Giữa "bão" luận tội, ông Trump tiếp tục giáng đòn TQ

Bị luận tội 2 lần, thậm chí là có thể bị phế truất, ông Trump vẫn không quên củng cố di sản là các lệnh trừng phạt nhằm kiềm chế Trung Quốc.

01:30 15/01/2021

Hôm 13.1, ông Trump ký sắc lệnh cấm các nhà đầu tư Mỹ giao dịch chứng khoán với tất cả các công ty có liên quan đến quân đội Trung Quốc. Lệnh này chính thức có hiệu lực vào ngày 11.11.

“Kể từ ngày 11.11.2021, công dân Mỹ bị cấm sở hữu bất kỳ loại cổ phiếu, chứng khoán nào của các công ty có liên quan đến quân đội Trung Quốc”, sắc lệnh nêu.

Giữa "bão" luận tội,  tiếp tục giáng đòn TQ - 1

Chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục “giáng đòn” Trung Quốc dù chỉ còn vài ngày nữa là hết nhiệm kỳ (ảnh: Reuters)

Chưa dừng lại ở đó, cùng ngày 13.1, Mỹ quyết định cấm nhập khẩu tất cả các sản phẩm từ bông và cà chua được sản xuất ở Tân Cương, Trung Quốc. Mỹ cáo buộc Bắc Kinh đàn áp và cưỡng bức lao động ở Tân Cương.

“Lệnh cấm thể hiện sự phản đối với Mỹ đối với việc giam giữ, cưỡng bức lao động ở Tân Cương. Chúng tôi có bằng chứng cho thấy người dân tộc thiểu số ở Tân Cương bị đe dọa, không trả lương, lạm dụng, ép buộc lao động”, Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) thông báo.

Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc của Mỹ về cưỡng bức lao động ở Tân Cương. Trung Quốc nói rằng người dân tộc thiểu số ở Tân Cương đang được “đào đạo nghề và tạo công ăn việc làm”.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, có hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và người dân tộc thiểu số khác bị giam giữ trong các trại tập trung ở Tân Cương.

“CBP không thể chấp nhận việc Trung Quốc cưỡng bức lao động rồi xuất khẩu hàng hóa từ Tân Cương sang thị trường Mỹ”, CBP cho hay.

Lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức tại tất cả các cảng nhập khẩu hàng hóa Mỹ.

Hôm 2.12 năm ngoái, CBP tuyên bố cấm nhập khẩu bông và các sản phẩm khác làm từ bông của Tập đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương (XPCC) – một trong những công ty sản xuất bông lớn nhất Trung Quốc.

85% bông được sản xuất ở Trung Quốc đến từ Tân Cương.

Hôm 12.1, Anh – đồng minh của Mỹ – cũng tuyên bố phạt nặng tất cả doanh nghiệp trong nước có hành vi che giấu liên hệ với khu vực Tân Cương.

Chính phủ Anh cũng sẽ xem xét và quy định sản phẩm nào được phép xuất khẩu sang Tân Cương.

Tags:
New York chấm dứt hợp đồng với Tập đoàn Trump

New York chấm dứt hợp đồng với Tập đoàn Trump

Thị trưởng Bill de Blasio tuyên bố thành phố New York chấm dứt tất cả hợp đồng trị giá 17 triệu USD một năm với Tập đoàn Trump vì cuộc bạo loạn hôm 6/1.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất