Hai tàu chiến Mỹ áp sát đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở Trường Sa

Chiến hạm Mỹ tuần tra tự do hàng hải gần đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép ở đá Ga Ven và Gạc Ma thuộc chủ quyền Việt Nam.

03:00 07/05/2019

USS Chung Hoon di chuyển trên Thái Bình Dương đầu năm 2019. Ảnh: US Navy.

USS Chung Hoon di chuyển trên Thái Bình Dương đầu năm 2019. Ảnh: US Navy.

Tàu khu trục USS Preble và USS Chung Hoon của Mỹ hôm nay tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đá Ga Ven và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa trong chiến dịch tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông.

Trung tá Clay Doss, phát ngôn viên Hạm đội 7 hải quân Mỹ, gọi đây là hoạt động "đi qua vô hại" của chiến hạm Mỹ, nhằm "thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý và bảo đảm quyền tiếp cận các vùng biển theo luật pháp quốc tế".

Đây là hoạt động mới nhất của hải quân Mỹ nhằm thách thức yêu sách chủ quyền phi lý và nỗ lực hạn chế tự do hàng hải ở Biển Đông của Trung Quốc. Đá Ga Ven và Gạc Ma nằm trong số 7 thực thể ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và cải tạo thành đảo nhân tạo.

Trung Quốc cũng thúc đẩy hoạt động quân sự hóa tại các đảo nhân tạo này, xây dựng nhiều cơ sở quân sự và các đường băng đủ khả năng tiếp nhận tiêm kích và oanh tạc cơ hạng nặng.

Vị trí các bãi đá bị Trung Quốc bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo ở Trường Sa. Đồ họa: Thư viện  Mỹ.

Vị trí các bãi đá bị Trung Quốc bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo ở Trường Sa. Đồ họa: Thư viện Quốc hội Mỹ.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, hải quân Mỹ tăng cường các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông. Hồi đầu tháng 1, tàu khu trục USS McCampbell cũng áp sát quần đảo Hoàng Sa để thách thức những yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc.

Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tôn trọng hoạt động tự do hàng hải và hoan nghênh các hành động đóng góp cho hòa bình, an ninh khu vực của các quốc gia trên Biển Đông

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Bé lớp 5 ở Mỹ c.h.ế.t trong trường sau vụ ẩu đả với bạn

Bé lớp 5 ở Mỹ c.h.ế.t trong trường sau vụ ẩu đả với bạn

7 ngày sau khi cô bé c.h.ế.t vì trận đ.á.n.h trong lớp nhưng các nhà chức trách vẫn chưa nêu được nguyên nhân cái c.h.ế.t hoặc diễn biến sự việc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất