Giới trẻ châu Âu với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Trong khi đa số dư luận, truyền thông và chính giới các nước châu Âu giành sự ủng hộ áp đảo cho ông Joe Biden thì sự ủng hộ của giới trẻ châu Âu đối với 2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ có sự phân hóa rõ ràng.

07:00 07/11/2020

Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu tháng 5/2019 là một cột mốc quan trọng đánh dấu những thay đổi lớn trên chính trường các nước châu Âu. Cuộc bầu cử đó ghi nhận một làn sóng trỗi dậy mạnh mẽ của các đảng Xanh. Tại nhiều nước như Đức, Thụy Điển, Pháp... đảng Xanh đã trở thành một lực lượng chính trị lớn thứ hai hoặc thứ ba trên chính trường quốc nội, bên cạnh các đảng phái truyền thống.

Môi trường là chủ đề khiến nhiều người trẻ châu Âu phản đối ông Donald Trump. (Ảnh: Le Parisien)
Môi trường là chủ đề khiến nhiều người trẻ châu Âu phản đối ông Donald Trump. (Ảnh: Le Parisien)

Một động lực lớn đưa các đảng Xanh thăng tiến trên khắp châu Âu là sự tham gia của những cử tri trẻ. Tại Pháp, đảng Xanh trở thành đảng lớn nhất của những người trẻ trong độ tuổi từ 20-35, khi 1/4 số cử tri trong độ tuổi này tại Pháp đã bỏ phiếu cho đảng Sinh thái châu Âu (EELV). Tại Đức, 1/3 số cử tri dưới 30 tuổi đã bỏ phiếu cho đảng Xanh trong cuộc bầu cử châu Âu, biến đảng này là đảng lớn thứ 2 của Đức góp mặt tại Nghị viện châu Âu.

Sự trỗi dậy của các đảng Xanh châu Âu, vốn đặt trọng tâm vào vấn đề bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, ưu tiên phát triển bền vững không phải là một sự ngẫu nhiên, khi trong vài năm qua, các phong trào giới trẻ, kể cả những học sinh cấp 2 - cấp 3, xuống đường biểu tình vì môi trường ngày càng nhiều, sau khi làn sóng này khởi phát từ Thụy Điển bởi nhà hoạt động trẻ Greta Thunberg.

Trong bối cảnh đó, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump từ khi lên nắm quyền và thực thi các chính sách thù địch với môi trường, với đỉnh điểm là việc rút Mỹ khỏi Thỏa thuận Paris 2015 về chống biến đổi khí hậu, đã tạo nên một làn sóng phản đối gay gắt của đa số giới trẻ châu Âu.

Ông Donald Trump cũng từng nhiều lần công khai tuyên bố rằng “biến đổi khí hậu là trò lừa đảo” và trực tiếp công kích biểu tượng của giới trẻ hoạt động vì môi trường là Greta Thunberg. Các khảo sát trước bầu cử Tổng thống Mỹ tại châu Âu cho thấy, đa số giới trẻ châu Âu có cùng quan điểm với các thế hệ lớn tuổi hơn, đó là phản đối ông Donald Trump.

Tuy nhiên, nếu như sự phản đối ông Donald Trump là một xu hướng thống nhất cao trong báo giới và dư luận châu Âu thì trong giới trẻ, có những sự phân hóa rõ ràng hơn. Mặc dù đa số người trẻ có xu hướng ngả theo các đảng Xanh phản đối ông Trump nhưng đồng thời, cũng có một lượng không nhỏ những người trẻ đi theo đường lối cực hữu ủng hộ Tổng thống Mỹ.

Đó là một thực tế khác tại châu Âu khi trong những năm qua, các đảng phái cực hữu tại nhiều nước châu Âu cũng đang ngày càng thu hút nhiều cử tri trẻ tuổi hơn. Nhiều gương mặt thủ lĩnh các đảng cực hữu tại các nước đều trong độ tuổi 20-30, như Jordan Bardella của đảng “Tập hợp quốc gia” tại Pháp mới 24 tuổi, Peter Kofod của đảng Nhân dân Đan Mạch 30 tuổi, Dries Van Langenhove của đảng “Lợi ích xứ Flander” (Vlaam Belang) mới 27 tuổi. Điểm chung của những nhóm người trẻ này là chống nhập cư, mang nhiều tư tưởng bài ngoại và cực đoan về mặt văn hóa, khi cho rằng văn hóa da trắng phương Tây đang bị xâm lược.

Tất cả những luận điểm này đều tương đồng với các quan điểm chính trị của Tổng thống Mỹ, Donald Trump và thực tế là từ khi ông Trump lên làm Tổng thống Mỹ năm 2016, làn sóng dân túy và cực hữu tại châu Âu cũng đã nổi lên rất nhanh, và đối với cuộc bầu cử tại Mỹ, ông Donald Trump là lựa chọn tất yếu của nhóm người trẻ này./.

Link nguồn: https://vov.vn/the-gioi/gioi-tre-chau-au-voi-cuoc-bau-cu-tong-thong-my-815748.vov

Tags:
Ivanka Trump: Cô con gái quyền lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nguyên tắc '3 không'

Ivanka Trump: Cô con gái quyền lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nguyên tắc "3 không"

Tổng thống Donald Trump đã có cách giáo dục con cái rất tốt. Các con của ông ai cũng ngoan ngoãn và thành công. Đặc biệt là cô con gái cả.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất