Giới siêu giàu Mỹ tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa

Một cuộc khảo sát các nhà đầu tư Mỹ có tài sản từ 25 triệu USD trở lên mới đây cho thấy, độ tuổi trung bình của những người siêu giàu này là 47, giảm 11 tuổi kể từ năm 2014.

06:30 25/01/2019

Giới siêu giàu Mỹ tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa

Những người Mỹ siêu giàu đang ngày càng trẻ hơn và tăng mạnh. Ảnh: vgajic/E+/Getty Images

Khảo sát cũng chỉ ra, giới siêu giàu Mỹ đã tăng hơn gấp đôi kể từ sau Đại suy thoái (hay cuộc suy thoái toàn cầu 2009), họ cũng trẻ hơn so với các triệu phú ít giàu hơn. Độ tuổi trung bình của những người có ít nhất 1 triệu USD là 62, một con số không đổi trong nhiều năm.

Phát hiện này cho thấy "một cuộc đại chuyển giao tài sản giữa các thế hệ" của người Hồi giáo chỉ "mới bắt đầu", ông James Walper Jr., Chủ tịch của Tập đoàn Spectrem, đơn vị thực hiện nghiên cứu này, cho biết.

Theo Bloomberg, mặc dù nghiên cứu chỉ khảo sát 185 người Mỹ với tài sản ròng hơn 25 triệu USD nhưng kết quả này trùng khớp với nhiều nghiên cứu kinh tế khác về 0,1% dân số siêu giàu thế giới.

Những người trên 65 tuổi hiện đang nắm giữ hơn một phần ba tài sản của cả nước Mỹ, một con số không tăng nhanh như tỷ lệ dân số già ở Mỹ, Berkeley Emmanuel Saez và Gabriel Zucman - các nhà kinh tế của Đại học California - tiết lộ trong một bài báo năm 2016. Trên thực tế, nhóm người Mỹ giàu có nhất đang thực sự trẻ hóa.

Vậy lượng tiền mới này đến từ đâu? Câu trả lời là một thế hệ triệu phú và tỷ phú mới của Mỹ đã được "sản sinh" từ số tiền thừa kế kếch sù hoặc từ vận may khởi nghiệp. "Có thể có nhiều Mark Zuckerberg hơn so với những năm 1960, nhưng số lượng những người như Paris Hilton cũng đang ngày một tăng", Nott Saez và Zucman viết trong bài báo.

Năm 2018, Spectrem ước tính có khoảng 172.000 hộ gia đình Mỹ có tài sản ít nhất là 25 triệu USD, tăng hơn gấp đôi con số 84.000 vào năm 2008.

Khảo sát của Spectrem cũng chỉ ra, khoảng 9/10 nhà đầu tư dưới 38 tuổi cho biết sự thành đạt của họ đến từ "tài sản thừa kế" và "các mối quan hệ với gia đình". Trong khi, một tỷ lệ tương tự cũng cho thấy, "làm việc chăm chỉ, nghiêm túc", và "tự điều hành công việc kinh doanh" đã giúp họ giàu có. Khoảng 70% các nhà đầu tư giàu nhất cho biết họ vẫn đang làm việc.

Sự gia tăng của những người trẻ tuổi siêu giàu gắn liền với sự bùng nổ gần đây ở Thung lũng Silicon. 

Công nghệ và việc dễ dàng gọi vốn mạo hiểm đã tạo ra số lượng các tỷ phú và triệu phú mới nhiều hơn bao giờ hết. Một đợt IPO hay một vòng tài trợ lớn có thể tạo ra một tỷ phú chỉ qua một đêm, trong khi thế hệ trước đó thường mất nhiều thập kỷ xây dựng đế chế kinh doanh để tích lũy sự giàu có.

Cuối năm 2018, Adam Bowen và James Monsees, những người sáng lập đế chế thuốc lá điện tử Juul nổi tiếng đã trở thành tỷ phú ở độ tuổi 40 vào cuối 30. Tương tự, các đồng môn tại trường Đại học Stanford là Baiju Bhatt và Vlad Tenev cũng đã trở thành tỷ phú khi 33 và 31 tuổi vào tháng 5 năm ngoái nhờ sáng lập Robinhood Markets Inc. - một công ty dịch vụ tài chính cho giới trẻ (thế hệ millennials)...

Tuy nhiên, ngay cả khi ngày càng có nhiều người trẻ tuổi hơn lọt vào top 0,1% siêu giàu, hầu hết những người đồng trang lứa với họ vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Theo Khảo sát Tài chính của Người tiêu dùng liên bang (SCF) phát hành hồi tháng 7/2018, những người Mỹ siêu giàu trên 75 tuổi là nhóm tuổi duy nhất có tài sản trung bình tăng trong giai đoạn 2007-2016. Trong khi, tài sản của những người siêu giàu trong độ tuổi 35-54 tuổi thường tập trung nhiều ở nhà đất - hơn 41% trong cùng khoảng thời gian.

Những người giàu nhất nước Mỹ cũng đang sử dụng nhiều chiến lược hoạch định tài sản phức tạp để chuyển giao sự giàu có cho con cháu... Báo cáo của Spectrem chỉ ra, 91% các nhà đầu tư có tài sản trên 25 triệu USD giữ tài sản trong một quỹ ủy thác và một nửa trong số họ thậm chí có tới ba hoặc nhiều quỹ tín thác khác nhau.

Trong khi đó, hoạt động từ thiện lại ít được chú trọng hơn.

Mặc dù gần 200 người giàu nhất thế giới đã ký cam kết Giving Pledge (cho đi phần lớn tài sản làm từ thiện - PV), nhưng khảo sát Spectrem chỉ ra, giới siêu giàu đang ngày càng ít hào phóng hơn, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại. Cụ thể, trong số những người có tài sản ít nhất 25 triệu USD được khảo sát, chỉ 15% cho đi 100.000 USD trở lên mỗi năm.

Tags:
Giới siêu giàu Mỹ 'điên cuồng' vung tiền để tìm vú em cho trẻ

Giới siêu giàu Mỹ "điên cuồng" vung tiền để tìm vú em cho trẻ

Các gia đình giàu có sẵn sàng chi trả 800 USD (~18 triệu đồng) một ngày để thuê vú em chăm sóc con nhỏ và trông chừng chúng ngủ qua đêm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất