GOP thông qua dự luật 788 tỷ USD cho Lầu năm góc, bức tường biên giới

Dự luật ngân sách trị giá 788 tỷ USD được thông qua hôm thứ Năm kết hợp 1,6 tỷ USD để thanh toán cho bức tường biên giới gây tranh cãi giữa Tổng thống Donald Trump và Mexico với mức tăng ngân sách khổng lồ cho Lầu năm góc.

21:30 29/07/2017

Cuộc bỏ phiếu 235-192 giúp giảm bớt những khoản nợ tồn đọng lớn của các hóa dự luật chi tiêu còn sót lại và giúp cho Trump và các nhà chính trị gia GOP của ông giành chiến thắng vào tháng Tám. Những trở ngại thách thức vẫn còn ở phía trước, tuy nhiên, sẽ gặp gỡ với sự phản đối mạnh mẽ hơn của đảng Dân chủ trong Thượng viện.

Các nhà lãnh đạo GOP đã sử dụng sự phổ biến của các chương trình Lầu Năm Góc và chương trình cựu chiến binh để tiếp thêm sức mạnh thông qua bức tường biên giới của Trump.

Nhà lãnh đạo đa số của Hạ viện Kevin McCarthy, R-Calif, nói: "Tổng thống yêu cầu bắt đầu xây dựng một bức tường trên biên giới phía Nam như những gì ông ấy muốn. Quan trọng nhất, chúng tôi đang gửi nhiều hơn cho VA để sửa chữa các chương trình cựu chiến binh chăm sóc sức khoẻ và cải tiến hệ thống VA đã lạc hậu."

Tuy nhiên, một cuộc chiến giữa chính phủ về bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico có thể xảy ra với các Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ vào mùa thu này. Việc bảo vệ ngân sách hào phóng cũng đụng chạm tới giới hạn chi tiêu chặt chẽ được thiết lập bởi một luật ngân sách trước đó, và có được không có tiến bộ về một thỏa thuận ngân sách của cả hai đảng đó sẽ là một điều kiện tiên quyết cho các chi tiêu cao hơn để có hiệu lực đầy đủ.

Nghị viện đã bổ sung tài trợ của Trump bằng một cuộc bỏ phiếu theo thủ tục 230-196. Bức tường biên giới được đánh dấu thấp trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​công chúng và bị phản đối bởi nhiều nhà lập pháp trung lưu hơn của GOP.

Trump hứa hẹn tại hầu hết các cuộc mít tinh và sự kiện vận động mà Mexico sẽ trả cho bức tường biên giới. Mexico nói không, và những người đóng thuế ở Mỹ sẽ phải cung cấp khoản tiền này.

Ông Steven Palazzo, chủ tịch R-Miss, nói: "Tổng thống đã hứa với khoản tài trợ này, người Mỹ muốn khoản tài trợ này, và ngày nay Nghị viện đang làm tốt lời hứa đó."

Các nhà phê bình nói rằng hàng rào hiện tại là quá đủ và phần biên giới mà không có nó quá xa để vượt qua; và luật bộ lạc, các yêu cầu về môi trường, các quyền sở hữu cá nhân đã cản trở cho phần lớn những người còn lại.

Vấn đề là các dự luật chi tiêu được Quốc hội thông qua hàng năm để tài trợ các hoạt động thường nhật của các cơ quan liên bang. Trump đang đẩy mạnh sự gia tăng diện rộng cho Lầu năm góc và những cắt giảm tương xứng với hơn 50 tỷ đô la, hay 10 phần trăm, từ các cơ quan trong nước và viện trợ nước ngoài. Các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đang phản ứng bằng cách thêm nhiều hơn vào việc phòng thủ nhưng đã thu hẹp đáng kể việc cắt giảm của Trump cho các chương trình trong nước như trợ cấp phát triển cộng đồng và nghiên cứu y khoa.

Các nhà lãnh đạo GOP đã hy vọng sẽ đưa ra một gói "omnibus" rộng hơn, bao gồm cả 12 biện pháp. Nhưng xếp hạng của GOP và hồ sơ bị gây trở ngại, vì vậy Đảng Cộng hòa đã đưa ra một dự luật nhỏ hơn dựa vào ngân sách của Lầu năm góc, tài trợ cho các chương trình cựu chiến binh và tiền cho bức tường.

Tuy nhiên, tổng cộng khoảng 60 tỷ đô la Mỹ so với ngân sách của Trump sẽ bốc hơi vào năm tới trừ khi có một thoả thuận lưỡng đảng để tăng ngân sách "chóp đỉnh" được quy định trong một hiệp ước ngân sách năm 2011. Một thoả thuận kéo dài hai năm nhằm xoa dịu những giới hạn chi tiêu "tịch thu" sẽ hết hạn vào tháng Chín.

Cả Đảng Dân Chủ và Cộng hòa ở Thượng viện muốn có thêm nguồn tài trợ cho các chương trình trong nước. Đảng Dân chủ có nhiều đòn bẩy vì phiếu bầu của họ là cần thiết để vượt qua các biện pháp tài trợ. Hiện tại, Thượng viện đang làm việc theo kiểu lưỡng đảng trên một bộ hóa đơn khác nhau mà về trung bình đang bị đóng băng ở mức hiện tại.

Đầu năm nay, Quốc hội và Trump đã cùng nhau chi tiêu các dự luật cho năm ngân sách hiện tại mà phần lớn bị mắc kẹt để làm việc hoàn thành năm ngoái dưới thời Tổng thống Barack Obama. Trump bất đắc dĩ đã ký vào bản hợp đồng trị giá 1,2 nghìn tỷ đô la trong tháng Năm sau khi nhu cầu về bức tường biên giới của ông trông như thể nó sẽ cản trở biện pháp này.

Tuy nhiên, dự luật hiện tại phản ánh sự cân bằng quyền lực đã được thay đổi ở Washington bị kiểm soát bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Mua sắm vũ khí là ưu tiên hàng đầu, bao gồm hai tàu chiến bổ sung thuộc duyên hải phía trên yêu cầu của Trump và 14 máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo F-35 không được yêu cầu.

Các đảng viên Đảng Dân chủ nói rằng những lợi ích to lớn bây giờ là ảo tưởng kể từ khi cắt giảm ngân sách tự động được gọi là vụ tịch thu vẫn giữ nguyên.

Lãnh tụ thiểu số Nancy Pelosi, D-Calif, nói: "Chúng tôi không đảm bảo sự tự tin của chúng tôi đối với quân đội khi chúng tôi lên án bằng những con số giả mạo, khi chúng tôi từ chối đưa ra những lựa chọn chân thành về ngân sách Quốc phòng của chúng tôi. Thay vì đảm bảo cho thống nhất, dự luật này sẽ vi phạm giới hạn chi tiêu hơn 70 tỷ đô la, buộc phải cắt giảm 13 phần trăm cho tất cả các tài khoản phòng thủ."

Theo ABC News
Ảnh chưa từng công bố về Lầu Năm Góc vụ khủng bố 11/9

Ảnh chưa từng công bố về Lầu Năm Góc vụ khủng bố 11/9

Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) mới đây phát hành những hình ảnh chưa từng được công bố về quang cảnh của Lầu Năm Góc trong và sau cuộc tấn công khủng bố 11/9.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất