Hạ viện Mỹ sắp bỏ phiếu chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia

Hiện có 226 hạ nghị sĩ Mỹ ủng hộ nghị quyết chấm dứt tình trạng khẩn cấp của Trump, trong đó một hạ nghị sĩ đến từ đảng Cộng hòa.

05:30 24/02/2019

Binh sĩ và cảnh sát Mỹ dựng hàng rào tạm tại khu vực biên giới với Mexico. Ảnh: AFP.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết các hạ nghị sĩ sẽ bỏ phiếu về nghị quyết chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 26/2. Pelosi dự đoán các nghị sĩ đảng Dân chủ chiếm đa số tại hạ viện sẽ thông qua nghị quyết này, tuy nhiên kết quả tại thượng viện, nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số, chưa rõ ràng.

Hạ nghị sĩ Joaquin Castro cũng kêu gọi các nghị sĩ Mỹ ủng hộ nghị quyết chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp của Trump. "Tuyên bố này chà đạp lên quyền hạn quốc hội và trở thành tiền lệ nguy hiểm. Tuy nhiên, có khả năng tổng thống lại tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi quốc hội chấm dứt việc này", Castro nói.

"Về bức tường? Khả năng tôi phủ quyết là 100%, tôi không tin nghị quyết này có thể tồn tại sau khi bị phủ quyết. Có nhiều người khôn ngoan muốn bảo vệ an ninh biên giới, do đó tôi chưa tưởng tượng được việc nghị quyết này tồn tại sau khi bị phủ quyến", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/2 tuyên bố sau thông tin các hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ sẽ bỏ phiếu cho nghị quyết nhằm chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tuần tới.

Một liên mình gồm 16 bang của Mỹ do bang California dẫn đầu ngày 18/2 phát đơn kiện tổng thống và các quan chức hàng đầu nhằm chặn quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp của Trump. Theo đại diện nguyên đơn, tuyên bố tình trạng khẩn cấp của Trump là lạm dụng quyền lực tổng thống.

Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tuần trước sau khi quốc hội từ chối khoản ngân sách 5,7 tỷ USD để xây tường ngăn tại biên giới Mỹ-Mexico cho năm 2019. Động thái này diễn ra sau khi chính phủ Mỹ kết thúc đợt đóng cửa kéo dài 35 ngày, lâu nhất trong lịch sử nước này.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Chủ tịch Hạ viện Mỹ phủ nhận 'mỉa mai' khi Trump đọc Thông điệp liên bang

Chủ tịch Hạ viện Mỹ phủ nhận 'mỉa mai' khi Trump đọc Thông điệp liên bang

Pelosi cho hay bà tán thưởng lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ, nhưng con gái bà viết điều ngược lại trên mạng xã hội.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất