Hai chị em gốc Việt bị ung thư, chị ‘đi tìm tế bào gốc’ để cứu em

Trong nhóm “Người Việt” trên Facebook cuối tuần qua, xuất hiện một lời kêu gọi thử nước miếng, nhằm tìm người có tế bào gốc phù hợp cho một bệnh nhân ung thư.

09:30 14/11/2020

Nội dung lời kêu gọi như sau: “Hallie is a 32 year old Vietnamene American who has been diagnosed with acute lymphocytic leukemia (ALL) – a blood cancer – and is in search of a stem cell match. Finding a match is difficult with only a 41 chance for Asian/Pacific Islanders and evan less for Vietnamese patients. Please consider taking a non-invasive (mouth swab) test to see if you are a match. If a match, you can help to save Hallie’s life by donationg your blood.”

Trên trang web chùa Quan Âm (quanamthongbao.wordpress.com), cô Hallie cũng gởi một tâm thư cho cộng đồng.

Trong thư có đoạn: “Xin gửi lời chào tốt lành nhất đến với liệt quý vị cùng bạn hữu gần xa. Mình tên là Hallie Nguyễn Đoàn Phương Hà. Gần đây Hallie đã phát hiện ra rằng mình bị ung thư máu, dạng bạch cầu nguyên bào cấp tính. Hallie vẫn giữ tinh thần lạc quan và đã trải qua quá trình hóa trị chuyên sâu trong mấy tuần qua, để chiến đấu với căn bệnh ung thư này và cố gắng làm cho nó thuyên giảm. Tuy nhiên, chẩn đoán quá trình hóa trị không mấy khả quan và nguy cơ tái phát thì lại cao. Hallie cần phải cấy ghép tế bào gốc/tủy xương thì mới có cơ hội chữa khỏi vì đặc điểm di truyền của căn bệnh này. Trong lúc này Hallie rất cần sự giúp đỡ của mọi người. Đối với việc tìm kháng nguyên bạch cầu (HLA) phù hợp, nguồn gốc sắc tộc của bệnh nhân rất quan trọng trong việc dự đoán khả năng tìm thấy người hiến tủy phù hợp.”

Lời kêu gọi này đã nhận được hơn 150 người đến ghi danh tại chùa Quan Âm, số 10510 Chapman Ave., Ste 400, Garden Grove, CA 92840, vào sáng Chủ Nhật, 8 Tháng Mười Một, 2020.

Cô Hallie Nguyễn Đoàn Phương Hà. (Hình: Facebook)

Tìm sự sống với niềm tin mãnh liệt nhất

Chị ruột của Hallie, cô Carly Nguyễn Đoàn Bảo Châu, cùng chồng của Hallie là anh Peter Oskarsson, và nhóm bạn hữu có mặt rất sớm tại chùa Quan Âm để dựng lều và đón tiếp những người đến thử nước miếng, sẵn sàng cho tế bào gốc (qua việc hiến máu).

Trong khi tất bật lo công việc, Carly và Peter vừa mang nỗi buồn khi Hallie mới trải qua một đợt hóa trị liệu (chemotherapy) hiện rất mệt, vừa mang một niềm tin, dưới sự gia hộ của Đức Phật, gia đình sẽ tìm được người có thế bào gốc phù hợp với Hallie.

Carly Nguyễn Đoàn Bảo Châu cũng đã bị ung thư ngực vào năm 2015. Cô cũng đã trải qua những đợt điều trị bao gồm cả hóa trị, xạ trị, và cả phẫu thuật ngực trong năm đó. Hiện bệnh cô đã thuyên giảm, không có triệu chứng tái phát.

Trước cô, người cha của hai chị em cũng mang bệnh ung thư.

Carly kể: “Cha tôi được chẩn đoán mắc bệnh u Lympho Non-Hodgkin vào năm 2012. Đây là một loại ung thư máu. May mắn là ông được chữa trị thành công, nhưng đến Tháng Hai, 2020, thì bị tái phát. Ông được điều trị miễn dịch CAR-T tại bệnh viện City Of Hope vào Tháng Tám vừa qua. Chúng tôi đang chờ đợi kết quả điều trị của ông ấy.”

Cả nhà chưa hết lo cho người cha, thì chuyện không may lại đến với Hallie.

“Tháng Mười vừa qua, em gái tôi đột nhiên nổi mụn ở người, đi bác sĩ khám và được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu nguyên bào lympho cấp tính. Hallie được hóa trị liệu ngay lập tức và đang được điều trị tại bệnh viện của UCLA.”

Cô Yến Nguyễn (bạn Hallie) tại chùa Quan Âm

Với giọng nghẹn ngào, muốn khóc vì thương em, Carly kể: “Hallie đang đáp ứng tốt với hóa trị. Chúng tôi không biết liệu em gái tôi có thuyên giảm hay không cho đến một vài tuần nữa. Nhưng khi bệnh em tôi thuyên giảm, bác sĩ sẽ khuyên Hallie nên cấy ghép tế bào gốc ngay lập tức để giảm nguy cơ tái phát. Đó là lý do hôm nay chúng tôi kêu gọi mọi người giúp đỡ.”

Theo lời của Carly, gia đình cô có 4 thành viên gồm bố mẹ, cô và em gái Nguyễn Đoàn Phương Hà Hallie. Gia đình họ đến Mỹ năm 1994 theo diện HO của người bố là ông Nguyễn Hữu Viên.

“Chúng tôi sống ở thành phố Lakewood. Hallie và tôi sống cùng nhau nhưng tách biệt khỏi cha mẹ tôi. Bố mẹ tôi đã nghỉ hưu,” Carly kể tiếp.

“Hallie và tôi học trường trung học Orange. Tôi tốt nghiệp đại học UCLA 2007 và em gái tôi tốt nghiệp đại học UC San Diego năm 2010. Tôi hiện đang làm việc trong lĩnh vực kinh doanh trong khi em gái tôi là kế toán.”

Cũng mang trong người tế bào ung thư, đã trải qua những đợt hóa trị liệu, Carly hiểu nổi đau em cô đang mang vác, hiểu nỗi lo sợ của Hallie khi một mình trong bệnh viện, đối diện với bốn bức tường trắng lặng im, khi trong cơ thể đang diễn ra một cuộc chiến khốc liệt giữa tế bào ung thư và thuốc hóa trị.

Carly hiểu được những cơn đau đó như thế nào, nó đã vắt kiệt sức của cô. Cô không dám nghĩ thêm về bệnh tình của em, chỉ biết cầu nguyện sớm tìm được người có tế bào gốc phù hợp cho em mình.

Một số người đến chùa Quan Âm tìm hiểu cách thức thử nghiệm nước miếng, trước khi thực hiện

“Giờ thì tôi chỉ biết làm hết sức thôi…,” nói đến đó giọng Carly lại nghẹn ngào.

“Vợ chồng tôi vừa có một đứa con. Đó là một hạnh phúc lớn. Em tôi thì chưa. Hallie và Peter chỉ mới làm hôn thú, tính tổ chức đám cưới thì kẹt đại dịch COVID-19, nên phải ngưng lại. Tội nghiệp hai đứa.”

Peter và Hallie quen nhau năm 2016, năm sau họ yêu nhau, rồi năm sau nữa họ ra Tòa Thị Chính ký giấy hôn thú để chính thức được sống với nhau, chờ thời gian thuận tiện làm lễ cưới sau. Năm 2020 tính tổ chức đám cưới thì đại dịch COVID-19 ập tới. Đại dịch chưa qua, thì Hallie lại bệnh.

Nói về người vợ, Peter không giấu được vẻ tự hào.

Anh kể: “Tôi yêu cách cô ấy nhìn cuộc đời, luôn tích cực và hướng thiện. Cô ấy luôn làm tôi hạnh phúc mỗi khi bên nhau, dù đó chỉ là một buổi ăn tối, một buổi xem phim, hay đơn giản chỉ là ngồi bên nhau khi đêm xuống. Không thể nói được tôi đau như thế nào khi biết cô ấy bị ung thư,… Nhưng tôi nghĩ rằng, nếu có ai đó có thể vượt qua được căn bệnh này, thì đó chính là Hallie. Tôi tin cô ấy. Và tôi sẽ cùng cô ấy vượt qua giai đoạn khó khăn này.”

Có lẽ, tính cách của Hallie đã tác động rất lớn đến Peter, người mà cô đã gởi gấm cuộc đời. Dù còn trẻ, nhưng tình yêu của họ đủ lớn để cùng nhau vượt qua thử thách.

Tính cách của Hallie cũng tác động sâu đậm đến một số bạn bè trung học, trong đó có cô Yến Nguyễn, người cũng có mặt tại chùa Quan Âm sáng Chủ Nhật để cùng gia đình Hallie kết nối mọi người.

Poster kêu gọi mọi người thử nghiệm nước miếng nhằm tìm ra người có thế bào gốc phù hợp cho Hallie Nguyễn. (Hình: bit.ly/halliestrong)

Yến nói về người bạn mình giọng xúc động: “Hallie là người không bao giờ bỏ cuộc. Tôi thích cách cô ấy sống tích cực và mạnh mẽ, ngay cả trong thời điểm đen tối nhất. Tôi rất biết ơn cuộc đời đã mang cô ấy đến làm bạn với tôi, một người bạn thân nhất, vì cô ấy đã chứng minh hết lần này đến lần khác rằng, cô ấy luôn ở bên tôi trong những lúc khó khăn. Tôi ước mình có thể làm nhiều hơn cho cô ấy trong lúc này. Tôi thực sự cảm thấy Hallie là một trong những người mạnh mẽ nhất mà tôi từng gặp. Hallie còn tình yêu của gia đình, của Peter, cô ấy còn nhiều điều phải thực hiện nữa. Tôi luôn cầu nguyện cho bạn tôi sớm bình phục.”

Có một người không có mặt trong buổi sáng Chủ Nhật ấy. Đó là mẹ của Carly và Hallie, người đàn bà đang chịu ba nỗi đau cùng một lúc và đang phải ở nhà chăm sóc chồng.

Tags:
Ông Biden cân nhắc mời bà Clinton làm đại sứ Mỹ tại LHQ

Ông Biden cân nhắc mời bà Clinton làm đại sứ Mỹ tại LHQ

Đội ngũ chuyển giao quyền lực của ứng viên tổng thống Joe Biden đang cân nhắc bổ nhiệm cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton làm đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất