Giới trẻ dùng c.ầ.n s.a có thể dẫn đến chứng trầm cảm sau này

Nghiên cứu mới cho thấy, sử dụng c.ầ.n s.a trong những năm tuổi thiếu niên làm tăng nguy cơ trầm cảm và t.ự t.ử trong cuộc sống sau này.

00:00 15/02/2019

Các nhà nghiên cứu từ Mỹ và Anh đã tiết lộ cần sa có thể làm suy yếu não bộ của trẻ đến mức gây ra các rối loạn sức khỏe tâm thần sau này trong cuộc sống.

Trong nghiên cứu lớn nhất, các chuyên gia từ Đại học Oxford tại Anh và Đại học McGill tại Canada đã ước tính rằng hơn nửa triệu người trưởng thành ở Anh và Mỹ sẽ thoát khỏi các rối loạn sức khỏe tâm thần bằng cách ngừng sử dụng cần sa khi còn là thiếu niên.

Năm ngoái, cần sa đã được hợp pháp hóa tại nhiều tiểu bang Hoa Kỳ, làm gia tăng nguy cơ hủy hoại sức khỏe của phần lớn thanh thiếu niên và có thể để lại những hậu quả tàn khốc.

Cũng theo nghiên cứu, mối liên hệ giữa trầm cảm và sử dụng cần sa ở tuổi vị thành niên một phần được cho là do sự phổ biến đó, trái ngược với những năm 1980 và 1990,

Giáo sư Andrea Cipriani, đồng tác giả của nghiên cứu đến từ Đại học Oxford, cho biết: “Số người tiếp xúc với cần sa, đặc biệt là trong độ tuổi dễ bị tổn thương này là rất cao và tôi nghĩ rằng đây nên là ưu tiên hàng đầu cần phải được giải quyết.”

Giáo sư cho biết thêm: “Mặc dù quy mô ảnh hưởng tiêu cực của cần sa có thể khác nhau giữa ở từng cá nhân và không thể dự đoán nguy cơ chính xác cho mỗi trường hợp, tuy nhiên, việc sử dụng cần sa rộng rãi khiến nó trở thành một vấn đề quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

Ian Hamilton, một giảng viên về sức khỏe tâm thần tại Đại học York, nói với MailOnline: “Thật khó để xác định được lượng cần sa bao nhiêu là đủ để dẫn đến các dấu hiệu trầm cảm.”

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng nếu độ phổ biến của cần sa càng lớn, nguy cơ phát triển bệnh là càng cao.

Cần sa là loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất ở Anh, với 6,5% người trong độ tuổi từ 16 đến 59 sử dụng trong năm qua, chiếm khoảng 2,1 triệu người.

Ở Anh, khoảng bốn phần trăm thanh thiếu niên từ 11 đến 15 tuổi ở Anh được ước tính đã sử dụng cần sa trong tháng vừa qua.

Ở Mỹ, 44 phần trăm những người từ 12 tuổi trở lên đã bắt đầy sử dụng cần sa.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, ở trong độ tuổi phát triển này, não bộ của trẻ vị thành niên vẫn tiếp tục định hình và sẽ phải chịu những tác động nghiêm trọng đáng kể nếu sử dụng cần sa không kiểm soát.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Dùng kẹo mút c.ầ.n s.a lần đầu tiên, người đàn ông lên cơn đau tim bất thường

Dùng kẹo mút c.ầ.n s.a lần đầu tiên, người đàn ông lên cơn đau tim bất thường

Một người đàn ông Canada, 70 tuổi, đã phải chịu đựng một cơn đau tim đe d.ọ.a đến tính m.ạ.n.g sau khi thử dùng kẹo mút c.ầ.n s.a lần đầu tiên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất