Giáo sư Mỹ chỉ ra 4 dấu hiệu thầm lặng cảnh báo tắc nghẽn mạch máu

Mạch máu là những con đường sống còn đem đến oxy, chất dinh dưỡng cho từng tế bào, đồng thời lấy đi CO2 và chất thải. Khi những mạch máu quan trọng bị tắc nghẽn, như mạch máu nuôi tim, nuôi não, thì cái giá phải trả không chỉ là cơ tim hay tế bào não ngừng hoạt động, mà là cả sự sống của toàn cơ thể.

20:30 15/02/2021

Ai trong chúng ta sợ ung thư, nhưng ung thư chỉ chiếm 18% nguyên nhân gây tử vong, còn bệnh tim mạch chiếm đến 33%. Đặc biệt trước đây độ tuổi mắc bệnh tim mạch thường là trên 50, nhưng đến nay không ít bệnh nhân trẻ tuổi còn sung sức 30-35 đã mắc bệnh tim mạch, thậm chí có không ít người tử vong do nhồi máu cơ tim. Tỷ lệ người mắc bệnh tim mạch đang ngày một cao và trẻ hóa.

Ảnh: WordPress.com

Thông qua các nghiên cứu, báo cáo y khoa, Joel K. Kahn là giáo sư thuộc Đại học Wayne State Hoa Kỳ đã chỉ ra 4 dấu hiệu thầm kín cảnh báo tắc nghẽn động mạch.

Rối loạn chức năng sinh lý

Nam giới có một hệ thống cảnh báo tự nhiên đối với bệnh tim, đó là dấu hiệu rối loạn cương dương. Tắc nghẽn mạch máu vùng chậu là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Đặc biệt nếu mạch máu vùng chậu bị tắc nghẽn, mạch máu nuôi tim cũng dễ bị tắc nghẽn trong vòng 3-5 năm sau, một khoảng thời gian đủ dài để phát hiện và phòng ngừa căn bệnh nhồi máu cơ tim nguy hiểm chết người. Nếu nam giới đang gặp vấn đề về cương dương, hãy kiểm tra vấn đề mạch máu trước nhất.

Hói đầu

Ảnh: piramidion.pl

Hói đầu và bệnh tim tưởng chừng không có mối liên hệ gì, nhưng các nghiên cứu dịch tễ lại cho kết quả đầy bất ngờ. Một nghiên cứu mới trên 37.000 người cho thấy tình trạng hói nặng ở đỉnh đầu có giá trị dự báo mạnh sự xuất hiện của bệnh thiếu máu cơ tim thầm lặng, dù bạn ở bất kỳ độ tuổi nào. Nghiên cứu độc lập khác trên 7.000 người cũng cho thấy nguy cơ tử vong do bệnh tim tăng gấp đôi ở những người hói đầu mức độ vừa và nặng.

Nếp gấp ở tai

Ảnh: VietNamNet

Nếp gấp ở dái tai (đặc biệt là nếp gấp đi từ lỗ tai xuống dưới dái tai) được đề cấp đến trong các báo cáo y khoa là dấu hiệu thầm lặng của bệnh mạch vành. Nếp gấp này có thể là hậu quả của thiểu năng tuần hoàn và cũng không loại trừ khả năng thiếu máu nuôi dưỡng cơ tim. Nghiên cứu gần đây sử dụng phương pháp chụp CT tinh vi nhất để đánh giá bệnh mạch máu tim thầm lặng cũng phát hiện thấy nếp gấp ở dái tai có giá trị dự báo bệnh tim.

Đau bắp chân khi đi bộ

Ảnh: bodyworxphysio.com

Đau bắp chân khi đi bộ có thể là dấu hiệu của tắc động mạch chi dưới. Tình trạng xơ vữa mạch máu dễ gây tắc mạch chân và sau đó làm tắc nghẽn mạch tim, đặc biệt là ở người hút thuốc.

Đặc điểm của nghẽn mạch máu tại chân là đau bắp chân xuất hiện hoặc tăng lên khi đi lại và giảm hoặc biến mất khi nghỉ ngơi. Nếu có dấu hiệu này bạn nên sớm đi khám để phát hiện tình trạng tắc mạch. Các bác sĩ có thể bắt mạch chân, đo huyết áp, siêu âm để đánh giá tình trạng tuần hoàn tại vùng chân và có biện pháp điều trị, dự phòng thích hợp.

Đại Hải

Tags:
Tổng thống Biden nói về 'chương đáng buồn' sau khi ông Trump trắng án

Tổng thống Biden nói về 'chương đáng buồn' sau khi ông Trump trắng án

Tổng thống Joe Biden ngày 13/2 nói việc Thượng viện tha bổng cho ông Trump là lời nhắc nhở về nền dân chủ rất mong manh và mọi người Mỹ đều có nghĩa vụ bảo vệ sự thật.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất