Giật mình với con số thiệt hại do Chính phủ Mỹ đóng cửa vừa được công bố chính thức

5 tuần đóng cửa một phần chính phủ liên bang đã khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại 11 tỷ USD, theo phân tích của Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) Mỹ.

06:30 30/01/2019

Con số này gần gấp đôi so với khoản ngân sách 5,6 tỷ USD mà Tổng thống Trump yêu cầu để xây bức tường biên giới, vốn là nguyên nhân chính dẫn tới việc chính phủ Mỹ ngừng hoạt động một phần trong 35 ngày khiến 800.000 nhân viên công vụ phải nghỉ việc và làm việc không lương bắt đầu từ hôm 22/12.

Theo báo cáo được CBO công bố hôm 28/1, 8 tỷ USD trong tổng số 11 tỷ USD có thể được phục hồi nhưng 3 tỷ USD sẽ là thiệt hại không thể khôi phục do chi tiêu chính phủ bị trì hoãn và sức mua giảm.

Báo cáo này cũng chỉ ra rằng tình trạng đóng cửa chính phủ hơn 1 tháng qua sẽ khiến quy mô kinh tế Mỹ trong năm 2019 giảm 0,02% so với dự đoán đưa ra trước đó, thâm hụt ngân sách cũng được dự báo tăng lên tới 897 tỷ USD, tăng 118 tỷ USD so với năm 2018.

Các số liệu thống kê trước đó được S&P Global Ratings cho biết kinh tế Mỹ thiệt hại tối thiểu 6 tỷ USD sau 35 ngày đóng cửa chính phủ.

Hôm 25/1, Tổng thống Trump cho biết ông và phe Dân chủ tại Quốc hội đã đạt được một thỏa thuận pháp lý về việc mở cửa lại chính phủ cho đến ngày 15/2.

"Hôm nay, tôi tự hào tuyên bố rằng chúng tôi đã đạt một thỏa thuận chấm dứt việc đóng cửa và bắt đầu mở cửa lại chính phủ liên bang", nhà lãnh đạo Mỹ cho biết. Đặc biệt, thỏa thuận này không bao gồm bức tường biên giới Mỹ-Mexico mà ông yêu cầu.

Tuy nhiên, sau khi mở cửa trở lại 2 ngày, Nhà Trắng lại đưa ra cảnh báo rằng Tổng thống Trump vẫn sẵn sàng đóng cửa chính phủ một lần nữa để có được khoản ngân sách cho bức tường biên giới.

"Ông ấy không muốn đóng cửa chính phủ, không muốn tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhưng đã cam kết bảo vệ nước Mỹ và sẽ làm điều đó dù có hay không có sự đồng ý của Quốc hội", quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney hôm 27/1 nói khi trả lời câu hỏi về nguy cơ Tổng thống Trump chuẩn bị đóng cửa chính phủ một lần nữa.

theo VTC News

Tags:
Tiệm làm móng của người Việt lao đao vì chính phủ Mỹ đóng cửa

Tiệm làm móng của người Việt lao đao vì chính phủ Mỹ đóng cửa

Các tiệm làm móng của người gốc Việt ở thành phố Salt Lake đang chịu thiệt hại vì sự đối đầu giữa Tổng thống và các nhà lập pháp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất