Hai tàu chiến Mỹ tuần tra thách thức Trung Quốc ở Trường Sa

Cặp tàu khu trục Mỹ áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép ở đá Vành Khăn nhằm thách thức yêu sách của Bắc Kinh.

03:00 12/02/2019

Tàu khu trục USS McCampbell của hải quân Mỹ. Ảnh: Wikipedia.

Tàu khu trục USS McCampbell của hải quân Mỹ. Ảnh: Wikipedia.

Hai tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường của hải quân Mỹ hôm nay tiến vào vào khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa trong đợt tuần tra tự do hàng hải thứ hai của Washington tại Biển Đông trong năm 2019, Reuters hôm nay dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ giấu tên.

Đây là hoạt động mới nhất của hải quân Mỹ nhằm thách thức yêu sách chủ quyền phi lý và nỗ lực hạn chế tự do hàng hải ở Biển Đông của Trung Quốc. Đá Vành Khăn là một trong 7 thực thể ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và cải tạo thành đảo nhân tạo.

Trung Quốc cũng đã thúc đẩy hoạt động quân sự hóa tại các đảo nhân tạo này, xây dựng nhiều cơ sở quân sự và các đường băng đủ khả năng tiếp nhận tiêm kích và oanh tạc cơ hạng nặng.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, hải quân Mỹ tăng cường các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông. Hồi đầu tháng 1, tàu khu trục USS McCampbell cũng áp sát quần đảo Hoàng Sa để thách thức những yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc.

Chiến dịch tuần tra tự do hàng hải mới nhất của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington đang tìm cách đàm phán để đạt được một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại trước ngày 1/3, thời điểm Mỹ dự định tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Sau vòng đàm phán không đạt được kết quả tại Washington vào cuối tháng 1, hai nước hôm nay bắt đầu vòng đàm phán mới tại Bắc Kinh. Trong một thông báo ngày 9/1, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định hai nước sẽ có "một cuộc thảo luận sâu hơn về các vấn đề hai bên cùng quan tâm" trên cơ sở những gì đã bàn thảo từ vòng đàm phán trước.

Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tôn trọng hoạt động tự do hàng hải và hoan nghênh các hành động đóng góp cho hòa bình, an ninh khu vực của các quốc gia trên Biển Đông.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Litva coi Trung Quốc là mối đe dọa đến an ninh quốc gia

Litva coi Trung Quốc là mối đe dọa đến an ninh quốc gia

Hoạt động gián điệp của Trung Quốc tại quốc gia châu Âu Litva ngày càng mạnh mẽ, gần đây, Litva đã công bố một bản báo cáo an ninh quốc gia cho biết Trung Quốc đang xâm nhập vào chính phủ và xã hội nước này, đồng thời còn nói rằng Trung Quốc đang nỗ lực ảnh hưởng đến lập trường của Litva trong vấn đề Đài Loan và Tây Tạng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất