Hạ Viện thông qua dự luật biên giới $4.6 tỷ của Thượng Viện

Hạ Viện Mỹ hôm Thứ Năm, 27 Tháng Sáu, thông qua một dự luật tài trợ khẩn cấp trị giá $4.6 tỷ để giúp đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo ở biên giới Mỹ và Mexico, sau khi thành phần lãnh đạo phía Dân Chủ quyết định hủy bỏ ý định sửa đổi dự luật, vốn đã được Thượng Viện thông qua ngày hôm trước, nhằm có thêm các bảo đảm cho quyền lợi của di dân.

05:00 29/06/2019

Kết quả bỏ phiếu là 305 thuận với 102 chống, và đạo luật này được chuyển sang Tổng Thống Donald Trump để ký ban hành.

Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi. (Hình: AP Photo/Alex Brandon)

Luật này sẽ cung cấp ngân khoản cần thiết cho một số cơ quan chính phủ, gồm cả Bộ Y Tế và Xã Hội, Bộ Nội An, vốn đang gặp tình trạng sắp sửa cạn ngân sách vì làn sóng các gia đình di dân từ quốc gia vùng Trung Mỹ lũ lượt kéo tới biên giới.

Quyết định của Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi (Dân Chủ, California) và các giới chức lãnh đạo phía Dân Chủ là đưa dự luật của Thượng Viện ra bỏ phiếu đã đạt được sau nhiều giờ thương thảo gấp rút vì bà Pelosi muốn có các bảo đảm cho việc bảo vệ trẻ di dân vượt biên giới vào Mỹ một mình cũng như có các giới hạn về cách chính phủ sử dụng ngân khoản này.

Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc nói rõ rằng không đồng ý với các đòi hỏi thay đổi của bà Pelosi. Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa, Kentucky), lãnh tụ phía đa số Cộng Hòa tại Thượng Viện, nói ông sẽ không thay đổi gì nữa.

Trong lá thư gửi đến các đồng viện, bà Pelosi viết rằng “các trẻ nhỏ phải được ưu tiên hàng đầu và chúng ta phải bảo đảm rằng các phương tiện bảo vệ trẻ nhỏ phải được cung cấp đầy đủ… Để có thể nhanh chóng đưa ra các phương tiện này, chúng ta sẽ phải chẳng đặng đừng thông qua dự luật của Thượng Viện.”

Bà Pelosi có quyết định trên một phần cũng vì chính thành phần ôn hòa trong đảng Dân Chủ tại Hạ Viện đòi phải thông qua dự luật của Thượng Viện chứ không kéo dài thêm nữa để đạt được các đòi hỏi của cánh cấp tiến trong đảng Dân Chủ.

Tags:
California: Người nhập cư bất hợp pháp có thể hưởng phúc lợi y tế

California: Người nhập cư bất hợp pháp có thể hưởng phúc lợi y tế

California sẽ trở thành tiểu bang đầu tiên trả tiền cho một số người trưởng thành sống ở Mỹ bất hợp pháp để họ được hưởng tất cả các phúc lợi y tế.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất