Giới chức Mỹ bối rối khi Triều Tiên không thử tên lửa suốt 2 tháng

Các quan chức Mỹ không hiểu nổi vì sao Triều Tiên không tiến hành thử tên lửa và hạt nhân trong hơn hai tháng qua.

09:00 26/11/2017

gioi-chuc-my-boi-roi-khi-trieu-tien-khong-thu-ten-lua-suot-2-thang

Tên lửa Triều Tiên trong một vụ phóng thử. Ảnh: KCNA.

Các quan chức quốc phòng và tình báo Mỹ đang tỏ ra bối rối trước việc Triều Tiên không tiến hành thử tên lửa đạn đạo trong hơn hai tháng qua, kể từ lần phóng gần nhất vào ngày 15/9, theo CNN.

Trong năm 2017, Triều Tiên đã phóng tổng cộng 22 tên lửa không mang đầu đạn trong 15 đợt thử nghiệm, với mật độ trung bình 1,7 lần một tháng. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không có bất cứ động thái phóng tên lửa nào trong suốt 70 ngày qua.

Một số quan chức Mỹ cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như đang chịu áp lực chính trị từ Trung Quốc. Bình Nhưỡng không muốn Bắc Kinh nổi giận khi tiến hành thêm một hành động khiêu khích, đặc biệt trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có chuyến công du châu Á và thăm chính thức Trung Quốc.

Số khác lại cho rằng việc thiếu hụt nguồn nhiên liệu trong mùa đông là nguyên nhân chính khiến Triều Tiên ngừng các hoạt động thử nghiệm. Một giả thuyết nữa là quân đội Bình Nhưỡng đang chuẩn bị bước vào kỳ huấn luyện mùa đông và khoảng thời gian "chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ huấn luyện này như sự yên ắng trước một cơn bão".

Theo trung tâm chuyên nghiên cứu về vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin tại California, kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền vào năm 2011, Bình Nhưỡng đã phóng 85 quả tên lửa, nhưng trong đó chỉ có 5 vụ thử được thực hiện vào quý 4 của năm.

Tuy nhiên, cũng có nhiều quan chức Mỹ cho rằng Triều Tiên nhiều khả năng đã đạt được những mục tiêu quan trọng nhất trong chương trình phát triển vũ khí như thử nghiệm thành công các thành phần của tên lửa đạn đạo, thử nghiệm thành công bom hạt nhân trong lòng đất.

Các quan chức này tin rằng việc chính quyền Mỹ tiếp tục các động thái phô diễn sức mạnh như điều oanh tạc cơ chiến lược và tàu sân bay tập trận chung với đồng minh ở khu vực về cơ bản không thể thay đổi được quyết tâm của Triều Tiên trong chương trình hạt nhân.

"Triều Tiên đã chứng minh được với rằng họ là một quốc gia hạt nhân và Tổng thống Mỹ cho thấy ông không thể làm gì hơn", một quan chức nhấn mạnh.

Nguyễn Hoàng

Tags:
Thế giới đêm qua: Tấn công khủng bố ở Ai Cập, Anh gửi tàu chiến đến Triều Tiên, Cháy khách sạn ở Georgia khiến 12 người chết

Thế giới đêm qua: Tấn công khủng bố ở Ai Cập, Anh gửi tàu chiến đến Triều Tiên, Cháy khách sạn ở Georgia khiến 12 người chết

Sáng nay thứ Bảy ngày 25/11, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất