Hầm cứu thế của 'lão điên' ở Canada

38 năm trước, một người đàn ông sống ở Canada đã "chôn sống" 42 chiếc xe bus ở độ sâu 4 m để chờ ngày tận thế.

13:30 07/02/2018

Bruce xây hầm trú ẩn trên khu đất thuộc sở hữu của gia đình vợ. Ảnh: NationalPost.

Bruce xây hầm trú ẩn trên khu đất thuộc sở hữu của gia đình vợ. Ảnh: NationalPost.

Bruce Beach, 83 tuổi và Jean Beach, 90 tuổi hiện sống ở ngôi làng yên tĩnh Horning's Mill, Shelburne, cách Toronto khoảng 2h đi xe về phía tây bắc. Cách đây gần 40 năm, đôi vợ chồng này đã sẵn sàng đối mặt với thảm họa chiến tranh hạt nhân trên toàn thế giới.

Để chuẩn bị, vợ chồng Bruce và Janes xây một căn hầm kỳ lạ, có tên là Ark Two. Nơi này được dùng để tránh bom hạt nhân và là chỗ trú ẩn cho ít nhất 500 người, với diện tích rộng 930m2.

Lối vào căn hầm được xây dựng trên mảnh đất của gia đình. Ảnh: NationalPost.

Lối vào căn hầm được xây dựng trên mảnh đất của gia đình. Ảnh: NationalPost.

Hai vợ chồng bắt tay xây hầm từ năm 1980. Khi đó, Bruce đã bỏ tiền ra mua 42 chiếc xe bus cũ chuyên chở học sinh với giá 300 USD/chiếc. Sau khi gia cố trần xe bằng cách lợp thêm thép, hai vợ chồng bắt tay vào việc đào đất và chôn tất cả xuống độ sâu 4 m. Sau đó, họ phủ đất, cát và bê tông lên phía trên. 

Việc xây dựng căn hầm trú ẩn chiến tranh hạt nhân từ 42 chiếc xe bus cũ của họ còn có sự hỗ trợ của các tình nguyện viên. Đôi vợ chồng cũng xây trên mảnh đất của mình một căn nhà nhỏ. Mọi người sẽ phải đi qua nơi này để xuống mê cung hầm trú ẩn.

Dưới hầm là hàng chục căn phòng với đầy đủ tiện nghi. Hầm có phòng ngủ, hai phòng bếp, phòng vệ sinh, khu giặt là, trung tâm liên lạc bằng vô tuyến, phòng dành cho việc khám, chữa bệnh, phòng tập thể dục...

Nơi này có đầy đủ điện, nước, máy sưởi và hệ thống thông khí phúc tạp. Hầm cũng có một máy phát điện.

Căn hầm có nhiều chỗ ngủ và có cả nơi để trông giữ trẻ. Ảnh: NationalPost.

Căn hầm có nhiều chỗ ngủ và có cả nơi để trông giữ trẻ. Ảnh: NationalPost.

Bruce cho biết, nếu thế giới xảy ra chiến tranh hạt nhân, ông sẽ chỉ dành 20% chỗ ở cho người lớn, 80% là cho trẻ em với mục đích "ngăn chặn loài người khỏi sự tuyệt chủng". 

Tại đây, Bruce cũng tích trữ nhiều đồ ăn. Gần 40 năm qua, ông đã vứt đi hàng tấn đồ ăn do hết hạn sử dụng. Tuy duy trì nơi này tốn kém là thế và có nhiều người từng gọi ông là "kẻ điên", Bruce vẫn quyết định gìn giữ hầm trú ẩn này dành khi cần. "Nhiều người gọi tôi là kẻ gàn dở, nhưng tôi không quan tâm".

Tuy nhiên, ý tưởng xây hầm cứu thế của người đàn ông không nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương. Ông đã bị tòa phạt lên đến số tiền 250.000 USD về việc xây dựng trái phép. Tuy nhiên, Bruce vẫn kiên trì với kiệt tác của mình.

Bruce dẫn khách tới thăm căn hầm trú ẩn dưới lòng đất của mình. Nguồn: Youtube. 

Bruce từng sống ở Chicago và làm kỹ sư điện. Sau đó, ông chuyển đến sống ở Canada vào năm 1970. Tại đây, ông đã gặp bạn đời của mình, Jean. "Bruce chăm sóc tôi và tôi chăm sóc ông ấy", Jean ngọt ngào nói về người bạn đời của mình khi được phóng viên hỏi về lý do bà yêu ông.

Ngày nay, công trình của Bruce gần hoàn thiện và ông cũng rất cởi mở đón khách tham quan. Nếu muốn ghé thăm công trình hầm tránh bom hạt nhân này, du khách sẽ phải liên hệ trước với Bruce. Vé vào cửa miễn phí, bạn sẽ được đích thân ông chủ dẫn đi tham quan, chỉ dẫn mọi ngóc ngách của căn hầm. Đổi lại, bạn sẽ phải đóng góp sức lực của mình bằng việc giúp Bruce sửa chữa hay cải thiện, xây dựng tiếp cho căn hầm được hoàn thiện.

Tags:
Việt Nam có 2 tỉ phú giàu hơn Tổng Thống Trump

Việt Nam có 2 tỉ phú giàu hơn Tổng Thống Trump

Việt Nam hiện có 2 tỉ phú đô la giàu hơn cả Tổng Thống Mỹ Donald Trump, theo xếp hạng mới nhất của Forbes hôm 5 Tháng Hai, 2018. Đó là ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup) và bà Nguyễn Thị Phương Thảo (Tổng giám đốc hãng hàng không tư nhân VietJet Air).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất