Gửi ông Biden: Giấc mơ Tổng thống hay ‘giấc mộng kê vàng?’

Kể từ khi ông Joe Biden tự tuyên bố là tổng thống đắc cử, nhiều phương tiện truyền thông đã theo đó mà ca ngợi ông là tổng thống đắc cử cao tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ.

00:30 08/12/2020

Ôi, nhân sinh là thế ấy,

Như bóng đèn, như mây nổi, như gió thổi, như chiêm bao.

Ba mươi năm hưởng thụ biết chừng nào,

Vừa tỉnh giấc nồi kê chửa chín…

(Nguyễn Công Trứ)

Kể từ khi ông Joe Biden tự tuyên bố là tổng thống đắc cử, nhiều phương tiện truyền thông đã theo đó mà ca ngợi ông là tổng thống đắc cử cao tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ. Sinh ngày 20/11/1942, theo cách tính của người Á Đông thì năm nay ông đã 79 tuổi, qua Tết là 80 tuổi rồi. Tôi chợt nghĩ, ở cái tuổi ấy, ngày xưa ông bà tôi đã trút mọi gánh nặng lợi danh, sống những ngày cuối đời vui vầy bên con cháu. Còn ông Biden vẫn tất tả ngược xuôi, lại dùng thủ đoạn gian lận dối trá để giành giật ngôi vị tổng thống Mỹ, ông đang khôn hay là dại đây?

Dĩ nhiên, có người có thể nói rằng ông Trump cũng U80 rồi, cũng tranh cử tổng thống, chiến tranh pháp lý đấy thôi? Ông Trump thì khác. Trước khi tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump đã là tỷ phú; vì làm tổng thống không lương mà tài sản của ông bị thiệt hại vài tỷ đô; chứng minh ông không làm tổng thống vì ‘lợi’. Trước khi tranh cử tổng thống, Donald Trump đã là một cái tên được in trên Đại lộ Danh vọng, ông là người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng và là ngôi sao Hollywood. Chính vì ra làm tổng thống mà ông Trump phải liên tục hứng chịu những lời chế nhạo, bôi nhọ và phỉ báng của các chính trị gia cánh tả, truyền thông dòng chính, và những người Mỹ hiểu lầm về ông. Một người vì ‘danh’, hẳn đã vứt quách cái ghế tổng thống đi, về tư dinh, lượn du thuyền cho sung sướng. Nhưng ông Trump đã kiên trì làm tổng thống, làm một tổng thống tốt đến cùng, vì ông muốn cứu nước Mỹ khỏi đầm lầy hủ bại. Ông sẵn sàng hy sinh danh, lợi và tình để thực thi sứ mệnh đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Shutterstock)

Còn ông Biden, nhiều sự việc xảy ra cho thấy sức khoẻ ông đã suy giảm, trí lực kém. Ví như việc ông nói nhầm cháu gái thành con trai, đã làm ở Thượng viện cách đây 180 năm, 120 triệu người ở Hoa Kỳ đã chết vì Covid-19, v.v… Biden phải dùng máy nhắc chữ trong các cuộc vận động tranh cử; và báo cáo sức khỏe cho thấy ông này đang dùng thuốc làm loãng máu và thuốc điều trị trào ngược axit. Giá như ông không gian lận phiếu bầu, tôi vẫn có thể cho rằng ông vì yêu nước Mỹ hay phụng sự lý tưởng của ông mà lao tâm khổ tứ. Nhưng ông đã gian lận. Một người thanh liêm và công chính có thể gian lận được sao? Tôi lại nghe nói ông và gia đình đã thu được những món hời béo bở từ Đảng Cộng sản Trung Quốc, ổ cứng của con trai ông – Hunter Biden đầy những thứ đồi truỵ và dơ bẩn, con gái ông từng bị cảnh sát bắt hai lần vì hút cần sa và tội hành hung. Một người cha, người ông tốt sẽ giáo huấn con cháu mình, quay về “tu thân”, “tề gia” cho tốt rồi mới mong “trị quốc”, “bình thiên hạ”. Nhiều người nói sự nghiệp chính trị mấy mươi năm của Biden chẳng có gì xuất sắc, nhưng tôi không vì thế mà đánh giá ông, chỉ nhìn vào hai chữ “tề gia” đã thấy ông phải cố gắng rất nhiều mới theo kịp nổi đương kim tổng thống Donald Trump đấy!

Năm nay ông Biden đã gần 80 tuổi. Người xưa nói “Nhân sinh như mộng”, ý tứ là đời người phù du chỉ như một giấc mộng thoáng qua. Vợ đẹp con khôn, bạc vàng như núi, uy quyền tột đỉnh đi nữa, khi nhắm mắt cũng chỉ hai bàn tay trắng mà thôi. Vì sao nhiều người về già lại hồn nhiên như đứa trẻ? Có lẽ vì họ đã trải qua hết những bi hoan ly hợp, những thắng thua được mất, giác ngộ lẽ vô thường. Ở cái tuổi 80, lẽ ra người ta nên gần tỉnh giấc mộng rồi mới phải. Giả sử, chỉ giả sử thôi vì tôi dám chắc điều ấy sẽ không bao giờ xảy ra, giả sử như ông Biden lên làm tổng thống Mỹ, thì ấy cũng chỉ như khúc vĩ thanh của ‘giấc mộng kê vàng’.

Giấc mộng kê vàng

Ông Biden đã từng nghe điển tích “giấc mộng kê vàng” của người Á Đông chưa? Kê là một loại ngũ cốc, có màu vàng; nên còn gọi là kê vàng, từ Hán Việt gọi là “hoàng lương”. Khi bị Ưng Khuyển bắt về giao nạp cho Hoạn Bà, Thúy Kiều mới:

Hoàng lương chợt tỉnh hồn mai,

Cửa nhà đâu tá lâu đài nào đây?

Mở đầu bài hát nói “Vịnh nhân sinh”, cụ Nguyễn Công Trứ cũng than rằng:

Ôi, nhân sinh là thế ấy,

Như bóng đèn, như mây nổi, như gió thổi, như chiêm bao.

Ba mươi năm hưởng thụ biết chừng nào,

Vừa tỉnh giấc nồi kê chửa chín…

Cái “nồi kê” hay “giấc mộng kê vàng” (hoàng lương mộng) ấy xuất phát từ một điển tích trong Chẩm Trung Ký. Năm Khai Nguyên thứ 7 Đường Huyền Tông, có một vị đạo sỹ họ Lã trên đường đi tới Hàm Đan, lúc nghỉ ở quán trọ thì gặp một vị thiếu niên tên là Lư Sinh. Sau khi hai người cười nói một hồi, Lư Sinh vì quần áo cũ bẩn nên cảm thán rằng: “Tôi mong có thể làm nên nghiệp lớn, khiến danh vọng truyền xa, hưởng thụ phú quý, khiến gia tộc họ hàng phồn thịnh, có như vậy trong lòng mới thoải mái. Đáng tiếc là tôi tuy khổ công đọc sách mà không cách nào thi cử thuận lợi, đạt công danh. Quá 30 tuổi thì đành vất vả nơi ruộng đồng”.

Nói xong, anh ta liền cảm thấy tinh thần mịt mờ và muốn ngủ. Lúc này, chủ quán trọ đang nấu nồi kê, chuẩn bị làm cơm. Lã đạo sỹ lấy từ trong túi ra một cái gối và đưa cho Lư Sinh, nói: “Anh gối đầu bằng cái này, mong mỏi của anh sẽ toại nguyện”. 

Lư sinh nghiêng đầu nằm lên gối ngủ thiếp đi, chợt thấy có ánh sáng phát ra từ cái lỗ trống bên gối, ánh sáng và khoảng trống lớn dần, anh bèn nhảy vào trong ánh sáng đó.

Lư Sinh sau đó về nhà, lấy người con gái tên Thanh Hà, không những xinh đẹp mà còn giàu có sung túc. Nhà anh ta ngày càng giàu có. Năm sau Lư Sinh thi tiến sỹ, bắt đầu con đường quan trường thuận lợi. Lư Sinh làm việc rất tận tâm, vì dân mà bỏ đi lo lắng khổ sở của họ, chủ động tòng quân dẹp loạn, vì vua mà chia sẻ ưu tư. Vì thế, trăm họ lập bia đá khắc công đức, vua cũng dùng lễ mà đối đãi, nhớ công đức mà ban thưởng. Nhưng không ngờ, Lư Sinh bị quan Tể tướng đương triều đố kỵ, nên bị cách chức, chuyển qua làm Thứ sử ở Đoan Châu. Ba năm sau, anh lại quay lại triều đình, không những đảm nhiệm chức Thượng thư Bộ hộ mà còn thăng tới chức Tể tướng, thành trọng thần lo việc triều chính trong 10 năm, được nhìn nhận như hiền tướng. 

Nhưng tai họa lại ập đến. Lư Sinh bị vu vào tội cấu kết với quân tạo phản biên giới. Quan binh phụng chỉ tróc nã đi đến dinh phủ Lư Sinh. Lúc đó, anh ta khóc rồi nói với vợ mình rằng: “Nhà ta gốc ở Sơn Đông, có ít ruộng tốt, cũng đủ qua ngày giá lạnh, vì cớ gì khổ sở cầu công danh lợi lộc. Bây giờ chìm nổi như này, nhớ trước kia mặc áo lông cừu ngắn, cưỡi ngựa đi Hàm Đan, trên đường xem phong cảnh. Bây giờ chẳng thể được nữa rồi”.

Lư Sinh rút kiếm ra tự sát, nhưng bị vợ ngăn lại. Trong vụ án này, các quan lại có dính dấp đều bị giết, chỉ có Lư Sinh được người che chở, chỉ bị giáng chức tới Hoan Châu. Sau vài năm, vua biết bị oan, lại đem về thăng lên Lệnh Trung Thư, phong làm Triệu Quốc Công, ban thưởng cho rất hậu, Lư Sinh vinh quang tột cùng.

Phúc đức của Lư Sinh còn truyền đến con cháu. Anh có 5 người con đều làm quan, và lấy vợ là con cái nhà danh gia vọng tộc. Lư Sinh có thêm 10 đứa cháu.

Vậy là sau 30 năm, Lư Sinh hai lần trải qua giáng chức rồi thăng chức. Anh đã hưởng quan cao lộc lớn, phú quý vinh hoa không sao kể hết. Về già, Lư Sinh bị bệnh, tuy có danh y đến cửa hiến tặng thuốc quý rất nhiều, nhưng cuối cùng cũng không qua khỏi…

Lư Sinh duỗi chân dãn lưng mà tỉnh lại, anh phát hiện mình vẫn đang ngủ ở khách sạn. Lã đạo sỹ đang ở bên cạnh, còn ông chủ khách sạn đang nấu nồi kê chưa kịp chín, còn nghi ngút khói. Lư Sinh kinh hoảng nói: “Thế nào mà tất cả chỉ là một giấc mộng đã qua vậy?”. Lã đạo sỹ cười nói: “Nhân gian thế sự, đều chỉ như thế”. Lư Sinh nghe rồi buồn bã như đã đánh mất điều gì. Anh ta cảm tạ Lã đạo sỹ, nói: “Người trong đời, phú quý, vinh nhục, sống chết rồi đến vận mệnh đều như vậy cả. Tiên sinh đã ngăn những dục niệm của tôi, tôi lẽ nào dám không tiếp nhận bài học”. Lư Sinh bái lạy ba lần cảm tạ rồi sau đó rời đi. Từ đó về sau, không còn bận tâm về công danh phú quý nữa. Quả đúng là:

‘Tình người tựa giấy tờ tờ mỏng

Thế sự như cờ ván ván thay’

Trăm năm gom lại một ngày

Hỏi ai còn dám mưu bày trái ngang

Này mấy thuở níu ràng danh lợi

Nọ bao phen buộc trói tình thù

Cuộc đời há phải thiên thu

Hữu cầu chi lắm phù du cũng nhiều

Tóc xanh buổi sáng, chiều đã bạc

Thời gian như bóng hạc vút qua

Hương xuân thấm thoắt nhạt nhòa

Bên kia sườn dốc bóng tà xế non…

(Trích: ‘Phá mộng-III’ – Vô danh cư sỹ).

Ông Biden đã tỉnh mộng hay chưa?

Trong đời mình, Joe Biden đã từng đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng thống dưới thời Obama, quả là “dưới một người, trên vạn người”. So với chức vụ Tể tướng của Lư Sinh thì chẳng hề thua kém. Đó cũng là vì trong mệnh ông có cái phúc này. 

Joe Biden sinh ngày 20/11/1942 lúc 8h30 sáng; tức là 13/10 Âm lịch năm Nhâm Ngọ, tháng Tân Hợi, ngày Đinh Sửu, giờ Thìn. Một vị thuật sĩ tên là Thái Nguyên đã dựa vào tử vi đẩu số mà suy ra rằng, Biden vào khoảng thời gian 62 -71 tuổi cát tinh Thiên Tướng, Thiên Tài, tập hợp nhiều Tả Phụ Hữu Bật, tam phương tứ chính có Tử Vi Hóa Quyền củng chiếu, là tướng “vị cực nhân thần”, điều này ứng với sự thật rằng trong thời gian này Biden là phó Tổng thống, là một “nguyên thủ dự bị”. 

Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Shutterstock)

Thế nhưng, đến đại hạn 72 – 81 tuổi, thiên lương hóa lục cùng lắm trở thành “đại ca”, là đại ca trong nội bộ Đảng, đối chiếu với sự thật, Biden là ứng viên trong cuộc bầu cử Tổng thống. Ngoài ra, vị thầy tử vi này còn nói: Năm 2020 tiểu hạn là do Phúc Đức Cung, Thiên Phủ Tinh bị cung đối ứng là sao Vũ Khúc hóa kỵ xung khắc, lại có tiểu hạn gặp phải Hồng Loan, đối với người già mà nói có họa “trượt chân té ngã”. Lưu niên rơi vào Hữu Bộc Cung, Cự Môn, Kình Dương có bố cục “ngọc giấu trong đá”, nhưng “Kình Dương gặp Lực Sĩ, Lý quảng bất phong”; trong lưu niên còn có Thiên Hư, Thiên Khốc, Thiên Thương dẫn đến “Biden thành thăng chức thất bại”. Ngoài ra trong lưu niên xung khắc đối cung là sao Thiên Hình, sẽ có tổn thương, tổng hợp lại cho thấy “con ngỗng quay thơm ngon đã bay mất rồi”, những gì nắm được trong tay ông ta đều sẽ mất hết.

Mới vài hôm trước (nhiều ngày sau khi bài viết của thuật sĩ Thái Nguyên xuất bản), truyền thông đưa tin ông Biden bị trượt chân trẹo mắt cá khi chơi với chú chó của mình. Đây chẳng phải là hoạ “trượt chân té ngã” mà lá số tử vi đã tiên đoán rành rành đó hay sao? Có độc giả còn lưu ý rằng: Tổng thống Donald Trump là tuổi Tuất (sinh năm 1946), ám chỉ Ông Trời cảnh tỉnh Biden không nên “giỡn” với ông Trump mà bị sảy chân. 

Trong Đoạn Trường Tân Thanh, sau trăm cay nghìn đắng của cuộc đời Thuý Kiều, cuối cùng cụ Nguyễn Du đã viết:

Ngẫm hay muôn sự tại Trời

Trời kia đã bắt làm người có thân

Bắt phong trần phải phong trần

Cho thanh cao mới được phần thanh cao.

Người phương Đông mấy nghìn năm đều tín ngưỡng vào Thiên mệnh, ý Trời; cũng như người phương Tây tín ngưỡng vào Thiên Chúa. Vinh hoa phú quý đời người đều do Thiên định, là dựa vào đức – nghiệp từ kiếp trước mà an bài, đâu phải dựa vào tham vọng của con người mà thay đổi? Nếu một người quả thực muốn thay đổi số mệnh bản thân, thì chỉ có dựa vào tu tâm dưỡng tính, đề cao đạo đức, thế thì có thể tiêu trừ tội nghiệp, đắc thêm phúc báo. Còn như lại dùng thủ đoạn bất nhân, bất chính, bất nghĩa để cưỡng đoạt từ người khác, sẽ chỉ chuốc lấy tai hoạ mà thôi.

Nói cho cùng, tột đỉnh vinh quang cũng chỉ là giấc mộng. Nồi kê còn chưa chín, cuộc đời đã mơ xong. Nếu cuối cùng cũng chỉ là mơ, sao không chọn mơ một giấc mơ Thiện lành và tốt đẹp? Trước khi từ biệt, xin tặng ông Biden một bài thơ trong “giấc mộng lầu hồng” (danh tác Hồng Lâu Mộng):

Làm quan đấy, gia nghiệp điêu linh,

Phú quý đấy, bạc vàng tán tận,

Có âm đức, thấy chết lại sống,

Vô tình đấy, phân minh báo ứng,

Vay mạng đấy, ắt phải đền mạng,

Nợ nước mắt, khóc khô nước mắt,

Oan oan tương báo chớ coi thường,

Bi hoan ly hợp số định xong,

Muốn biết đời nay, xem đời trước,

Về già phú quý, thật may mắn,

Hiểu rõ đời, tiến nhập không môn,

Còn mê mết, uổng cho một kiếp,

Thoát cõi tạm, trở về chốn cũ,

Tâm dứt hết ấy chân thanh tịnh.

Tags:
Kín như bưng, nay MC Lại Văn Sâm công khai xuất hiện bên người vợ ‘quyền lực‘: Nhan sắc gây chú ý

Kín như bưng, nay MC Lại Văn Sâm công khai xuất hiện bên người vợ ‘quyền lực‘: Nhan sắc gây chú ý

Từng kín như bưng, nay MC Lại Văn Sâm thoải mái xuất hiện bên người vợ "quyền lực" của mình, nhan sắc bà xã nhà báo đình đám gây chú ý.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất