Góc khuất nhức nhối của nạn quấy rối tình dục học đường ở Mỹ

Nạn quấy rối tình dục tập thể dường như đã thành 'thông lệ' tại nhiều trường học tại Mỹ.

09:50 06/05/2017

Hai tháng kể từ ngày nghi can đầu tiên bị bắt trong vụ tấn công tình dục tại trường La Vernia (Texas, Mỹ), cảnh sát bắt đầu chuyển hướng điều tra khả năng có giáo viên nào của trường liên quan đến vụ việc hay không.

Hầu hết nghi can là thành viên đội thể thao của trường. Những vụ quấy rối xảy ra từ năm 2014 và nạn nhân hầu hết là những em học sinh mới gia nhập các câu lạc bộ thể thao của trường, gồm đội bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá. 

Goc khuat nhuc nhoi cua nan quay roi tinh duc hoc duong o My
Alexandria Vera thản nhiên trước tòa - Ảnh: Houston Chronicle

Theo lời khai của các nạn nhân, việc quấy rối tình dục tập thể ngầm được hiểu là “màn chào sân truyền thống” ở câu lạc bộ thể thao tại trường La Vernia.

Một nạn nhân 15 tuổi kể lại việc em bị bạn cùng đội bóng rổ bảo đến nhà của một thành viên, sau đó em bị tấn công và không thể kháng cự. Những người bạn còn liên tục chụp hình đe dọa, buộc em phải giữ im lặng nếu không muốn hình ảnh nhạy cảm của mình bị phát tán.

Một trường hợp khác, nạn nhân không chịu nổi cú sốc tinh thần đã xin nghỉ học. Sau khi băng nhóm 13 nghi can bị tố giác và bắt giữ, gia đình em đã đệ đơn kiện chính quyền địa phương và nhà trường vô trách nhiệm, buông lỏng quản lý. 

Cách ứng xử chậm trễ và thiếu chuyên nghiệp trong việc thông báo, trấn an phụ huynh của trường La Vernia dấy lên nghi vấn: phía sau hành vi thô bạo, bất chấp luân thường đạo lý của các học sinh liệu có hay không sự tiếp tay, khuyến khích từ các giáo viên trực tiếp làm việc cùng các em? Cảnh sát Texas mới đây khẳng định hướng điều tra của họ đã được mở rộng. 

Thông tin trên gây hoang mang trong cộng đồng người dân Texas vì cùng thời điểm đầu tháng này, cảnh sát cũng đã bắt giữ giáo viên nữ Heather Robertson (38 tuổi, đã có hai con gái) vì quấy rối qua tin nhắn điện thoại, đồng thời có quan hệ tình dục với bốn học sinh của mình.

Nhân chứng cũng chính là nạn nhân khai với cảnh sát rằng, cô giáo đã rủ em và một bạn học đến nhà trao đổi bài vở nhưng sau đó cô giáo có hành vi quấy rối trắng trợn. Cô có thể đối mặt với án tù 20 năm vì quan hệ với trẻ vị thành niên và có thể chịu thêm 20 năm tù nữa vì tội cưỡng dâm. 

Xâm phạm tình dục trong trường học mà thủ phạm là học sinh dưới sự hậu thuẫn của giáo viên hoặc thủ phạm chính là giáo viên là cơn ác mộng của nhiều học sinh Texas.

Tìm hiều về nguyên nhân, bà Noel Busch Armendariz - Giám đốc Viện Nghiên cứu bạo hành gia đình và tấn công tình dục tại Đại học Texas cho biết, thái độ dửng dưng của cảnh sát đã khiến ngày càng nhiều nạn nhân quyết định giữ im lặng.

Theo nghiên cứu của Đại học Texas, có hơn 400.000 người Texas bị tấn công tình dục mỗi năm. Thế nhưng, số trường hợp báo cảnh sát chỉ chiếm 9% số vụ thực tế xảy ra. 

Đầu năm nay, giáo viên Alexandria Vera sống ở bang Texas đã ra hầu tòa và nhận tội tấn công tình dục một học sinh nam chỉ mới 13 tuổi. Nạn nhân này bị cô “hành hạ” trong suốt chín tháng liên tục, mỗi ngày đều bị ép quan hệ.

Vụ việc bị phát hiện khi hiệu trưởng nơi cô đang làm việc hay tin cô mang thai rồi phá thai trong khi cô đang sống độc thân và hàng xóm cho biết chỉ có cậu học sinh thường xuyên lui tới. Cô có thể phải đối mặt với 30 năm tù giam.

Sau những vụ việc tai tiếng này, chính quyền bang Texas cho biết sẽ thiết lập hệ thống báo cáo xâm hại tình dục, chấp nhận tố cáo nặc danh thông qua điện thoại di động.

Đây được cho là giải pháp xử lý phần ngọn, còn sâu xa vấn đề là các em học sinh chưa được trang bị đủ kỹ năng đối phó với những tình huống bị quấy rối, và nhà trường cũng chưa làm tốt vai trò quản lý, chưa ngăn chặn được rủi ro xảy ra với học sinh. 

Tags:
Hành khách nữ kiện tiếp viên bỏ mặc khi bị quấy rối

Hành khách nữ kiện tiếp viên bỏ mặc khi bị quấy rối

"Tôi cầu xin hắn dừng lại vì lo sợ con mình sẽ nhìn thấy nhưng bất thành. Hắn thậm chí còn thủ dâm và không mặc đồ lót", nữ hành khách nhớ lại chuyến bay địa ngục của mình khi dùng dịch vụ của Delta Air Lines.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất