Hải quan Hoa Kỳ thu giữ tiền của người nhập cư tại sân bay

Một công dân Hoa Kỳ nhập cư từ Albania đã cáo buộc Hải quan Hoa Kỳ và Bảo vệ Biên giới đã thu giữ số tiền tiết kiệm của mình là 58.000 đô la mặc dù ông không bị buộc tội bị truy lùng tại sân bay vào năm ngoái trong chuyến đi về quê hương của ông.

02:30 09/06/2018

Rustem Kazazi 64 tuổi mang theo tiền mặt vì ông muốn tránh phí giao dịch và nghĩ rằng nó sẽ an toàn hơn là cố gắng rút một số tiền lớn ở Albania, nơi ông dự định sửa chữa một căn hộ gia đình và cân nhắc về việc mua nhà nghỉ. Ông quyết định kiện cơ quan này vì thu giữ số tiền của ông.

Luật sư cho Kazazi, người sống ở ngoại ô Cleveland, nói rằng vấn đề chiếm đoạt tại sân bay đã bị chỉ trích trong nhiều năm - chính phủ sử dụng các quyền tịch thu dân sự để chiếm hữu tài sản mà không có cáo buộc hoặc bằng chứng.

Những người phản đối cho rằng nó mở ra cánh cửa cho các lỗi vi phạm quyền hiến pháp.

Viện Tư pháp tại Virginia, đang xử lý vụ kiện được đệ trình tuần trước, trước đó đã kiện Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới trong hai trường hợp bị tịch thu ở Texas, bao gồm một vụ kiện chống y tá Houston đến Nigeria để xây dựng một phòng khám y tế.

Trong cả hai trường hợp sau khi các vụ kiện được đệ trình, cơ quan này đã trả lại tiền và tài sản cho chủ tài sản mà không bị buộc tội nào.

Wesley Hottot, một luật sư của tổ chức này nói: "Chúng ta nên kết án những người phạm tội trước khi chúng ta tịch thu tài sản của họ - tối thiểu họ phải bị buộc tội". "Đây là một công cụ thực thi pháp luật dành cho người không phải công dân Mỹ."

Một phát ngôn viên của Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới cho biết cơ quan này không bình luận về các vụ kiện đang chờ giải quyết.

Viên chưởng lý của Hoa Kỳ, Jeff Sessions, đã bảo vệ chương trình tịch thu tài sản dân sự, Bộ Tư pháp xem đây như một cách để loại bỏ các nghi phạm về số tiền thu được từ hoạt động của họ và để ngăn chặn khả năng phạm tội.

Cựu Viên chưởng lý Eric Holder năm 2015 đã hạn chế khả năng của chính quyền liên bang trong việc nắm giữ tài sản bị chính quyền địa phương tịch thu trong bối cảnh lo ngại rằng tài sản có thể bị tịch thu mà không cần giám sát tư pháp và chủ sở hữu không bị buộc tội.

Kazazi là một sĩ quan cảnh sát trước khi chuyển đến gia đình ông tại Cleveland vào năm 2005. Việc sử dụng tiếng Anh hạn chế cũng hạn chế cả việc làm của ông, ông thường làm việc ở bãi đậu xe hoặc nhân viên dọn dẹp. Vợ ông dạy các lớp tiếng Anh cho người nhập cư. Con trai của họ cũng đã làm việc và đóng góp vào khoản tiết kiệm của gai đình.

Vụ bắt giữ sân bay diễn ra vào tháng 10 năm ngoái khi Kazazi đến Albania.

Một nhân viên Quản lý An ninh Giao thông đã phát hiện hàng đống hóa đơn trị giá 100 đô la mà Kazazi đã nhồi vào phong bì trước khi lên chuyến bay đầu tiên đến New Jersey. Kazazi bị đẩy sang một phòng riêng tại sân bay Cleveland.

Ông cho biết các nhân viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới không cung cấp cho ông một thông dịch viên hoặc cho phép ông gọi cho gia đình mặc dù ông không hiểu họ đang nói gì.

Sau đó họ thu giữ 58.000 đô la mà không có lời giải thích nhưng vẫn cho phép ông tiếp tục chuyến đi, ông nói trong vụ kiện.

Một tháng sau đó, ông nhận được một thông báo cho biết số tiền đã được tham gia vào một "buôn lậu, buôn bán ma túy hoặc rửa tiền", vụ kiện cho biết.

Luật sư của Kazazi gọi những cáo buộc đó là vô căn cứ.

Gia đình có hồ sơ ngân hàng và các tài liệu khác chứng minh tiền của họ là hợp pháp và kiếm được tại Hoa Kỳ, vụ kiện cho biết.

Hành khách mang hơn 10.000 đô la vào hoặc ra ngoài Hoa Kỳ phải điền vào báo cáo hoặc có nguy cơ bị phạt tiền hoặc tịch thu. Kazazi biết về luật lệ, luật sư của anh ta nói, và đã lên kế hoạch nộp các mẫu đơn trước khi chuyến bay tiếp theo của anh rời New Jersey đến Đức.

Viện Tư pháp, trong một vụ kiện riêng, đang tìm cách thu thập thêm thông tin về mức độ thường xuyên mà các cơ quan thực hiện tịch thu dân sự.

"Không ai biết chi tiết về việc vấn đề này xảy ra thường xuyên như thế nào ngoại trừ chính phủ", Hottot nói. "Và chính phủ không công khai điều này."

Hải Vân/ Theo ABC News

Mỹ: Thêm một người nhập cư bất hợp pháp bị b.ắ.t giữ

Mỹ: Thêm một người nhập cư bất hợp pháp bị b.ắ.t giữ

Mới đây, một người nhập cư trái phép đã bị b.ắ.t giữ bởi Cơ quan thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) khi đang giao pizza tại một căn cứ quân sự ở thành phố New York.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất