Hạ Viện cấp $4.5 tỷ giúp đối phó làn sóng di dân, TT Trump dọa phủ quyết

Hạ Viện Mỹ vào tối Thứ Ba, 25 Tháng Sáu, thông qua việc cấp ngân khoản $4.5 tỷ để giúp các cơ quan chính phủ đối phó với làn sóng di dân đang ào ạt kéo tới ở biên giới Mỹ-Mexico, kể cả việc đưa ra tiêu chuẩn mới về nơi giam giữ di dân bất hợp pháp.

06:30 27/06/2019

Hạ Viện Mỹ, hiện do phía Dân Chủ kiểm soát, thông qua đạo luật với 230 phiếu thuận và 195 phiếu chống.

Một nơi giam giữ gia đình di dân ở . (Hình: U.S. Customs and Border Protection's Rio Grande Valley Sector via AP, File)

Đa số các dân biểu đã bỏ phiếu theo đường lối của đảng mình. Tuy nhiên tương lai của đạo luật thì chưa được biết rõ ràng.

Thượng Viện Mỹ, hiện do phía Cộng Hòa kiểm soát, cũng đang chuẩn bị bỏ phiếu về một đạo luật khác của họ cho vấn đề này.

Tổng Thống Donald Trump dọa sẽ phủ quyết đạo luật có nội dung tương tự như của Hạ Viện vì cho rằng gây cản trở cho nỗ lực kiểm soát biên giới.

Ông Trump hôm 1 Tháng Năm yêu cầu Quốc Hội cung cấp thêm ngân khoản để có nơi tạm giữ, nuôi ăn, vận chuyển và canh giữ con số kỷ lục các gia đình từ các quốc gia vùng Trung Mỹ kéo đến Mỹ xin tị nạn.

Dư luận tuần qua đã phản đối việc hơn 300 trẻ nhỏ di dân bị giữ trong một trạm Biên Phòng ở Texas, nơi có một số trẻ bị giữ nhiều tuần lễ trong hoàn cảnh sống tệ hại, thiếu thốn thực phẩm và không có các điều kiện vệ sinh tối thiểu.

Trước phản ứng này của công chúng, kể cả từ một số nhà lập pháp Cộng Hòa, quyền giám đốc cơ quan Quan Thuế và Di Trú (CBP), ông John Sanders, hôm Thứ Ba tuyên bố từ chức.

Phía Dân Chủ hôm Thứ Ba nói rõ rằng họ chấp thuận thêm ngân khoản là để đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo chứ không để chính phủ dùng giới hạn di dân.

Đạo luật của Hạ Viện cũng phục hồi việc cấp hàng trăm triệu đô la trợ giúp cho El Salvador, Guatemala và Honduras để nâng cao đời sống dân chúng các quốc gia này, không để họ phải bỏ nước ra đi.

Thượng và Hạ Viện Mỹ phải đồng ý được về một đạo luật chung, trước khi gửi sang Tòa Bạch Ốc.

Tags:
TT Trump bất ngờ tuyên bố có thể 'vượt mặt' Quốc hội Mỹ, tự quyết chuyện tấn công Iran: Nội bộ náo loạn

TT Trump bất ngờ tuyên bố có thể "vượt mặt" Quốc hội Mỹ, tự quyết chuyện tấn công Iran: Nội bộ náo loạn

Tổng thống Trump vừa qua tuyên bố rằng ông không cần Quốc hội chấp thuận để phát động một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran, CNN đưa tin.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất