Giữa căng thẳng, TQ cảnh báo du học sinh 'cẩn trọng' nếu muốn đi Mỹ

Nhà chức trách Trung Quốc khuyến cáo sinh viên và giới học giả "cẩn trọng" trước các khó khăn khi nộp hồ sơ xin thị thực (visa) nhập cảnh vào Mỹ.

05:30 04/06/2019

Trung Quốc hôm 3/6 đưa ra cảnh báo tới các sinh viên đang tìm kiếm cơ hội du học tại Mỹ. Động thái này xuất phát từ việc ngày càng có nhiều trường hợp hồ sơ xin thị thực du học tại Mỹ của sinh viên Trung Quốc bị trì hoãn hoặc thậm chí từ chối, theo South China Morning Post.

"Trong khoảng thời gian này, một số du học sinh Trung Quốc muốn tới Mỹ đối mặt với tình huống thị thực bị siết chặt, thời gian xét duyệt thị thực bị kéo dài, thời hạn thị thực bị rút ngắn, hay thậm chí hồ sơ xin thị thực bị từ chối", Bộ Giáo dục Trung Quốc ra thông báo.

Nhiều sinh viên Trung Quốc đang gặp khó khăn khi xin thị thực vào Mỹ. Ảnh: SCMP.

Nhà chức trách Trung Quốc khuyến nghị sinh viên và giới học giả tăng cường nhận thức phòng ngừa, tự đánh giá rủi ro và có những sự chuẩn bị phù hợp khi nộp hồ sơ xin thị thực Mỹ.

Thời gian qua, Washington cáo buộc Bắc Kinh đứng sau các chiến dịch tấn công mạng, đánh cắp thông tin nhắm vào các doanh nghiệp, cơ quan chính phủ Mỹ. Trong bối cảnh ấy, sinh viên Trung Quốc trong các lĩnh vực tự động hóa, hàng không, kỹ thuật, sản xuất công nghệ cao - những lĩnh vực then chốt của chính sách "Made in China 2025" - đang đối mặt những biện pháp giám sát bổ sung khi nộp hồ sơ xin thị thực Mỹ.

Xu Yongji, Phó vụ trưởng Vụ Quốc tế, Bộ Giáo dục Trung Quốc, cho biết 13,5% sinh viên được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ bị từ chối khi nộp hồ sơ xin thị thực Mỹ trong quý đầu tiên của năm 2019. Con số này cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Ông Xu cho rằng việc Mỹ cáo buộc sinh viên Trung Quốc tiến hành "các hoạt động gián điệp phi truyền thống" và hủy bỏ một số thị thực có giá trị 10 năm đã "gây tổn hại tới phẩm giá của sinh viên Trung Quốc tại Mỹ".

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng Mỹ đang áp đặt những "biện pháp siết chặt không cần thiết" đối với hoạt động trao đổi giữa nhân dân hai nước, bao gồm sinh viên có nguyện vọng học tập tại nước ngoài.

Trung Quốc là quốc gia có nhiều du học sinh tại Mỹ nhất. Ảnh: SCMP.

Bất chấp những cản trở trong vấn đề thị thực và cảnh báo từ nhà chức trách, các chuyên gia nhận định khó có khả năng số lượng học sinh, sinh viên Trung Quốc tìm kiếm cơ hội học tập tại Mỹ giảm đi rõ rệt.

"Đây không phải là lần đầu tình huống tương tự như vậy xảy ra, vì vậy tác động sẽ ở mức giới hạn. Chúng tôi hy vọng tình hình sẽ sớm được cải thiện", Han Yi, chuyên gia từ tổ chức tư vấn giáo dục JLL Overseas Education, nhận xét.

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh chưa lập tức đưa ra bình luận trước cảnh báo chính thức của nhà chức trách Trung Quốc.

Nguồn: Zing.vn

Tags:
Đi Mỹ: Mách nước cho bạn kinh nghiệm mua sắm từ A – Z

Đi Mỹ: Mách nước cho bạn kinh nghiệm mua sắm từ A – Z

Đến với nước Mỹ, ngoài những địa điểm tham quan văn hóa nổi tiếng đa dạng thì đây còn là thiên đường mua sắm với các tín đồ nghiện shopping.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất