Giới khoa học Trung Quốc: Virus gây dịch Covid-19 biến hoá phức tạp, xuất hiện chủng L "hung hăng"

Một nghiên cứu mới của giới chuyên gia Trung Quốc cho thấy không chỉ có hai chủng virus corona gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) và các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt tại tâm dịch TP Vũ Hán có thể đã dẫn đến sự tập trung của nhiều chủng virus hơn.

10:00 10/03/2020

Nghiên cứu được công bố trong tuần qua trên Tạp chí Khoa học Quốc gia Trung Quốc đã so sánh 103 bộ gien có sẵn của SARS-CoV-2, loại virus gây ra dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19).

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành có thể do hai chủng virus chính gây ra, một trong số đó lây lan nhanh hơn và nhân lên nhanh hơn trong cơ thể người so với chủng còn lại.

Thông qua phân tích 103 bộ gien, các nhà khoa học phát hiện virus corona đã phát triển thành hai chủng chính, chúng được gọi là "S" và "L". Loại S, xuất hiện trước, chiếm 30% trong số các mẫu bệnh phẩm trong khi loại L, dường như phát triển sau này, lại chiếm 70% mẫu bệnh phẩm còn lại.

Họ cũng cho rằng sự can thiệp của con người có thể đã hạn chế sự lây lan của chủng L ra bên ngoài Vũ Hán và việc lây nhiễm nhiều chủng virus cùng một lúc có thể xảy ra.

Các tác giả của nghiên cứu kết luận virus corona chủng L có thể mạnh hơn S.

Tuy nhiên, hiện các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ liệu chủng L có hại hơn đối với sức khỏe con người hay không và cũng chưa rõ nó có tiến hóa từ chủng S ở người hay ở vật chủ trung gian.

Bằng chứng cũng cho thấy các virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gồm L và S không xuất hiện ở tất cả ca nhiễm. Chẳng hạn, một loại virus được phân lập từ một bệnh nhân Covid-19 ở Thâm Quyến có những đặc điểm không thuộc loại nào nói trên.

Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu đã đề cập đến một bệnh nhân ở Mỹ nhiễm loại virus được phân lập vào ngày 21-1, dường như có các đặc điểm của cả hai chủng L và S.

"Mặc dù các đột biến mới có thể dẫn đến kết quả này. Chúng tôi phỏng đoán rằng bệnh nhân ở Mỹ có thể đã bị nhiễm ít nhất hai chủng Sars-CoV-2 khác nhau" - các chuyên gia lưu ý nhưng cho rằng cần nghiên cứu thêm.

Cũng theo nghiên cứu, virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) giống 79% chủng virus gây SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và giống 50% chủng gây MERS (hội chứng Hô hấp Trung Đông).

Các nhà khoa học cảnh báo có khả năng cao xuất hiện các biến thể giữa Sars-CoV-2 và các loại virus khác. Mặc dù có sự tương đồng về tổng thể với RaTG13, loại virus do dơi sinh ra nhưng loại virus corona chủng mới xuất hiện ở tâm dịch dường như hoạt động giống một trong những virus có ở tê tê theo cách xâm nhập vào tế bào con người.

Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu kết luận dựa trên phân tích của họ, những điểm tương đồng giữa SARS-CoV-2 với chủng virus ở tê tê có thể là sự tiến hóa "trùng hợp" dựa trên tỉ lệ đột biến cao và "chọn lọc tự nhiên mạnh" chứ không phải là kết quả của sự tái hợp.

Link nguồn: https://cafebiz.vn/gioi-khoa-hoc-trung-quoc-virus-gay-dich-covid-19-bien-hoa-phuc-tap-xuat-hien-chung-l-hung-hang-20200309104845718.chn

Tags:
Cách người Mỹ tự cách ly ở nhà

Cách người Mỹ tự cách ly ở nhà

Hãy ở nhà trừ khi phải gặp bác sĩ. Không đi làm, đi học hay mua sắm. Đeo khẩu trang nếu phải ra khỏi phòng và không dùng chung khăn mặt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất