Hạ viện Mỹ cần một ngôi nhà rộng lớn hơn

Chúng ta đã đi qua gần hai thập niên của thế kỷ XXI, vậy tại sao nước Mỹ vẫn hoạt động với một Hạ viện được xây dựng và thiết kế cho sự bắt đầu của thế kỷ XX?

00:30 13/11/2018

Màu đỏ: người ủng hộ chủ nghĩa Cộng hòa; Màu xanh: người ủng hộ chế độ Dân chủ.

Hạ viện hiện tại bao gồm 435 đại biểu được thiết lập vào năm 1911, khi có ít hơn một phần ba số người sống ở Hoa Kỳ như hiện nay. Vào thời điểm đó, mỗi thành viên của Quốc hội đại diện cho trung bình khoảng 200.000 người. Vào năm 2018, con số đó là gần 750.000.

Điều này sẽ gây sốc cho những người xây dựng khung lập pháp. Có một khả năng là Quốc hội sẽ không thêm ghế mới trong khi dân số sẽ mở rộng ngoài tầm kiểm soát. Việc sửa đổi không thành công, nhưng Quốc hội vẫn mở rộng Hạ viện trong suốt nửa đầu của sự tồn tại của quốc gia. Hạ viện có 65 thành viên vào năm 1789, và nó tăng lên trong mỗi thập kỷ. Nhưng kể từ năm 1920, không có bất kỳ sự thay đổi nào.

Có một giải pháp, trong đó bao gồm việc thêm 158 vị trí mới trong Hạ viện, làm cho nó tương tự như hầu hết các nền dân chủ hiện đại.

Để hiểu được ý nghĩa của một “Ngôi nhà lớn hơn”, chúng tôi đã tham gia vào chương trình phát triển phần mềm Kevin Baas và chương trình Auto-Redistrict của mình để thu hút 593 quận quốc hội mới cho cả nước. Sau đó, chúng tôi sử dụng điểm số đảng phái để xác định đảng nào sẽ thắng mỗi khu vực.

Mặc dù Bản đồ Hạ viện đã mở rộng nhưng việc mở rộng lại có thể ảnh hưởng đến nền chính trị của quốc gia. Về cơ bản, nó sẽ tạo ra một cảnh quan cạnh tranh hơn, với 25 phần trăm số ghế đủ điều kiện, so với chỉ 10 phần trăm ngày hôm nay. Nhiều tiểu bang chỉ chọn đảng Cộng hòa ngày nay sẽ bầu một đảng Dân chủ hoặc ít nhất trở nên cạnh tranh hơn và ngược lại.

Điểm mấu chốt là Hạ viện ngày nay quá nhỏ, và điều đó đặt ra một mối nguy hiểm lớn cho nền dân chủ Mỹ.

Thứ nhất, nghiên cứu cho thấy rằng đại diện của các quận lớn có nhiều khả năng nắm giữ các vị trí chính trị hơn với tỷ lệ phần trăm các thành phần của họ muốn. Những đại diện này cũng là mục tiêu chín muồi cho các vận động hành lang và lợi ích đặc biệt, mà tiền của họ cho phép họ đẩy mạnh chiến dịch trên quy mô lớn, thường với những thông điệp gây hiểu lầm. Các lợi ích đặc biệt có nhiều khả năng hơn các cử tri thường xuyên ảnh hưởng đến các vị trí chính sách và phiếu bầu.

Thứ hai, giới hạn số lượng thành viên của Hạ viện dẫn đến số lượng dân số giữa các quận phân chia không đồng đều. Montana và Wyoming đều có một dân biểu, nhưng dân số Montana là 1,05 triệu người, gần gấp đôi của Wyoming. Trong khi đó, Rhode Island, gần như có cùng dân số như Montana, lại có hai chiếc ghế trong Hạ viện. Những khác biệt này vi phạm nguyên tắc cơ bản hiến pháp của một người bỏ phiếu, khiến các cử tri được đại diện cảm thấy không bình đẳng, nơi mỗi tiểu bang có hai ghế bất kể dân số.

Thứ ba, quy mô của Hạ viện xác định hình dạng của cử tri đoàn, bởi vì phiếu bầu của một tiểu bang ngang bằng với đại biểu quốc hội của nó. Đây là một trong nhiều lý do trường đại học là một cơ chế không công bằng và cổ xưa: Các quốc gia chưa được đại diện trong Quốc hội có tiếng nói yếu hơn trong việc chọn tổng thống, một lần nữa vi phạm nguyên tắc mỗi công dân phải có một cuộc bỏ phiếu bình đẳng.

Năm 1929, Quốc hội đã thông qua một đạo luật giới hạn quy mô của Hạ viện và chuyển trách nhiệm cho các cuộc tái khẳng định trong tương lai của Bộ Thương mại. Đó là lý do tại sao, hơn một thế kỷ sau, một cơ quan lập pháp quốc gia tồn tại với quy mô quá nhỏ để đại diện cho cả sự đa dạng của nước Mỹ hiện đại. Điều này thúc đẩy nền chính trị của chúng ta, nó vi phạm các nguyên tắc cơ bản về hiến pháp bình đẳng chính trị, và nó chỉ trở nên tồi tệ hơn.

Quan trọng nhất, việc mở rộng Hạ viện có nghĩa là không chỉ là một chính phủ với nhiều đại biểu hơn, mà là một người đại diện phải đa dạng hơn, vi dụ như phụ nữ và người thiểu số, làm cho một cuộc tranh luận lập pháp đầy đủ hơn và phong phú hơn.

Có một giải pháp tốt hơn, bao gồm việc đưa nước Mỹ vào phù hợp với các nền dân chủ trưởng thành khác, nơi các cơ quan lập pháp quốc gia phù hợp với một mô hình rõ ràng. Trong thực tế, Hạ viện tôn trọng khá tốt luật gọi là khối lập phương trong suốt lịch sử nước Mỹ - cho đến năm 1911. Áp dụng luật đó cho dân số ước tính của Mỹ vào năm 2020 sẽ mở rộng Hạ viện cho 593 thành viên, sau khi trừ đi 100 thành viên của Thượng nghị viện.

Điều đó có nghĩa là Hạ viện sẽ bổ sung thêm 158 thành viên. Đối với một số người, điều này nghe có vẻ như 158 quá nhiều. Nhưng đó là một bước đầu tiên quan trọng trong việc cải thiện bộ máy điều hành của Hoa Kỳ, phản ánh nhiều hơn xã hội Mỹ ngày nay.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Mất Hạ viện cho đảng Dân chủ, hành động tiếp theo của ông Trump sẽ khiến châu Á 'mất ngủ'

Mất Hạ viện cho đảng Dân chủ, hành động tiếp theo của ông Trump sẽ khiến châu Á "mất ngủ"

Theo chuyên gia phân tích, kết quả bầu cử giữa kỳ ở Mỹ là tin tốt cho đảng Dân chủ nhưng có thể gây rắc rối cho châu Á bởi động thái tiếp theo của chính quyền tổng thống Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất