Giữ lời hứa với cử tri, ông Trump quyết tâm xây bức tường biên giới

Tổng thống Trump hôm thứ Năm (20/12) nói với các lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở Nghị viện rằng ông sẽ không ký dự luật ngân sách cho chính phủ nếu như trong đó không đề cập tới một khoản tài chính đủ dùng cho bức tường biên giới, theo VOA.

22:30 21/12/2018

Ông Trump đã thông báo quyết định này trong một cuộc họp kín với một nhóm các nghị sỹ của Đảng Cộng hòa ở Nhà Trắng. Những nghị sỹ Cộng hòa sau đó nói với báo chí rằng họ sẽ cố gắng soạn thảo một phiên bản khác của dự luật trong đó có điều khoản dành ra 5 tỷ đô la cho kế hoạch xây bức tường biên giới với Mexico.

Quyết định này của Tổng thống Trump có thể khiến chính phủ liên bang phải đóng cửa sau ngày 21/12.

Tổng thống “rất lo ngại về vấn đề an ninh biên giới”, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói. “Chúng tôi muốn duy trì sự hoạt động của chính phủ nhưng chúng tôi cũng muốn thấy một thỏa thuận bảo vệ biên giới”, ông Ryan, người sắp rời vai trò chủ tịch Hạ viện, nói thêm.

Trước đó, hôm thứ Tư, ông Trump phàn nàn trên Twitter rằng dự thảo luật mà Thượng viện thông qua hôm 19/12 không đề cập tới khoản tài chính cho việc xây dựng bức tường biên giới, vốn là kế hoạch mà ông đã hứa với cử tri trong quá trình vận động tranh cử của mình.

“Tổng thống đã thông báo với chúng tôi rằng ông sẽ không ký dự luật do Thượng viện đưa ra tối qua vì mối quan ngại chính đáng của ông về an ninh biên giới”, ông Ryan cho biết trước khi trở lại Tòa Nghị viện để chỉnh sửa dự luật của Thượng viện.

Các vị nghị sỹ có quan điểm cứng rắn đã hối thúc ông Trump phải nhanh chóng thúc đẩy việc cấp ngân sách cho bức tường biên giới với Mexico, vì lo sợ sẽ khó thực hiện điều này khi Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện vào ngày 3/1 tới đây.

Trong khi đó, chính quyền Trump đang tìm ngân quỹ cho bức tường bằng cách sắp xếp lại các khoản tài chính đã được Nghị viện cấp cho những dự án khác của các cơ quan chính phủ.

Kha Đạt

 

Tags:
Dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy kinh tế Trung Quốc đang 'lao đao': Hàng loạt lao động phải về quê ăn Tết sớm tới 2, 3 tháng

Dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy kinh tế Trung Quốc đang 'lao đao': Hàng loạt lao động phải về quê ăn Tết sớm tới 2, 3 tháng

Anh Yu Hong, một công nhân 46 tuổi của một nhà máy sản xuất bóng đèn ở Đông Quan đã phải về quê ăn Tết sớm gần 3 tháng mà không có tiền thưởng hay lương nào được thanh toán.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất