Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết lên án ông Trump phát ngôn ‘phân biệt chủng tộc'

Hạ viện Mỹ hôm 16.7 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án Tổng thống Donald Trump vì phát những phát ngôn "phân biệt chủng tộc” mà ông Trump đưa ra đối với các nữ nghị sĩ đảng Dân chủ gốc gác nước ngoài trên mạng xã hội Twitter.

05:00 18/07/2019

Theo CNN, nghị quyết giành được 240 phiếu thuận và 187 phiếu chống. Trong đó, có 4 nghị sĩ đảng Cộng hòa và một nghị sĩ độc lập ủng hộ nghị quyết này cùng với 235 số phiếu của toàn bộ nghị sị của đảng Dân chủ.

Một phiên họp của Hạ viện Mỹ - Ảnh: Internet

Nghị quyết này "lên án mạnh mẽ những phát biểu phân biệt chủng tộc của Tổng thống Donald Trump, làm gia tăng và hợp pháp hóa tình trạng thù địch người da màu và công dân mới của Mỹ, đồng thời cũng chỉ trích việc ông chủ Nhà Trắng coi người nhập cư và xin tị nạn là 'những kẻ xâm lược'".

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã kêu gọi "mỗi thành viên dù của đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa nên tham gia cùng chúng tôi lên án các bình luận phân biệt chủng tộc của tổng thống”.

“Nếu không làm vậy sẽ đi ngược lại những chuẩn mực của chúng ta và từ bỏ một cách đáng xấu hổ lời tuyên thệ sẽ bảo vệ người dân Mỹ", bà Pelosi nói thêm.

Ngoài ra, hàng chục nghị sĩ đảng Dân chủ của Hạ viện Mỹ cũng đã kêu gọi một cuộc điều tra luận tội Tổng thống được mở ra nhưng bà Pelosi đã ủng hộ một động thái như vậy vào lúc này.

Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Tổng thống Trump đã gây áp lực buộc các nghị sĩ đảng Cộng hòa không ủng hộ nghị quyết lên án trên.

“Cuộc bỏ phiếu này là trò lừa bịp của đảng Dân chủ. Đảng Cộng hòa không nên thể hiện điểm yếu và rơi vào bẫy của họ. Những dòng tweet của tôi KHÔNG MANG hàm ý phân biệt chủng tộc. Tôi không có máu phân biệt chủng tộc trong người”, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 16.7

Cùng ngày, sau khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Tổng thống Trump đã bày tỏ niềm vui khi thấy đa số các nghị sĩ Cộng hòa đều không bỏ phiểu ủng hộ nghị quyết lên án ông.

“Thật tuyệt vời khi thấy đảng Cộng hòa thống nhất như thế nào trong cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay liên quan đến những phát ngôn mà tôi đã đưa ra về bốn nữ nghị sĩ Dân chủ. Nếu bạn thực sự muốn xem các tuyên bố này, hãy nhìn vào những điều khủng khiếp mà họ nói về Đất nước chúng ta, về Israel và nhiều điều hơn nữa”, ông Trump cho biết trên Twitter.

Được biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14.7 đã “khuyên” các nữ nghị sĩ mới của đảng Dân chủ - những người có các phát ngôn chỉ trích chính sách của ông, nên quay về quốc gia bản xứ của mình trước khi lên tiếng “dạy bảo” nước Mỹ. Động thái này đã làm dấy lên những chỉ trích về quan điểm về chủng tộc và nhập cư vốn luôn gây tranh cãi của ông Trump.

Ông chủ Nhà Trắng thậm chí còn đề xuất nghị sĩ này “nên về và giúp cải tạo những nơi tội ác tràn ngập và bị tàn phá vốn là gốc gác của họ, rồi sau đó quay trở lại và chứng mình mọi người thấy họ đã đạt được kết quả như thế nào”.

Dù không đề cập đến tên ai, nhưng bình luận của ông Trump được cho là nhắm tới nhóm 4 nữ nghị sĩ trẻ tuổi mới của đảng Dân chủ, bao gồm Alexandria Ocasio-Cortez, người gốc Puerto Rico sinh ra ở New York, Ilhan Omar (người từ Somalia tới Mỹ tị nạn khi còn nhỏ) ở bang Minnesota, Rashida Tlaib, người Mỹ gốc Palestine ở bang Michigan và Ayanna Pressley, người Mỹ gốc Phi ở bang Massachusetts.

Bình luận của Tổng thống Trump đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của dư luận, trong đó cả 4 nữ nghị sĩ nói trên đều phản ứng với phát biểu của ông Trump và cho rằng Tổng thống Mỹ đang "phân biệt chủng tộc". Các ứng viên tranh cử tổng thống năm 2020 của đảng Dân chủ, trong đó có cựu Phó tổng thống Joe Biden cũng có nhận định tương tự.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Pelosi gọi những bình luận của ông Trump là “bài ngoại, có ý chia rẽ đất nước”.

"Tôi bác bỏ các bình luận bài ngoại có ý nghĩa chia rẽ đất nước chúng ta của ông Donald Trump. Phát biểu của ông Trump, thay vì khẳng định kế hoạch của mình là ‘Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại’, chỉ tập trung về việc làm cho nước Mỹ ‘trắng’ trở lại", bà Pelosi đáp trả trên mạng xã hội Twitter.

Còn cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - người từng thua ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016, cũng tweet về phát ngôn mới đây của Tổng thống Mỹ liên quan đến các nữ nghị sĩ gốc nước ngoài của đảng Dân chủ rằng: "Họ đến từ Mỹ và ông Trump nói đúng một điều rằng chính phủ hiện nay của họ là một thảm họa toàn diện".

Tags:
Đọc vị thế khó của ông Trump, Trung Quốc quyết 'nén đau' chơi đòn cân não với Mỹ?

Đọc vị thế khó của ông Trump, Trung Quốc quyết "nén đau" chơi đòn cân não với Mỹ?

Bất chấp số liệu kinh tế không lạc quan, Trung Quốc vẫn đưa ra "điều kiện tiên quyết" cho việc đạt được thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất