Hạ viện Mỹ thông qua luật cho phép do thám công dân

Hạ viện Mỹ ngày 11.1 đã thông qua một dự luật quan trọng cho phép các cơ quan tình báo nước này sử dụng thông tin liên lạc cá nhân của công dân Mỹ.

02:07 13/01/2018

Dự luật được thông qua với tỷ lệ 256 phiếu thuận - 164 phiếu chống, trong đó phiếu phản đối đến từ cả 2 phe Dân chủ lẫn Cộng hòa. Trang tin Reuters cho biết một số nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa đã cố thuyết phục đưa thêm vài điều khoản bảo vệ quyền riêng tư, ví dụ như yêu cầu các cơ quan tình báo phải có trát của tòa mới có thể tiến hành xem xét thông tin công dân, nhưng thất bại.

Phía Nhà Trắng, giới tình báo Mỹ và các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Quốc hội cho biết họ thấy chương trình giám sát là cần thiết.

Dự luật này sắp tới sẽ cần được Thượng viện Mỹ thông qua và Tổng thống Mỹ Donald Trump kí ban hành, dự kiến Thượng viện sẽ có cuộc bỏ phiếu vào tuần tới. Theo nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số Thượng viện: “Cộng đồng tình báo và Bộ Tư pháp Mỹ dựa vào những luật quan trọng này để bảo vệ đất nước và giữ an toàn cho người Mỹ”.

Theo Reuters, với dự luật vừa được Hạ viện thông qua, chương trình giám sát của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) sẽ được kéo dài trong 6 năm với vài thay đổi nhỏ.

Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) lợi dụng chương trình giám sát thu thập một lượng lớn thông tin của công dân - Ảnh: Reuters

Chương trình này được bí mật lập ra sau vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001 và được hợp pháp hóa theo Mục 702 của Đạo luật giám sát tình báo nước ngoài (FISA). Chương trình cho phép NSA và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) thu thập dữ liệu cá nhân, gồm thông tin cuộc gọi lẫn những gì trao đổi và đăng trên mạng xã hội, của công dân Mỹ.

Trước lo ngại chính phủ Mỹ có quá nhiều quyền hạn trong việc theo dõi người dân, chương trình lúc mới được lập chỉ có thời hạn 5 năm, nhưng đã được kéo dài vào năm 2012.

Năm 2013, ông Edward Snowden, một cựu nhân viên NSA, tiết lộ cơ quan này đã dùng chương trình giám sát để thu thập một lượng lớn dữ liệu của công dân.

Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump đưa ra những thông điệp lẫn lộn thể hiện quan điểm riêng của ông về dự luật này. Trong dòng tweet đầu tiên, ông cáo buộc chính quyền ông Obama đã lợi dụng Mục 702 để “giám sát và can thiệp thô bạo vào chiến dịch tranh cử Trump”.

Nhưng hơn 1 tiếng sau, ông lại viết: “Cuộc bỏ phiếu hôm nay (11.1) là về hành động do thám tiến hành bởi những kẻ xấu ngoài nước. Chúng ta cần nó!”.

Khi được hỏi về những dòng tweet của Tổng thống, ông Rob Joyce, điều phối viên an ninh mạng của Nhà Trắng, khẳng định Phòng Bầu dục không có sự mơ hồ nào về giá trị của chương trình giám sát và chưa hề có vụ việc nào cho thấy chương trình bị lợi dụng cho mục đích chính trị.

Bà Sarah Sanders, Thư ký báo chí Nhà Trắng cũng cho biết những dòng tweet của Tổng thống và chương trình giám sát không có gì mâu thuẫn. Những gì mà ông Trump đề cập đến qua những dòng tweet là đạo luật FISA.

Tags:
Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên đắc cử vào hạ viện bang Georgia

Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên đắc cử vào hạ viện bang Georgia

Ứng viên gốc Việt, Bee Nguyễn, trúng cử vào cơ quan lập pháp của bang Georgia, Mỹ sau khi đánh bại đối thủ là một nam luật sư gốc Ấn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất