Hạ Viện khó lòng đạt được luật thay thế Obamacare trước kỳ nghỉ

Những chia rẽ trầm trọng đủ loại đã làm tiêu tan hy vọng của Cộng Hòa về khả năng có thể thay thế luật Obamacare bằng dự luật AHCA, khi Quốc Hội Mỹ sắp nghỉ 2 tuần.

22:00 06/04/2017

Dân biểu Chris Colins, một nhà lập pháp Cộng Hòa trung dung có chiều hướng thân cận với chính phủ Trump, nhận xét: “Ngày mai chúng tôi có thể đi nghỉ mà chẳng có trong tay một thỏa thuận nào hết”.

Ông Collins cho hay nhiều ngày thương thảo nhưng vẫn thất bại do phía bảo thủ của Cộng Hòa yêu cầu phải cho các tiểu bang hủy bỏ nhiều chủ trương của Obamacare vốn bảo vệ người bệnh về phân biệt trong giá cả và cho phép người trẻ được theo cha mẹ có BHYT cho đến năm 26 tuổi.

Cả cánh trung dung của Cộng Hòa lẫn cánh bảo thủ cứng rắn đều báo động là nếu như các dân biểu đi nghỉ 2 tuần mà chẳng đạt được gì cả thì xem như kế hoạch thay thế Obamacare của TT Trump sẽ mất “nhuệ khí” khá nặng nề.

Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan, người đã thất bại nặng trong ngày 24 tháng 3 vì không sao đưa được dự luật AHCA ra bỏ phiếu, cho hay hôm thứ tư 5/4 là “không sao, chúng ta vẫn còn nhiều tuần để đạt một thỏa thuận mà”

Mặc dù một số dân biểu bảo thủ Cộng Hòa nghĩ là rồi ra dự luật mới sẽ được đem ra bỏ phiếu trong tuần này, nhưng xem ra chẳng thấy tăm hơi đâu cả, dù đích thân PTT Mike Pence cũng có tham gia giàn xếp vào giờ cuối.

Đào Nguyên (MSN)

California nắng ấm, liệu người nghèo có tạm an tâm với Obamacare?

California nắng ấm, liệu người nghèo có tạm an tâm với Obamacare?

Ở tuổi 62, ông Thân Nguyễn, cho biết vừa nghỉ hưu sớm, hiện đang ở Minnesota nhưng muốn về miền nắng ấm California.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất