Giới nghèo ở Mỹ bị ảnh hưởng tăng thuế quan nặng nhất

Những người sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất của việc Tổng Thống Donad Trump tăng thuế quan không là người dân ở Mexico, Trung Quốc hay các thành phần trẻ sống ở đô thị Mỹ, kiếm ra tiền và sẵn sàng chi cho điều họ muốn, mà đó là giới nghèo ở Mỹ.

11:00 06/06/2019

Người dân nghèo ở Mỹ, vốn đã có cuộc sống bấp bênh về mặt tài chính và có thể sẽ phải trả nhiều hơn cho tất cả mọi thứ họ mua thường ngày, chính là những người sẽ phải trả giá mắc mỏ nhất cho nỗ lực của Tổng Thống Donald Trump nhằm áp lực Mexico và Trung Quốc.

Đối với nhiều gia đình có lợi tức thấp, việc tăng thuế quan là “thêm một thứ thuế khác lên những món đồ họ phải mua, và do giá cả tăng lên, họ sẽ phải giảm bớt,” theo lời ông Jay Shambaugh, một nhà nghiên cứu tại viện Brookings Institution.

Tổng Thống Donald Trump hồi tuần qua loan báo dự tính sẽ tăng thuế quan lên tất cả mọi mặt hàng Mexico nhập cảng vào Mỹ, khởi đầu là 5% và tiến tới 25% nếu Mexico không chặn được làn sóng di dân đang kéo về biên giới Mỹ.

Tuần này, Thượng Viện Mỹ, hiện do phía Cộng Hòa kiểm soát, đang nghĩ đến việc sẽ phủ quyết việc Tổng Thống Trump tăng thuế quan với Mexico.

Ông Trump đáp trả qua Twitter: “Đó là điều dại dột.”

Bên cạnh Mexico, Tổng Thống Trump hồi Tháng Năm cũng tăng thuế quan nhắm vào hàng hóa Trung Quốc, từ 10% lên 25%.

Tuy nhiên, thay vì tạo áp lực để buộc Trung Quốc và Mexico nhượng bộ, việc tăng thuế này có thể gây hại cho người tiêu dùng và các công ty Mỹ. Thuế lên cao hơn sẽ khiến giá trái cây và rau quả tăng cao, đồng thời cũng gây nguy hại cho kỹ nghệ cung cấp phụ tùng xe hơi, một lãnh vực khiến Thượng Viện lo ngại.

Ông Jay Shambaugh nói có hai lý do chính để giải thích vì sao người nghèo sẽ phải vác gánh nặng hơn những người khác.

Thứ nhất, người nghèo Mỹ thường xài hết số tiền họ có mỗi tháng, trong khi người giàu hơn có dư giả để dành và đầu tư. Do vậy, người nghèo sẽ khó đương đầu với giá cả tăng cao của hàng nhập cảng hơn người giàu.

Thứ nhì, người giàu thường chi tiền vào những dịch vụ khác ngoài những món nhu yếu phẩm, như tiền đóng đi tập gym, các rau trái đưa từ nông trại Mỹ ra chợ bán, vốn không bị thuế quan ảnh hưởng.

Nhưng người nghèo thì lại khác, họ phải chi phần lớn lợi tức của họ cho những món căn bản như quần áo và thức ăn, vốn nhiều phần được nhập cảng và bị đánh thuế cao hơn. (V.Giang)

Tags:
Mỹ siết visa du học vì lo sinh viên Trung Quốc hoạt động tình báo

Mỹ siết visa du học vì lo sinh viên Trung Quốc hoạt động tình báo

Mỹ thừa nhận tăng cường giám sát thị thực vì cho rằng nhiều du học sinh Trung Quốc hợp tác với cơ quan tình báo nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất