“Giáo viên là các nhà giáo dục, chứ không phải nhân viên an ninh”

Tổng thống Trump đã gặp các quan chức tiểu bang và địa phương tại Nhà Trắng hôm thứ Năm, đề nghị các giáo viên được tuyển chọn phải được trang bị vũ khí.

07:30 27/02/2018

Buổi gặp gỡ giữa Trump và các quan chức hôm thứ Năm.

Cả tuần ở lớp học của Brady Shutt ở Trường Trung học Liberty, phía Bắc thành phố Iowa, học sinh của ông đã nói về vụ nổ súng trong trường học.

Vì vậy, vào thứ Năm, khi Tổng thống Trump đề nghị trang bị vũ trang cho giáo viên để ngăn chặn bạo lực, ông Shutt đặt ra câu hỏi cho học sinh của mình: Bạn nghĩ gì về ý tưởng đào tạo giáo viên sử dụng súng trong trường học?

Gần như tất cả đều mạnh mẽ phản đối.

"Họ nói: Trang bị súng cho giáo viên ư? Tại sao một giáo viên có thể có súng trong trường học? ", Ông Shutt nhớ lại. "Nó không phù hợp với quan điểm của họ.”

Ông Shutt nói rằng ông phản đối rất nhiều đến đề xuất của ông Trump, đặc biệt là ý tưởng cho rằng các quỹ của liên bang nên được sử dụng để đào tạo giáo viên về cách sử dụng súng, trong khi rất nhiều nhu cầu khác cần được đáp ứng.

Ngay cả trong những nơi cho phép sử dụng súng như ngoại ô Indiana, các giáo viên đã phản ứng lại với kế hoạch của Trump, hơn một tuần sau khi một tay súng giết chết 17 học sinh tại một trường trung học ở Florida.

Annaka Larson, 34 tuổi, giáo viên lớp 1 tại trường Tiểu học Paul và Sheila Wellstone ở St. Paul, Minn, nói rằng hôm thứ Tư, sau khi Trump dường như nổi lên ý tưởng về việc trang bị súng cho giáo viên, chủ đề này đã trở thành một vấn đề phải bàn tán trong suốt một tiết học.

Không một giáo viên nào trong phòng ủng hộ ý tưởng, cô nói.

Bà Warren, người đang trong năm giảng dạy đầu tiên, lo lắng rằng việc trang bị súng trong trường học sẽ gây hại cho học sinh.

Ý tưởng của ông Trump không phải là mới. Một đề xuất tương tự đã được đưa ra trong năm 2012, sau cuộc thảm sát xảy ra tại Trường Tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut. Các tổ chức giáo dục lớn nhất của quốc gia này ngay lập tức bác bỏ nó.

Tom Kuroski, chủ tịch Hiệp hội Giáo chức Newtown và là một giáo viên trong nghề 33 năm, nói rằng ông không thể hình dung được làm thế nào để một biện pháp như vậy có thể ngăn cản vụ thảm sát Sandy Hook.

Ông nói thêm ông sẽ ủng hộ việc thuê các quan chức thi hành luật về hưu hoặc các cựu chiến binh quân đội, những người được đào tạo sử dụng vũ khí, để giúp các trường học an toàn.

Sự phản đối cũng đến từ các nhà lãnh đạo của các khu học chánh lớn.

Tommy Chang, Hiệu trưởng của Trường Công Lập Boston, tuyên bố: "Việc trang bị súng cho giáo viên chỉ khiến họ và học sinh của họ rơi vào tình trạng kém an toàn hơn.”

Mặc dù phản đối ý tưởng, hàng chục trường học trên khắp đất nước, phần lớn ở Ohio, cho biết họ đã thành công trong việc bắt đầu chương trình đào tạo giáo viên sử dụng vũ khí.

Nhưng một cuộc khảo sát của Hiệp hội Giáo dục Quốc gia năm 2013 cho thấy chỉ có 22% các thành viên ủng hộ đề xuất đào tạo giáo viên trong trường. Các nghiên cứu cũng cho thấy nhiều nhân viên thực thi pháp luật phản đối ý tưởng.

Steve Dillon đã trải qua hàng thập kỷ giảng dạy khoa học và giáo dục đặc biệt tại Tehama, một khu vực nông thôn ở Bắc California, nơi một tay súng đã vào trường tiểu học và giết chết năm người vào mùa thu năm ngoái. Ông Dillon, 60 tuổi, đã sở hữu một khẩu súng ngắn trong gần 50 năm nhằm mục đích tự vệ và săn bắn. Tuy nhiên, ông nói, ông sẽ không bao giờ muốn một giáo viên sử dụng súng ở trong trường.

Hải Vân/ Theo NY Times
Tags:
Phong trào #ArmMeWith và sự phản đối đề xuất trang bị súng cho giáo viên

Phong trào #ArmMeWith và sự phản đối đề xuất trang bị súng cho giáo viên

Hàng loạt giáo viên đã đăng bài, kèm theo hashtag #ArmMeWith, kêu gọi đầu tư nhiều hơn cho cải cách giáo dục thay vì trang bị vũ khí cho giáo viên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất