Giới chức Canada đau đầu trước vấn nạn lừa đảo nhập cư trái phép của các triệu phú Trung Quốc

Hàng nghìn triệu phú từ Trung Quốc đã thông qua các công ty dịch vụ làm giấy tờ lừa đảo để được nhận Thường trú nhân Canada rồi nhập quốc tịch, đây là vấn nạn các nhà chức trách Canada đang phải đối mặt

14:00 04/09/2018

Sáng 17/10/2012, lực lượng biên phòng Canada đột kích vào một văn phòng và một ngôi nhà lớn trên con phố huyết mạch đông đúc ở trung tâm Vancouver. Họ tịch thu 90 thùng tài liệu, 18 máy tính, hàng loạt các hộ chiếu được báo mất ở Trung Quốc cùng một số con dấu cao su màu đỏ. Nhiều bằng chứng trong số này cần tới 1 năm để dịch và sắp xếp lại.

Tới năm 2015, giới chức Canada mới điều tra ra Xun Sunny Wang, một chuyên viên tư vấn di trú 46 tuổi tới từ Richmond, Canada đứng sau vụ việc. Wang rất có tiếng trong thị trường đầu tư di trú khi đã giúp hàng nghìn khách hàng người Trung Quốc có được thẻ Thường trú nhân Canada một cách trái phép trước khi nhập tịch vào quốc gia Bắc Mỹ. Wang đã kiếm được tới 7,6 triệu USD từ các khách hàng của mình bằng các mánh khóe gian lận cực kỳ tinh vi. Năm 2015, Wang bị kết án 7 năm tù và thực thi án từ năm 2017.

Chuyên viên tư vấn Xun Sunny Wang. (Ảnh: Radio-Canada)

Theo thống kê của Cơ quan biên phòng Canada, cho đến năm 2017 có ít nhất 860 khách hàng tới 2 công ty của Wang là New Can Consultants và Wellong International Investments đã bị tước quyền nhập cư, những người này sẽ bị trục xuất và cấm nhập cảnh trong 5 năm.

Theo SCMP, hơn 800 thân chủ này của Wang đều là các triệu phú từ Trung Quốc. Họ tìm đến Wang để có được thẻ thường trú ở Canada dù thực tế đang sinh sống của Trung Quốc. Nhiệm vụ của Wang là tạo ra cho các khách hàng địa chỉ và công việc giả trong ít nhất 5 năm, khoảng thời thời gian cư trú bắt buộc trước khi được cấp quốc tịch Canada. Trong một số trường hợp. y thậm chí còn giả mạo mức lương thấp đến khó tin của các thân chủ giàu có để họ được hoàn thuế và hưởng các khoản lợi tức xã hội mà đáng ra chỉ những người nghèo mới được hưởng.

Wang đã bắt đầu bắt mối và thực hiện các vụ lừa đảo di trú từ năm 2006, tức là người này có tới 9 năm “tung hoành” mà không hề bị phát hiện. Điều này cho thấy một lỗ hổng cơ bản trong hệ thống luật pháp nói chung cũng như các quy định đối với vấn đề di trú nói riêng ở Canada. Đó là những người nhập cư giàu có không hề sống và làm việc ở Canada. Họ chỉ để lại vợ con của mình ở đây và sống một cuộc sống khác ở đất nước của mình.

Một luật sư giàu có ở Bắc Kinh và gia đình của ông trở về Trung Quốc chỉ 10 ngày sau khi được cấp quyền cư trú tại Vancouver. Một nhà đầu tư sở hữu 5 căn nhà tại Canada nhưng vẫn trở về Trung Quốc sinh sống với lý do phải ở nhà để tang người mẹ mới mất trong 3 năm. Một triệu phú có thu nhập lên tới gần 60 triệu USD, bỏ ra gần 50.000 USD sắm cho con gái đang sống ở Vancouver chiếc Mercedes-Benz dù con gái ông có tên trong danh sách hưởng Trợ cấp chăm sóc trẻ em Canada.

“Họ không có ý định sống ở Canada. Họ có cuộc sống và doanh nghiệp ở Trung Quốc và chỉ đơn giản là muốn nhập quốc tịch”, một luật sư sau khi phân tích danh sách 1.600 khách hàng của Wang cho biết.

Trường hợp của một nhân viên mối giới dịch vụ như Wang chỉ là số ít trong số hàng trăm công ty dịch vụ làm giấy tờ cư trú và nhập tịch mọc lên ở quốc gia Bắc Mỹ này.

Lý do đơn giản là bởi có họ coi việc được cấp quyền cư trú trước khi có được hộ chiếu Canada là một phương án dự phòng trong trường hợp không còn muốn sống ở Trung Quốc. Nhưng bản chất thì họ không muốn sống, làm việc và chi trả mức thuế đắt đỏ ở Canada dù vẫn muốn hưởng các quyền lợi của một Thường trú nhân Canada như bao người được cấp quyền cư trú khác.

Nhưng các triệu phú Trung Quốc không phải là những người duy nhất bỏ ra hàng chục nghìn đô la Canada để không phải sống và làm việc tại Canada sau khi đã được cấp quyền cư trú. Những trường hợp như vậy được gọi chung là “những người nhập cư ma”.

“Họ coi Canada là thị trường mục tiêu”, công ty luật Lang Michener phân tích.

Làn sóng nhập cư của những người giàu có giúp Canada thống trị ngành công nghiệp di cư trên toàn cầu, tái định hình lại nhiều khu vực trên đất nước, đặc biệt là ở Vancouver, nơi từ lâu đã được biết đến là điểm đến ưa thích của những triệu phú di cư tới từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Nhiều gia đình sẵn sàng vượt nửa vòng Trái đất để tới đây sinh sống nhưng các trụ cột trong gia đình lại ở nơi quê nhà để tiếp tục sự nghiệp còn dang dở. Những thường trú nhân này sẽ không khai báo các khoản thu nhập tại quê nhà. Đây cũng chính là cơ sở để những những chuyên viên tư vấn di trú như Wang nắm bắt nhu cầu của khách hàng và cung cấp dịch vụ mà họ mong muốn.

(Nguồn: SCMP)

Tags:
Va chạm thuyền trên sông Colorado ở Mỹ, nhiều người mất tích

Va chạm thuyền trên sông Colorado ở Mỹ, nhiều người mất tích

4 người đang mất tích và 9 người bị thương, sau khi hai chiếc thuyền tư nhân va chạm trên sông Colorado ở đông nam California vào ngày 2-9. Hai chiếc thuyền này chở tất cả 16 người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất