Hai nữ ứng cử viên gốc Việt ở Little Saigon tố cáo lẫn nhau liên quan COVID-19

Ban vận động tranh cử của Nghị Viên Diedre Thu-Hà Nguyễn (Garden Grove) đưa ra thông cáo hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Tám, tố cáo cựu Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn của California và đảng Cộng Hòa “rình rập gia đình của đối thủ.”

10:00 19/08/2020

Tuy nhiên, ban vận động tranh cử của bà Janet Nguyễn bác bỏ tố cáo này.

Bà Diedre Thu-Hà Nguyễn (Dân Chủ) hiện là nghị viên Garden Grove. Còn bà Janet Nguyễn (Cộng Hòa) là cựu thượng nghị sĩ California, trước đây đại diện Địa Hạt 34.

Hai người đang ứng cử dân biểu California, Địa Hạt 72, gồm các thành phố trong vùng Little Saigon như Westminster, Fountain Valley, Garden Grove và Huntington Beach.

Trong thông cáo, ông Matt Riley, phát ngôn viên ban tranh cử của bà Diedre, cho biết: “Những thủ đoạn tranh cử này của Janet Nguyễn và đảng Cộng Hòa California thật là khiếm nhã và thiếu đạo đức vì muốn thắng cử bằng mọi giá. Việc theo dõi, rình rập người nhà của đối thủ, đặc biệt là nhắm vào các trẻ em là hành vi không nên xảy ra trong một xã hội dân chủ.”

Cũng theo thông cáo, ban vận động tranh cử của nữ nghị viên Garden Grove cho rằng đối thủ trả tiền để có người theo rình rập và chụp hình lén gia đình bà. Họ cho hay, trong một video, có người thu hình bà Diedre và các con đang vào xe của gia đình, và kèm theo đó là nội dung tranh cử có ý xuyên tạc bà.

Tuy nhiên, ban vận động tranh cử của Nghị Viên Diedre Thu-Hà Nguyễn không đính kèm video đó khi gửi thông cáo báo chí.

Trong khi đó, đảng Cộng Hòa California đăng một video trên mạng xã hội hôm 14 Tháng Tám, lên án Nghị Viên Diedre tuy ủng hộ đóng cửa vì COVID-19, nhưng vẫn đưa các con đi học võ, trong khi các võ đường không được hoạt động.

Cảnh Nghị Viên Diedre Thu-Hà Nguyễn bị quay phim từ xa và tố cáo trong thông cáo. (Hình: Facebook Republican Party)

Trong video này, một người quay phim từ xa, cho thấy cảnh bà Diedre và các con ra vào xe của gia đình như lời tố cáo của ban vận động tranh cử ghi trong thông cáo.

Vì vậy, ông Riley kêu gọi: “Janet Nguyễn nên lập tức chấm dứt hành vi rình rập Nghị Viên Diedre Thu-Hà Nguyễn và gia đình của cô và xóa bỏ tất cả tài liệu tranh cử có hình ảnh của các con bà.”

Ông còn cho rằng cuộc bầu cử vào Tháng Mười Một này cần đặt trong tâm vào các vấn đề liên quan đến COVID-19 như kinh tế và bảo hiểm y tế. Ông cũng cho rằng bà Janet không làm được những chuyện này và phải dùng “các chiêu thức khiếm nhã” để thắng cử bằng mọi giá.

Đến chiều Chủ Nhật, 16 Tháng Tám, ông Andre Levesque, cố vấn vận động tranh cử của cựu Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, gửi thông cáo đến nhật báo Người Việt về sự việc này, và cho biết: “Chúng tôi xin trân trọng thông báo rằng video tranh cử được ứng cử viên Diedre Thu-Hà Nguyễn nêu ra thật sự không phải xuất phát từ Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn hay từ ban vận động tranh cử của bà cũng như bà không hề trả tiền cho bất cứ cá nhân nào để thu hình đối thủ.”

Ông Levesque cho biết mọi chi phí liên quan đến tranh cử, trong đó có trả tiền cho bất cứ cá nhân nào, cũng phải được khai báo theo quy định của tiểu bang California.

“Vu khống và cáo buộc Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn thuê người quay thu hình video Diedre Thu-Hà Nguyễn là việc làm hoàn toàn dối trá, là sự liều lĩnh trong tuyệt vọng của Diedre Nguyễn,” thông cáo viết.

Ông Levesque còn lên án bà Diedre đưa gia đình đi tập thể dục, bất chấp lệnh đóng cửa các phòng tập thể dục, các võ đường của California.

Thông điệp trên Twitter hôm 16 Tháng Năm. (Hình: Andre Levesque cung cấp)

Ông đính kèm theo một thông điệp của báo Los Angeles Times ghi trên Twitter hôm 15 Tháng Năm: “Hai phòng tập thể dục tại  San Diego vẫn mở cửa khi các trường hợp COVID-19 tiếp tục tăng cao.”

Bà Diedre trả lời thông điệp đó hôm 16 Tháng Năm: “Chúng tôi tự hào là một gia đình taekwondo. Các con của tôi và tôi cũng muốn quay lại phòng tập thể dục, nhưng chúng tôi biết điều tốt nhất cho cộng đồng và quốc gia của chúng ta là #StayHome ngay lúc này. ”

Bà Diedre Nguyễn đắc cử nghị viên Garden Grove hồi năm 2016 và tái đắc cử vào năm 2018. Bà còn là một khoa học gia sinh học phân tử và là một khoa học gia di truyền học. Bà từng tham gia nhiều sinh hoạt cộng đồng ở Little Saigon và còn làm ủy viên ban tổ chức diễn hành Tết.

Bà Janet Nguyễn đắc cử thượng nghị sĩ California hồi năm 2014. Bà là người gốc Việt đầu tiên giữ chức vụ này. Bà từng làm giám sát viên Orange County và còn là người gốc Việt, cũng như người Á Châu đầu tiên, được vào Hội Đồng Giám Sát. Ngoài ra, bà từng làm nghị viên Garden Grove. (TL) [đ.d.]

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất