Giới đầu tư đổ tiền mua nhà tại Mỹ ‘cao chưa từng thấy’

Con số những vụ mua nhà của giới đầu tư tại Hoa Kỳ đã gia tăng tới một mức cao chưa từng thấy. Đây là dấu hiệu chứng tỏ giá nhà dù gia tăng đã không làm nản lòng những người mua nhà để bán lại hoặc biến chúng thành những căn nhà cho thuê.

06:30 06/07/2019

Các công ty lớn với vốn tư nhân, giới đầu cơ địa ốc và những người mua bất động sản khác chiếm hơn 11% những thương vụ mua nhà tại Hoa Kỳ trong năm 2018, theo các con số được CoreLogic Inc. công bố hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu.

Một căn nhà được bán với giá $4 triệu ở thành phố Arcadia, phía Nam tiểu bang . (Hình minh họa: Frederic J. Brown/Getty Images)

Tin cho hay, những vụ mua nhà của giới đầu tư ở mức cao nhất từ trước tới nay và gần gấp đôi những mức trước khi thị trường nhà đất sụp đổ vào năm 2008.

Sự quan tâm của giới đầu tư đặt ra một thử thách cho thế hệ trẻ và những người mua nhà lần đầu – những người ngày càng tìm mua những căn nhà khởi đầu và phải cạnh tranh với những người mua rủng rỉnh tiền mặt.

Các chủ nhân bất động sản thương mại như Blackstone Group LP và Starwood Capital Group đã bắt đầu mua hàng ngàn căn nhà từ những vụ xiết nhà trong vụ sụp đổ của thị trường nhà đất. Nhiều kinh tế gia cho rằng các nhà đầu tư đã có công giúp ổn định thị trường nhà đất vào những năm 2011 và 2012 bằng cách mua bằng tiền mặt khi giá nhà thấp và việc vay tiền thế chấp bị ngưng đọng.

Nhưng theo các nhà phân tích, những vụ mua nhà đó sẽ chậm lại, giữa lúc thị trường hồi phục và các bất động sản không thể tiếp tục bán với giá rẻ mạt.

Thay vào đó, nhu cầu bất động sản đã lên cao. Trong khi những vụ mua này sụt giảm đôi chút khi thị trường khởi sự bình phục trong những năm 2015 và 2016, chúng đã bật dậy để vượt quá mức cao nhất của sáu năm trước đây.

Nhu cầu thuê mướn hiện đang mạnh, kỹ thuật tạo dễ dàng cho việc mua nhà online và lãi suất thấp làm cho những mục đầu tư khác ít hấp dẫn hơn và đã thúc đẩy sự ưa thích của giới đầu tư.

SAN FRANCISCO, – APRIL 16: People look at a home for sale during an open house on April 16, 2019 in San Francisco, . In the wake of several tech company IPOs, San Francisco is bracing for its already expensive real estate market to get even more expensive. Workers for companies that are debuting on the stock market could become millionaires overnight and look to spend their new wealth on property. (Photo by Justin Sullivan/Getty Images)

Giới đầu tư là một lực lượng đặc biệt mạnh ở dưới đáy của thị trường, nơi họ thường trả hoàn toàn bằng tiền mặt. Theo sự phân tích của CoreLogic, trong năm 2018, cứ năm vụ mua nhà ở thang giá thấp thì lại có một vụ mua của các nhà đầu tư.

Đây là những căn nhà mà những người mua nhà lần đầu thường nhắm tới, theo ông Ralph McLaughlin, một kinh tế gia tại CoreLogic.

Shane Parker, một nhà địa ốc tại thành phố Detroit, nói những người mua nhà lần đầu đang chật vật để thắng những cuộc đọ giá cạnh tranh với người mua ở bên ngoài tiểu bang.

Theo CoreLogic, giới mua nhà online, như Opendoor, Zillow Offers và RedfinNow, là những người chụp giựt nhà bằng tiền mặt với một lệ phí để giúp những người bán tránh sự rắc rối khi phải đặt những căn nhà của họ lên thị trường, chiếm gần 2% những vụ mua nhà của giới đầu tư vào năm ngoái.

Thị trường lớn nhất cho những vụ mua nhà của giới đầu tư trong năm 2018 là Detroit, rồi tới Philadelphia và Memphis, Tennessee, nơi giá nhà vẫn còn thấp, đủ để các nhà đầu tư kiếm lời bằng cách cho thuê.

Theo CoreLogic, những nhà đầu tư đã mua gần nửa những căn nhà khởi đầu ở Philadelphia vào năm ngoái và khoảng 40% những căn nhà giá hạ ở Detroit. 

Tags:
Chiến tranh mậu dịch khiến người Hoa bớt mua nhà tại Mỹ

Chiến tranh mậu dịch khiến người Hoa bớt mua nhà tại Mỹ

Năm ngoái, người mua gốc Hoa đã sử dụng tiền mặt ít hơn tại Hoa Kỳ, giữa lúc cuộc chiến tranh thương mại tiếp diễn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất