Hai Đảng Cộng hoà và Dân chủ ủng hộ việc thông qua gói hỗ trợ kinh tế thứ hai

Hai tháng sau khi dự luật về gói viện trợ Covid-19 trị giá 3 nghìn tỷ USD được Đảng Dân chủ Hạ viện phê duyệt, Đảng Cộng hòa Thượng viện đã sẵn sàng công bố gói hỗ trợ trị giá 1 nghìn tỷ USD khi Quốc hội trở lại làm việc hôm thứ Hai.

00:30 22/07/2020

Hai tháng sau khi dự luật về gói viện trợ Covid-19 trị giá 3 nghìn tỷ USD được Đảng Dân chủ Hạ viện phê duyệt, Đảng Cộng hòa Thượng viện đã sẵn sàng công bố gói hỗ trợ trị giá 1 nghìn tỷ USD khi Quốc hội trở lại làm việc hôm thứ Hai.

Đây là bản dự luật cứu trợ thứ năm kể từ mùa xuân. Trước tình hình đại dịch ngày càng tồi tệ và số tiền viện trợ hiện tại đã hết, các nhà lập pháp cần phải hành động để đưa đất nước vực dậy trước khi quá muộn.

Hai Đảng đồng tình cho rằng cần có gói cứu trợ kinh tế thứ hai

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell dự kiến ​​sẽ đưa ra dự luật GOP ngay sau tuần tới, và một bản dự thảo về kế hoạch từ Associated Press.

McConnell tạm dừng thông qua gói viện trợ cuối cùng vào tháng 5 khi đảng Cộng hòa hy vọng nền kinh tế sẽ phục hồi. Bây giờ, ông thừa nhận rằng cần phải can thiệp thêm. Dưới đây là một số điểm nổi bật trong đề xuất của McConnell:

Gói cứu trợ thứ hai

Mỗi người Mỹ sẽ được nhận 1,200 đô la.

Trợ cấp thất nghiệp

Đảng Cộng hòa muốn giảm trợ cấp thất nghiệp hàng tuần trị giá 600 đô sắp hết hạn vào cuối tháng xuống còn vài trăm đô la một tháng. Ngoài ra, họ đang nhắm tới một khoản trợ cấp cho người lao động đang quay trở lại làm việc.

Trường học

Dự luật này dự kiến ​​sẽ cung cấp từ 50 đến 75 tỷ đô la cho các trường học, cùng với các khoản tài trợ cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em.

Các doanh nghiệp

Có khả năng sẽ có các khoản tín dụng thuế để giúp các công ty có chi phí mở lại cửa hàng, văn phòng và các cơ sở kinh doanh khác một cách an toàn. Để giảm chi phí, đảng Cộng hòa đang xem xét chuyển hướng một số khoản tiền đã được phê duyệt từ Chương trình bảo vệ tiền lương về các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ sang một chương trình cho vay mới.

Xét nghiệm Covid-19

Đảng Cộng hòa giữ im lặng về số tiền chi cho xét nghiệm sẽ được cung cấp trong dự luật mới.

Dự luật 3 nghìn tỉ của Pelosi

Dự luật của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, hay còn gọi là Đạo luật HEROES, đã được phê duyệt vào tháng 5 bao gồm tiền phục vụ xét nghiệm Covid-19, mở lại trường học và hỗ trợ các bang thiếu hụt ngân sách. Dưới đây là một số điểm nổi bật của nó:

Gói hỗ trợ thứ hai

Kế hoạch của đảng Dân chủ sẽ cung cấp thêm 1.200 đô la cho mỗi người Mỹ.

Gia hạn thêm cho trợ cấp thất nghiệp 600 đô la

Người thất nghiệp có thêm thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp liên bang trị giá 600 đô mỗi tuần cho đến tháng 1 năm 2021 thay vì bị cắt giảm vào cuối tháng Bảy.

Trường học

Dự luật gồm việc tài trợ 100 tỷ đô la cho các tiểu bang, trường học và trường đại học để khắc phục hậu quả do đại dịch.

Bảo hiểm y tế tư nhân

Chương trình trợ cấp cho những người lao động bị sa thải vẫn nằm trong các chương trình bảo hiểm y tế do chủ lao động cung cấp thông qua trợ cấp COBRA .

Nhà ở

Theo dự luật, 175 tỷ đô la sẽ được chuyển cho các tiểu bang để giúp người thuê nhà và chủ nhà trả tiền thế chấp, tiền thuê nhà và các chi phí nhà ở khác, với phần lớn số tiền dành cho người thu nhập thấp.

Chính phủ và chính quyền địa phương

Dự luật này cung cấp tổng cộng hơn 900 tỷ đô la cho các tiểu bang (500 tỷ đô la), chính quyền địa phương (375 tỷ đô la), cũng như các bộ lạc và chính quyền người da đỏ (40 tỷ đô la) để giúp ngăn chặn việc nhân viên khu vực công mất việc, cắt giảm dịch vụ công  hoặc tăng thuế.

Xét nghiệm Covid-19

Thêm 75 tỷ đô la sẽ được sử dụng để xét nghiệm Covid-19, thực hiện theo dõi người nhiễm Covid-19 và điều trị. Ngoài ra, thêm 100 tỷ đô la khác được chuyển đến các bệnh viện và các cơ sở chăm sóc sức khỏe khác.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Ông Trump dọa phạt tù ông Obama, ông Biden về tội 'phản quốc'

Ông Trump dọa phạt tù ông Obama, ông Biden về tội 'phản quốc'

Tổng thống Mỹ Donald Trump tung đòn tấn công nhằm vào ứng viên Joe Biden và chính quyền ông Obama liên quan đến tội “phản quốc” và “gián điệp”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất