Hạ viện Mỹ sắp bỏ phiếu dự luật 1,7 nghìn tỷ USD của Biden

Hạ viện Mỹ chuẩn bị bỏ phiếu dự luật Xây lại Tốt hơn trị giá 1,7 nghìn tỷ USD do Biden đề xuất cho an sinh xã hội và khí hậu.

22:00 19/11/2021

Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về dự luật Xây lại Tốt hơn (Build Back Better) trong trong đêm 18/11 (sáng 19/11 giờ Hà Nội), sau khi Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) công bố báo cáo cho thấy dự luật 1,7 nghìn tỷ USD sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách thêm 367 tỷ USD trong 10 năm tới. Bù lại, dự luật sẽ giúp cơ quan thuế thu được thêm 207 tỷ USD cho ngân sách trong thời gian này.

Báo cáo của CBO được coi là một thắng lợi với phe Dân chủ ở Hạ viện cũng như Tổng thống Joe Biden, những người muốn thúc đẩy thông qua dự luật về chính sách an sinh xã hội và chống biến đổi khí hậu đầy tham vọng này.

Bộ Tài chính Mỹ trước đó dự đoán Build Back Better nếu được thông qua sẽ giúp ngân sách thu về thêm 400 tỷ USD để bù đắp cho khoản thâm hụt. Báo cáo của CBO nhiều khả năng sẽ thuyết phục được những nghị sĩ Dân chủ còn hoài nghi về mức độ thâm hụt ngân sách khi dự luật được thông qua.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại  ở thủ đô Washington DC ngày 3/11. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại ở thủ đô Washington DC ngày 3/11. Ảnh: Reuters.

Dự luật 1,7 nghìn tỷ USD nhằm kéo giảm chi phí dịch vụ chăm sóc trẻ em, phổ cập giáo dục mầm non, đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng xanh, mở rộng chương trình Medicare, Medicaid, cũng như tăng cường đối phó hoạt động né thuế của người giàu.

Một phần trong dự thảo luật được Hạ viện Mỹ xem xét là 4 tuần nghỉ phép có lương với hầu hết người lao động Mỹ, nhưng nó có thể bị cắt khi được đưa ra Thượng viện. Cùng với đạo luật cơ sở hạ tầng 1,2 nghìn tỷ USD đã được ký tuần này, dự luật an sinh xã hội là một phần cốt lõi trong chương trình nghị sự kinh tế của Biden.

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cho biết nếu Hạ viện thông qua dự luật 1,7 nghìn tỷ trong tuần này, Thượng viện sẽ thông qua nó trước Giáng sinh.

Nếu Thượng viện cắt điều khoản 4 tuần nghỉ phép có lương trong dự luật, nó sẽ được chuyển lại Hạ viện và tiến hành bỏ phiếu lại để đạt thống nhất trước khi trình Biden ký thành luật. Các điều chỉnh tại Thượng viện có thể giảm hàng chục tỷ USD trong mức thâm hụt ngân sách của dự luật.

Tags:
Cuộc sống không như mơ của nghệ sỹ Việt sau khi rời bỏ ánh hào quang để sang Mỹ: Kim Hiền nội trợ, Tóc Tiên trộm tiền của bà nội

Cuộc sống không như mơ của nghệ sỹ Việt sau khi rời bỏ ánh hào quang để sang Mỹ: Kim Hiền nội trợ, Tóc Tiên trộm tiền của bà nội

Khi các sao Việt quyết định sang Mỹ định cư, mỗi người đều có một lý do khác nhau và tất nhiên cuộc sống của họ ở xứ Cờ Hoa cũng muôn hình vạn trạng. Nếu như có người chăm lo chuyện nội trợ, thì có người vất vả bán đồ sale.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất