Hai nhà khoa học TQ và Mỹ bị điều tra vụ tạo ra em bé biến đổi gen

Một nhà khoa học Trung Quốc và một giáo sư Hoa Kỳ đang bị điều tra trong vụ hai em bé song sinh được điều chỉnh gen đầu tiên trên thế giới, theo Reuters và USA Today.

11:30 28/11/2018

Tân Hoa Xã sáng ngày 27/11 cho biết Ủy ban Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc đã ra lệnh lập tức điều tra về cuộc thí nghiệm của ông Hạ Kiến Khuê (Jiankui He).

Trong một đoạn video được công bố ngày 26/11, nhà nghiên cứu Hạ Kiến Khuê tuyên bố cặp em bé song sinh đã ra đời vài tuần trước. Ông nói các em đều có ADN được chỉnh sửa để kháng nhiễm HIV, theo AP.

Nhóm nghiên cứu của ông Hạ nói đã sử dụng CRISPR - một họ các trình tự ADN trong vi khuẩn, để biến đổi gen phôi thai tạo ra một cặp bé gái sinh đôi khỏe mạnh. Đây là cặp sinh đôi đầu tiên được sinh ra có chỉnh sửa gen.

Theo AFP, nghiên cứu của ông Hạ được nhắc đến trên tạp chí khoa học MIT Technology Review vào ngày 25/11. Bài viết trên tạp chí Mỹ nằm trong số các tài liệu được đội nghiên cứu của ông Hạ đăng tải trên mạng nhằm tuyển thêm các cặp đôi tình nguyện tham gia cuộc thí nghiệm cặp đôi em bé song sinh được điều chỉnh gen.

Nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết hai cháu bé, Lulu và Nana, được sinh ra từ biện pháp thụ tinh nhân tạo nhưng sử dụng trứng đã được điều chỉnh đặc biệt trước khi cấy vào tử cung người mẹ.

“Ngay sau khi ghép tinh trùng của người cha vào trứng, các bác sĩ sẽ cấy thêm protein CRISPR/Cas9 và thực hiện một cuộc “phẫu thuật gen” với mục tiêu bảo vệ các cháu bé trong tương lai không bị lây nhiễm HIV”, ông Hạ nói.

Hôm 27/11, ABC News cho biết tiến sĩ Michael Deem, giáo sư Đại học Rice của Mỹ đã bị trường này điều tra và ngưng tài trợ cho nghiên cứu có liên quan đến ông Hạ Kiến Khuê.

Trường Rice cho biết nhà trường hoàn toàn “không hay biết” về cuộc nghiên cứu này, vì nó được thực hiện bên ngoài nước Mỹ. Được biết Hoa Kỳ nghiêm cấm việc điều chỉnh phôi thai người.

Điều chỉnh gen được xem là biện pháp tiềm năng chữa trị các loại bệnh có khả năng di truyền. Tuy nhiên, đây vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi dữ dội vì những thay đổi gen sẽ di truyền sang nhiều thế hệ và cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến quỹ gen chung của nhân loại.

Tạp chí MIT Technology Review cũng cảnh báo “công nghệ này đặc biệt gây tranh cãi về đạo đức nghiên cứu”.

Ông Hạ từng nghiên cứu tại Đại học Rice và Đại học Stanford ở Mỹ trước khi về nước.

Hiện tại, một nhóm chuyên gia độc lập đã được Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Nam thuê để điều tra xác minh về nghiên cứu của ông Hạ. Trong khi, ông chưa thể công bố chi tiết nghiên cứu của mình trên bất kỳ tạp chí khoa học nào. Danh tính hai đứa trẻ [nếu có] cũng được giữ bí mật.

Tại thời điểm này, chưa có bất kể bằng chứng nào cho thấy hai đứa trẻ được chỉnh sửa gen đang sống giữa chúng ta, ngoại trừ chính tuyên bố của ông Hạ Kiến Khuê.

Tags:
Cha là gì? Mẹ là gì? Bài viết sâu sắc thức tỉnh tất cả những người làm con!

Cha là gì? Mẹ là gì? Bài viết sâu sắc thức tỉnh tất cả những người làm con!

Khi bạn gặp khó khăn trắc trở, hay khi cả thế giới quay lưng với bạn, thì cha mẹ vẫn luôn ở bên che chở bạn, vỗ về bạn. Thời gian có thể làm thay đổi lòng người, nhưng vĩnh viễn không thể thay đổi tình yêu cha mẹ dành cho bạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất