Hai thế giới của Trump - Biden giữa tranh cãi bầu cử

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tập trung vào cuộc chiến pháp lý sau ngày bầu cử, trong khi đối thủ Dân chủ Joe Biden bắt tay vào các công việc để chuẩn bị tiếp quản Nhà Trắng.

01:00 13/11/2020

Sau khi ông Joe Biden được truyền thông xướng tên là người giành chiến thắng với hơn 270 phiếu đại cử tri, đánh bại đối thủ Donald Trump và đắc cử tổng thống Mỹ, hai ứng viên tổng thống đã lựa chọn hai hướng đi khác nhau.

Ông Biden và ứng viên phó tổng thống Kamala Harris bắt đầu lên kế hoạch nắm quyền kiểm soát cuộc chiến chống Covid-19 của chính phủ. Họ tập hợp một ban cố vấn Covid-19 và nhận các tin tức về đại dịch.

Ông Joe Biden và vợ đặt vòng hoa tại Philadelphia nhân ngày Cựu Chiến binh Mỹ 11/11. (Ảnh: Reuters)

Ông Biden cũng có bài phát biểu trước cờ Mỹ, kêu gọi người dân cả nước đoàn kết, hàn gắn chia rẽ và chuẩn bị cho một “mùa đông u tối”.

“Hãy đeo khẩu trang và bắt tay làm việc”, ông Biden nói.

Ngược lại, Tổng thống Trump gần như vắng bóng trước công chúng, mặc dù ông vẫn hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội Twitter.

Ông Trump tiếp tục bác bỏ chiến thắng của ông Biden. Chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý nhằm làm thay đổi kết quả bầu cử, ngay cả khi các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới đã gọi điện chúc mừng ông Biden.

Ông Trump cũng tuyên bố sa thải Bộ trưởng Quốc phòng, mở màn cho chiến dịch sa thải hàng loạt quan chức hậu bầu cử, theo Politico.

Đương kim tổng thống cũng bày tỏ sự lạc quan về khả năng giành chiến thắng sau khi kiểm phiếu lại tại bang Georgia và Wisconsin.

Ông Trump ngày 8/11 vẫn đi chơi golf và tiếp tục lên Twitter phàn nàn về các cáo buộc gian lận bầu cử. Đây được cho là ngày thứ 2 liên tiếp ông chủ Nhà Trắng đi chơi golf giữa ồn ào bầu cử.

Trước đó, vào ngày 7/11, ông Trump đang chơi golf khi các kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Biden đắc cử tổng thống.

Nước Mỹ sau ngày bầu cử dường như chia làm hai thế giới. Trong thế giới thứ nhất, ông Biden và đội ngũ của ông đang xúc tiến các kế hoạch chuyển giao quyền lực. Trong thế giới thứ hai, ông Trump và chiến dịch tranh cử của ông đang triển khai các bước trong cuộc chiến pháp lý, dự kiến sẽ kéo dài. Có những dấu hiệu cho thấy thế giới của ông Trump đang thu nhỏ dần.

Hai thế giới của Trump - Biden giữa tranh cãi bầu cử  - 2
Ông Trump trở về sau chuyến đi chơi golf (Ảnh: Reuters)

Ngày 9/11, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany đã tổ chức họp báo, cáo buộc đảng Dân chủ ủng hộ các hành động gian lận bầu cử nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể. Từ trường quay của Fox News - hãng tin có xu hướng ủng hộ phe bảo thủ, đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump, người dẫn chương trình Neil Cavuto đã cắt sóng phát biểu của McEnany trên truyền hình.

Động thái của Fox News diễn ra trong bối cảnh đài này đang căng thẳng với chiến dịch tranh cử của Tổng thống. Fox News là một trong những hãng tin Mỹ công bố mô hình tính toán và dự đoán ông Biden đã có đủ 270 phiếu đại cử tri để đắc cử tổng thống, trong khi chiến dịch của ông Trump không chấp nhận kết quả này.

Khu vực Cánh Tây Nhà Trắng dường như bị mắc kẹt ở giữa. Một quan chức cho biết các nhân viên vẫn đang chờ đợi kết quả ngã ngũ cho cuộc bầu cử tổng thống, trong khi một số quan chức cấp cao của chính quyền Trump như Jared Kushner - con rể ông Trump và Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany vẫn đang “mắc kẹt” giữa chiến dịch tranh cử và công việc của họ ở Nhà Trắng.

Sau nhiều ngày im lặng, Phó Tổng thống Mike Pence, “cánh tay phải” của ông Trump, đã thông báo trên Twitter rằng: “mọi chuyện chưa kết thúc cho tới khi nó khép lại”. Tuy nhiên sau đó, ông Pence đã lên kế hoạch đi nghỉ dưỡng cùng gia đình ở Florida.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump vẫn đang theo đuổi các vụ kiện pháp lý tại các bang chiến trường trên khắp nước Mỹ. Tuy nhiên, thẩm phán tại nhiều bang đã bác bỏ các đơn kiện này và ông Trump cho đến nay vẫn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng.

Để theo đuổi cuộc chiến pháp lý, đội ngũ của Tổng thống Trump đang cố gắng gây quỹ hàng chục triệu USD và trông chờ vào các nhà tài trợ.

Bất chấp những nỗ lực trên, một số thành viên trong đội ngũ tranh cử của ông Trump “âm thầm” thừa nhận rằng kết quả bầu cử khó có thể đo chiều và họ bắt đầu tìm kiếm những công vệc mới.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/hai-the-gioi-cua-trump-biden-giua-tranh-cai-bau-cu-20201112173855107.htm

Tags:
Mạng xã hội Trung Quốc 'nóng rực' chuyện ông Trump - Biden

Mạng xã hội Trung Quốc "nóng rực" chuyện ông Trump - Biden

Ông Joe Biden – người vừa giành hơn 270 phiếu đại cử tri Mỹ – đang là chủ đề nóng nhất mạng xã hội Trung Quốc lúc này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất