Giới khoa học kêu cứu cho đàn cá hồi Đại Tây Dương cuối cùng ở Mỹ

Các tổ chức môi trường và nhà khoa học đang hối thúc bang Maine, nơi có quần thể cá hồi Đại Tây Dương ngoài tự nhiên cuối cùng ở Mỹ, đưa loài cá này vào danh sách nguy cấp.

10:00 25/07/2021

“Bang Maine và một số ít các con sông của chúng ta là những nơi duy nhất ở Mỹ vẫn còn cá hồi Đại Tây Dương ngoài tự nhiên”, John Burrows, Giám đốc điều hành Liên đoàn Cá hồi Đại Tây Dương chi nhánh Mỹ, cho biết, AP đưa tin ngày 25/7.

Vì thế, việc Maine đưa loài cá này vào danh sách động vật nguy cấp của bang là “điều nên được thực hiện”, ông Burrows nói.

ca hoi Dai Tay Duong anh 1

Một con cá hồi Đại Tây Dương 4 tuổi được chụp hình ở Mỹ vào năm 2012. Ảnh: AP.

Cá hồi Đại Tây Dương nằm trong danh sách động vật được bảo vệ ở cấp liên bang, theo Luật Sinh vật Nguy cấp Mỹ. Nhưng Maine là một trong số ít bang không quy định hoặc khuyến nghị đưa động vật trong danh sách liên bang vào quy định tiểu bang.

Văn phòng của Ủy viên Sở Tài nguyên biển Maine có quyền đưa loài cá trên vào danh sách bảo vệ của bang nhưng không có ý định này. Nguyên nhân là họ “không tin rằng động thái ấy có thể tạo thêm lợi ích bảo tồn”, Jeff Nichols, phát ngôn viên văn phòng cho biết.

Nhưng ông Burrows cho rằng việc đưa cá hồi Đại Tây Dương vào danh sách của bang Maine sẽ khiến vấn đề bảo tồn loài cá này được coi trọng hơn trong quá trình cấp giấy phép liên quan.

Ông Burrows cùng các cơ quan tổ chức khác cho biết vẫn sẽ kêu gọi đưa loài cá này vào danh sách bảo vệ.

Trước đó, các nhà bảo vệ môi trường từng ủng hộ một dự luật ở bang Maine yêu cầu Ủy viên Sở Tài nguyên biển Maine phải đưa bất cứ loài vật nào được bảo vệ cấp liên bang vào danh sách bảo vệ của tiểu bang. Dự luật này bị hủy vào tháng 6.

Từ chỗ có số lượng đông đúc, cá hồi Đại Tây Dương dần biến mất khỏi các dòng sông ở Mỹ vì hoạt động đắp đập, ô nhiễm, biến đổi khí hậu, và các thách thức môi trường khác.

Trong khi nỗ lực tái đàn cá hồi ở Maine có một số bước tiến nhất định trong những năm qua, các bang khác không gặp được thành công.

Tags:
Phút cuối kinh hoàng của 12 người bị kẹt trong tàu điện ngầm TQ vì mưa lũ lịch sử

Phút cuối kinh hoàng của 12 người bị kẹt trong tàu điện ngầm TQ vì mưa lũ lịch sử

Trong trận mưa lũ “ngàn năm có một” xảy ra ở thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, ước tính có 500 hành khách bị mắc kẹt trong tàu điện ngầm và 12 người đã tử vong.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất