Giới trung lưu Mỹ đổ xô đặt cược vào tiền ảo

Không chỉ giới chuyên viên ngân hàng hay công nghệ mới đi mua tiền ảo, mà còn có cả các nhân viên phục vụ, công nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ.

09:00 26/08/2017

Tài xế xe buýt Ryan Williams. Ảnh: Michael Rubenstein/NBC

“Tôi có cái này nhờ bitcoin”, đó là những gì mà Ryan Williams, một tài xế xe buýt trường học 35 tuổi, giải thích về việc tại sao anh có tiền để mua một bể bơi mới cho nhà mình. Đó là một cảnh trong phóng sự mới của kênh NBC News, có tựa đề “Giới trung lưu Mỹ đang phát cuồng với bitcoin”.

Những câu chuyện như của Williams đang ngày càng nhiều hơn, khi một số loại tiền ảo đã tăng giá chóng mặt thời gian qua. Bitcoin đã tăng giá 2,3% lên 4.287,64 USD trong ngày 24/8, tăng 3 ngày liên tiếp. Dù gần đây đã có đợt giảm mạnh, nhưng bitcoin vẫn tăng hơn 300% tính từ đầu năm 

Williams nói rằng các anh trai và mẹ của anh, những người đang làm điều dưỡng trong bệnh viện, cũng đang đầu tư vào tiền ảo.

Greg Salerno, một công nhân ngành thép 39 tuổi,thì cho rằng việc đầu tư vào tiền ảo lúc này giống như “đầu tư vào cổ phiếu Apple lúc nó còn có giá 10 cent”.

Salerno nói rằng mình đã bỏ ra 1.600 USD để mua bitcoin, và bây giờ số bitcoin này có trị giá 20.000 USD. Nhiều đồng nghiệp của Salerno đã nhờ anh tư vấn về đầu tư tiền ảo. Khi được một đồng nghiệp trẻ hỏi rằng có nên mua tiền ảo Ripple (XRP) hay không, Salerno trả lời: “Nếu không mua thì bạn cũng tiêu sạch số tiền đó vào bia rượu vào mỗi cuối tuần thôi”.

Việc những người thuộc tầng lớp lao động giờ đây cũng đầu tư vào bitcoin đã làm dấy lên lo ngại rằng bong bóng tiền ảo đang bắt đầu phình to ngoài mức kiểm soát. Gần đây, giáo sư tài chính Chen Wu ở đại học Texas (UT) đã công bố một bài nghiên cứu mới về đầu tư bitcoin. Trong đó, Wu cho rằng độ biến động cao của bitcoin, cũng như việc thiếu các cơ chế bảo vệ cho nhà đầu tư vào loại tiền ảo này, khiến nó “không phù hợp với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, với số vốn nhỏ và ít khả năng hứng chịu rủi ro”.

Các chuyên gia tài chính cũng cho rằng bitcoin nên được xem như một phương tiện đầu cơ, thay vì một kênh đầu tư đúng nghĩa. Theo họ, những ai muốn đầu tư vào tiền ảo nên làm theo “quy tắc 5%”: không nên dành ra quá 5% danh mục đầu tư vào một loại tài sản, nhằm đề phòng rủi ro mất giá.

Theo NDH

Tags:
Tay súng giữ con tin ở Mỹ, một người chết

Tay súng giữ con tin ở Mỹ, một người chết

Một người thiệt mạng khi một nhân viên bất mãn nổ súng tại nhà hàng ở thành phố Charleston, bang South Carolina.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất