Hạ viện Mỹ xét hỏi 60 người để tìm bằng chứng Trump 'lạm quyền'

Việc hạ viện xem xét tài liệu từ những người thân cận với Trump là một phần trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

04:00 05/03/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Jerrold Nadler, chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, hôm nay cho biết cơ quan của ông đang yêu cầu tài liệu từ hơn 60 người, gồm quan chức trong chính quyền, gia đình và công ty của Tổng thống Mỹ Donald Trump, như một phần mở rộng của cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

"Chúng tôi sẽ tiến hành các cuộc điều tra về lạm dụng quyền lực, tham nhũng và cản trở công lý. Chúng tôi sẽ làm mọi điều có thể để thu thập được bằng chứng", AP dẫn lời Nadler cho hay. Ông nói thêm rằng ủy ban muốn xem xét tài liệu từ Bộ Tư pháp Mỹ, cũng như Donald Trump Jr., con trai của Tổng thống, và Allen Weisselberg, giám đốc tài chính Tập đoàn Trump. Cựu chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và cựu cố vấn Don McGahn cũng có thể trở thành mục tiêu.

Nadler nhấn mạnh ông tin rằng Trump "cản trở công lý" và đưa ra một số ví dụ như việc Tổng thống đột ngột sa thải cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vào năm 2017, hay "1.100 lần gọi cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller là cuộc săn phù thủy".

Tuy nhiên, hạ nghị sĩ cho biết cuộc điều tra lần này không phải là luận tội tổng thống mà phe Dân chủ tại hạ viện chỉ đơn giản "đang làm nhiệm vụ bảo vệ luật pháp của mình", sau khi phe Cộng hòa trong hai năm đầu nhiệm kỳ của Trump "đã bao che Tổng thống khỏi mọi trách nhiệm". 

Trong bài đăng trên Twitter hôm 3/3, một lần nữa lên án cuộc điều tra về khả năng Nga thông đồng với chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông. "Tôi là một người vô tội đang bị tấn công bởi vài kẻ rất tồi tệ, mâu thuẫn và lệch lạc trong một cuộc săn phù thủy bất hợp pháp và không bao giờ nên được phép bắt đầu. Chúng diễn ra chỉ bởi tôi đã thắng cử", ông chủ Nhà Trắng viết. 

Trump hôm 28/2 trở về Mỹ sau hội nghị thượng đỉnh lần hai với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội mà không đạt được thỏa thuận nào. Giữa lúc hội nghị diễn ra, tại phiên điều trần trước Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ, Michael Cohen, cựu luật sư của Trump, công khai chỉ trích thân chủ cũ của mình là "kẻ lừa đảo" và có thể đã thông đồng với Nga để thắng cử năm 2016. Trump cho biết phiên điều trần là lý do khiến ông phải rời hội nghị với Kim Jong-un sớm hơn.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump thông báo sẽ ký lệnh bảo vệ tự do ngôn luận tại trường học

Trump thông báo sẽ ký lệnh bảo vệ tự do ngôn luận tại trường học

Trong bài phát biểu hơn 2 giờ tại Đại hội Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC 2019), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nói rằng ông sẽ sớm ký lệnh hành pháp bảo vệ tự do ngôn luận trong trường học.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất