'Ham hố' đi xem nhật thực, người phụ nữ khốn khổ vì võng mạc bị tổn thương

Sau khi đi xem nhật thực, một cô gái ở Mỹ đã bị tổn thương võng mạc, khiến cô luôn nhìn thấy một chấm đen trước mặt.

00:11 09/12/2017

Nia Payne (26 tuổi), sinh sống tại Mỹ, đã bị tổn thương võng mạc sau một lần đi xem nhật thực.

Hồi tháng 8, Nia cùng với bạn trai ở đảo Staten, thành phố New York (Mỹ) đã chạy ra ngoài để chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên độc đáo này, giống như hàng triệu người khác trên khắp nước Mỹ.

Nia cho biết, ban đầu cô để mắt trần nhìn lên mặt trời trong vài giây. Sau đó, cô mượn người phụ nữ bên cạnh chiếc kính đặc biệt để xem nhật thực. Nhưng mặc dù đeo kính, cô vẫn thấy rất sáng, giống như đây chỉ như một chiếc kính râm bình thường vậy.

6 tiếng sau đó, Nia nhìn thấy một chấm đen cản tầm nhìn của mình. Tình trạng này tiếp tục kéo dài, vì thế ngay ngày hôm sau, cô gái vội vàng đến phòng khám.

Bác sĩ chẩn đoán, Nia mắc chứng bệnh màng lưới do ánh mặt trời gây nên, một dạng tổn thương mắt do tiếp xúc với tia cực tím.

Sau khi xét nghiệm kỹ càng, bác sĩ phát hiện võng mạc của Nia xuất hiện một vết thương hình lưỡi liềm ở mắt trái, còn bên mắt phải tình trạng có khả quan hơn.

Tổn thương ở võng mạc mắt trái của Nia

Tổn thương ở võng mạc mắt trái của Nia

Hiện giờ, Nia luôn luôn nhìn thấy một chấm đen bên mắt trái, khiến cho việc đọc chữ gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, Nia phải phụ thuộc nhiều vào mắt phải và cần tập luyện cho bên mắt này tinh hơn. Cô cũng phải nhìn thật gần mới đọc được sách hoặc xem TV.

Nếu Nia nhìn vào màn hình quá lâu, chấm đen sẽ di chuyển đến chính giữa mắt và hoàn toàn cản trở tầm nhìn của cô gái.

Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu còn cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đáng tiếc của Nia, còn là vì chiếc kính mà cô đeo không đạt chuẩn quốc tế.

Để xem nhật thực an toàn, người xem nên chọn mua những chiếc kính bảo vệ mắt chất lượng tốt

Để xem nhật thực an toàn, người xem nên chọn mua những chiếc kính bảo vệ mắt chất lượng tốt

Sau khi Hội thiên văn học Hoa Kỳ lên tiếng cảnh báo về những chiếc kính xem nhật thực không đảm bảo chất lượng đang trôi nổi trên thị trường, nhiều nhà bán lẻ lớn như Amazon đã phải ngừng cung cấp sản phẩm này.

Một chiếc kính đạt chuẩnb sẽ làm giảm độ sáng của ánh mặt trời đến mức an toàn, cản trở tia cực tím và tia hồng ngoại, không gây hại cho mắt. Loại kính này cũng đen hơn 100.000 lần so với kính râm thông thường.

Các bác sĩ cho biết, tình trạng của Nia không thể chữa khỏi, mà chỉ có thể điều trị cải thiện mà thôi.

Tags:
Một phụ nữ bị chết khi đứng xem hiện tượng Nhật thực

Một phụ nữ bị chết khi đứng xem hiện tượng Nhật thực

Một phụ nữ đang đứng coi hiện tượng nhật thực thì bị xe tông vào làm thiệt mạng và 1 người khác trong đám đông cũng bị thương. Khi đó nhiều người đang tụ tập xem nhật thực ở Kentucky vào đầu buổi chiều.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất