thúc đẩy khả năng lan truyền của các tế bào ung thư vú.”

"Khi sự sẵn có asparagine được giảm, tế bào khối u đã giảm khả năng di căn ở các bộ phận khác của cơ thể.”

Mặc dù Charles Swanton, chuyên gia lâm sàng của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Anh, đồng ý những phát hiện này là "thú vị", nhưng ông cho biết thêm các nghiên cứu sâu hơn nữa là cần thiết để xác định liệu các kết quả có được áp dụng trong môi trường thực tế khác với trong phòng thí nghiệm hay không.

Martin Ledwick, y tá trưởng của Tổ chức Nghiên cứu Ung thư, cũng nhấn mạnh, điều quan trọng là bệnh nhân ung thư phải trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện bất cứ thay đổi nào về chế độ ăn uống.

Baroness Delyth Morgan, giám đốc điều trị ung thư vú, cho biết: "Chúng tôi khuyến khích mọi bệnh nhân tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng - giàu trái cây, rau, đậu, và hạn chế thịt chế biến và thực phẩm có hàm lượng chất béo cao hoặc đường - để giúp họ có cơ hội sống sót tốt nhất".

Hải Vân/ Theo Daily Mail
Rượu, tự tử và sử dụng thuốc quá liều: những nguyên nhân chính của sự sụt giảm tuổi thọ ở Hoa Kỳ

Rượu, tự tử và sử dụng thuốc quá liều: những nguyên nhân chính của sự sụt giảm tuổi thọ ở Hoa Kỳ

Tỷ lệ tử vong do tự tử, lạm dụng rượu cũng như sử dụng thuốc quá liều tăng mạnh trong những năm gần đây tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất