Hàn Quốc dừng cấp visa 5 năm cho người Việt có sổ tạm trú

Người Việt Nam không có hộ khẩu thường trú ở Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng sẽ không được nộp hồ sơ xin visa 5 năm đi Hàn Quốc từ 10/6.

21:00 12/06/2019

Từ ngày 10/6, các cơ quan đại diện của Hàn Quốc tại Việt Nam chỉ tiếp nhận hồ sơ xin visa 5 năm của những người có hộ khẩu thường trú tại ba thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng, thông cáo của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam hôm nay cho biết.

Đây là thay đổi mới nhất trong hồ sơ xin visa 5 năm của Hàn Quốc áp dụng với công dân Việt Nam. Hàn Quốc từ đầu tháng 12/2018 áp dụng chính sách mới cấp visa nhiều lần có hiệu lực trong 5 năm cho người Việt Nam có hộ khẩu hoặc sổ tạm trú tại ba thành phố này.

Tình trạng quá tải xin visa tại phòng lãnh sự Hàn Quốc ở Hà Nội hồi tháng 4/2019. Ảnh: Giang Huy.

Tình trạng quá tải xin visa tại phòng lãnh sự Hàn Quốc ở Hà Nội hồi tháng 4/2019. Ảnh: Giang Huy.

Phía Hàn Quốc lý giải nguyên nhân của quyết định dừng tiếp nhận hồ sơ xin visa của những người chỉ có sổ tạm trú là tỷ lệ người làm giả sổ tạm trú và tỷ lệ người bất hợp pháp tại Hàn Quốc theo dạng visa 5 năm tăng mạnh.

Hồi đầu tháng 4, nơi tiếp nhận hồ sơ xin visa đi Hàn Quốc thường xuyên bị quá tải khi hàng nghìn người xếp hàng làm thủ tục vì nghe tin đồn chính sách có thể thay đổi. Phòng lãnh sự Hàn Quốc trung bình mỗi ngày phát ra 300 số, song lượng người chờ đợi ước tính lớn gấp 10 lần.

Phần lớn người dân xin visa đi Hàn Quốc đến từ các vùng ngoại thành Hà Nội như Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất... hoặc từ các tỉnh thành miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa.

Khánh Lynh

Tags:
Trung Quốc yêu cầu Mỹ 'ngừng can thiệp' vấn đề Hong Kong

Trung Quốc yêu cầu Mỹ 'ngừng can thiệp' vấn đề Hong Kong

Trung Quốc cho rằng những bình luận của Mỹ về dự luật dẫn độ của Hong Kong là "sai lệch" và đề nghị nước này ngừng can thiệp nội bộ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất