Hạ viện Mỹ công bố nội dung điều trần kín trong cuộc điều tra luận tội tổng thống

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 11/11, Hạ viện Mỹ công bố bản sao lời khai của những nhân chứng tham gia điều trần kín trước các ủy ban điều tra hạ viện về nghi vấn Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh đóng băng viện trợ cho Ukraine vì mục đích chính trị.

02:00 13/11/2019

Nội dung điều trần của bà Laura Coopera, quan chức cấp cao Lầu Năm Góc phụ trách giám sát chính sách của Mỹ với Ukraine, cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các cơ quan hữu quan đóng băng khoản viện trợ quân sự gần 400 triệu USD cho Ukraine, cho tới khi Kiev công khai tổ chức điều tra nhằm vào những đối thủ chính trị của ông Trump. Bà Coopera cảm thấy "khó hiểu và quan ngại" trước quyết định này.     

Trong bản điều trần, bà Cooper khẳng định việc đóng băng khoản viện trợ cho Ukraine là “không bình thường”, đồng thời cho biết có hai cơ chế hợp pháp để tổng thống hoãn khoản viện trợ là thông báo cho Quốc hội  hoặc cho Bộ Quốc phòng, tuy nhiên cả hai cơ chế trên đều không được thực hiện.

Toàn cảnh một phiên họp Mỹ ở Washington DC. Ảnh: Washington Examiner/TTXVN

Cũng trong ngày 11/11, Hạ viện Mỹ công bố nội dung điều trần với hai nhân vật Catherine Croft và Christopher Anderson, đều là cố vấn của Đại sứ Mỹ Kurt Volker về chính sách Ukraine. Đại sứ Volker là đặc phái viên của  Tổng thống Trump phụ trách vấn đề Ukraine trước khi từ chức vào tháng 9 vừa qua.

Hiện các nhà điều tra đang tập trung điều trần một loạt các nhân vật quan trọng liên quan đến khoản viện trợ đối với Ukraine, trong đó có nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Ukraine William Taylor và Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và Âu - Á George Kent, nhằm tìm kiếm thêm bằng chứng cho cáo buộc chính quyền Tổng thống Trump đóng băng viện trợ  cho Ukraine như một phần của nỗ lực gây áp lực buộc nước này mở cuộc điều tra đối với ông Joe Biden và con trai Hunter Biden vì mục đích chính trị.

Trong diễn biến liên quan, quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney ngày 11/11 đã rút đơn kiến nghị tham gia một vụ kiện nhằm yêu cầu tòa án ra phán quyết về việc các nhân chứng có bắt buộc phải tham gia các cuộc điều trần kể trên hay không.

Thay vì tham gia vụ kiện do ông Charles Kupperman, cựu Trợ lý của cựu Cố vấn An ninh Nhà Trắng John Bolton, đứng đầu, ông Mulvaney sẽ tự mình đứng đơn kiện riêng rẽ.

Hiện cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị bước vào giai đoạn mới và các cuộc điều trần công khai với ba nhân chứng đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 13/11.

Theo baotintuc.vn

Tags:
Hạ viện Mỹ thông qua điều tra luận tội Trump

Hạ viện Mỹ thông qua điều tra luận tội Trump

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua điều tra luận tội Trump hôm nay, với 232 phiếu thuận và 196 phiếu chống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất