Giới nhà giàu Trung Quốc đang tìm cách né thuế, cất giấu khối tài sản 1.000 tỷ USD khi luật thuế mới có hiệu lực

Trước khi luật thuế mới có hiệu lực, giới nhà giàu Trung Quốc đang tìm cách né và cất giấu khối tài sản 1.000 tỷ USD.

22:30 16/12/2018

Thông tin cho biết, từ ngày 1/1 năm tới, Trung Quốc sẽ cải cách thuế, nhằm giảm gánh nặng thuế lên tầng lớp có thu nhập thấp và trung bình, bằng cách buộc người giàu trả nhiều hơn.

Quy định mới này được đưa ra đã giúp nhiều mảng kinh doanh ăn nên làm ra, như dịch vụ tư vấn, ngân hàng bán lẻ, luật sư chuyên lập quỹ để né thuế cho tài sản ở nước ngoài.

Theo Woon Shiu Lee - Giám đốc Lập kế hoạch Tài sản tại ngân hàng Bank of Singapore, số khách Trung Quốc quan tâm đến các quỹ tín thác nước ngoài đã tăng 35% từ nửa cuối năm. Từ tháng 8, số câu hỏi liên quan đến việc lập quỹ cũng tăng gấp đôi kể.

Được biết, tổng tài sản cá nhân tại Trung Quốc đã lên tới 21.000 tỷ USD năm ngoái. Khi người giàu Trung Quốc giàu lên, việc giữ tài sản ở nước ngoài, hoặc thay đổi nơi lưu trú đã trở nên phổ biến ở nước này.

Dù giới chức Trung Quốc đã tăng kiểm soát hoạt động đưa tiền ra nước ngoài từ năm ngoái, nhằm hạn chế các thương vụ M&A rủi ro cao và ngăn dòng vốn rút khỏi Trung Quốc. Theo Boston Consulting Group ước tính, số tài sản người dân nước này để ở nước ngoài sẽ chạm 1.000 tỷ USD năm nay.

Liên quan đến vấn đề này, Peter Ni - chuyên gia thuế tại hãng luật Zhong Lun cho biết, nhu cầu lập quỹ tín thác ở nước ngoài, và hủy đăng ký hộ khẩu tại Trung Quốc rất lớn. Người thu nhập cao đang đổ xô làm việc này trước hạn chót năm 2019.

Giới nhà giàu Trung Quốc đang tìm cách né thuế, cất giấu khối tài sản 1.000 tỷ USD khi luật thuế mới có hiệu lực - ảnh 1

Người Trung Quốc mua đồ tại một cửa hàng thời trang xa xỉ ở Chiết Giang. Ảnh: ImagineChina

Thông tin cho biết, tài sản trong các quỹ sẽ được đặt dưới quyền sở hữu của một người quản lý thuộc bên thứ ba.

Thi thoảng việc này có thể hạn chế khả năng quyết định của chủ nhân số tài sản, nhưng nó sẽ giúp họ né mức thuế có thể lên tới 20% lợi nhuận.

Hiện quỹ tín thác đã được một số người giàu nhất Trung Quốc sử dụng. Trong đó đáng chú ý có Wu Yajun - nữ tỷ phú với tài sản khoảng 7,5 tỷ USD - nắm nửa đế chế bất động sản của mình - Longfor Group Holdings thông qua một quỹ tín thác gia đình.

Được biết, tháng trước, bà đã chuyển tài sản sang một quỹ khác lập dưới tên con gái.

Zhang Shiping cũng là một điển hình. Theo đó, Zhang đã dùng một quỹ lập tại Quần đảo Cayman để giữ phần lớn cổ phần của mình trong hãng nhôm hàng đầu Trung Quốc - China Hongqiao Group.

Và vì việc này, giới thức thuế của Trung Quốc cũng bận không kém. Theo một người trực đường dây nóng của cơ quan thuế Trung Quốc, năm nay, họ nhiều việc hơn đáng kể vì nhận được nhiều câu hỏi.

Nói về điều này, Alan Jia - CEO hãng tư vấn tài sản Ishtar Consulting cho biết, đã bắt đầu giúp khách hàng lập quỹ trước cả khi thông tin cải tổ thuế được công bố.

Trước đó vào hồi tháng 9, Trung Quốc đã thực thi một thỏa thuận chia sẻ dữ liệu quốc tế có tên Reporting Standard, giúp quan chức nước này dễ theo dõi các khoản tiền ở nước ngoài hơn.

Mới đây, Trung Quốc cũng tăng cường rà soát hoạt động nộp thuế của người nổi tiếng.

Liên quan đến việc này, hồi tháng 10, nữ diễn viên Phạm Băng Băng và các công ty có liên quan của nữ diễn viên này đã bị phạt kỷ lục 129 triệu USD tiền thuế và nộp phạt.

Theo chính phủ Trung Quốc, nhiều người nổi tiếng khác có thể cũng bị phạt nếu bị phát hiện trốn thuế.

Tags:
Lịch chiếu kháng di dân visa Mỹ tháng 1/2019

Lịch chiếu kháng di dân visa Mỹ tháng 1/2019

Theo thông tin chính thức từ Bộ ngoại giao Hoa Kỳ tại Washington vào ngày 14/12/2018 đã có lịch cấp chiếu kháng di dân dành cho diện bảo lãnh gia đình trong tháng 1/2019 như sau:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất