Hãng bán lẻ từng lớn nhất Mỹ nộp đơn phá sản

Sears đã phải chịu sức ép lớn từ khối nợ khổng lồ và lượng khách hàng quá ít ỏi.

04:30 16/10/2018

Sears Holdings - hãng bán lẻ 125 tuổi của Mỹ vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên Tòa án Phá sản ở New York (Mỹ). Từng là hãng bán lẻ lớn nhất Mỹ, Sears đã không theo kịp sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng trước làn sóng mua sắm trực tuyến.

Các nỗ lực đảo ngược tình thế đều gặp khó vì khối nợ khổng lồ. Theo tài liệu nộp lên tòa án, Sears hiện có 6,9 tỷ USD tài sản và 11,3 tỷ USD nợ phải trả. Công ty chưa từng có lãi kể từ năm 2011. 7 năm qua, khoản lỗ của Sears đã lên tổng cộng 10 tỷ USD.

Cổ phiếu của hãng tuần trước chỉ là 0,4 USD. Cách đây hơn 10 năm, con số này là hơn 100 USD.

Thông báo ngừng bán hàng tại một cửa hàng của Sears ở New York. Ảnh: Reuters

Thông báo ngừng bán hàng tại một cửa hàng của Sears ở New York. Ảnh: Reuters

Sears từng là công ty biểu tượng của Mỹ và phát triển bùng nổ trong các thập niên sau Đại chiến Thế giới II, khi tầng lớp trung lưu tại Mỹ tăng lên. Tuy nhiên, đến thập niên 80, họ mất đà khi mở rộng sang mảng tài chính như ngân hàng, cho vay thế chấp, bảo hiểm và thẻ tín dụng. Đầu những năm 1990, Sears bị Walmart chiếm ngôi đầu.

CEO Sears - Eddie Lampert - cổ đông lớn nhất của chuỗi bán lẻ này đã thử nhiều cách để vực dậy công ty, kể từ khi ông dùng Kmart mua lại Sears năm 2005. Thậm chí, Lampert còn dùng cả tiền túi. Tuy vậy, ông đã phải đóng hàng trăm cửa hàng thua lỗ, cắt giảm hơn 1 tỷ USD chi phí thường niên và tách riêng nhiều mảng kinh doanh.

Công ty con của Sears tại một số nước cũng đã phá sản. Năm ngoái là Sears Canada, khiến khoảng 12.000 người mất việc làm.

Sears được thành lập năm 1886 bởi Richard Sears, ban đầu chỉ bán đồng hồ. Sau đó, họ dần mở rộng ra các sản phẩm khác. Sears mở cửa hàng đầu tiên năm 1925 tại Chicago (Mỹ). Sears Tower tại đây (hiện có tên Willis Tower) là tòa nhà cao nhất thế giới khi mở cửa năm 1973. Trụ sở công ty sau đó chuyển sang Hoffman Estates, Illinois.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Tỷ phú Hoàng Kiều rơi khỏi top giàu nhất Mỹ

Tỷ phú Hoàng Kiều rơi khỏi top giàu nhất Mỹ

Ông Hoàng Kiều hiện có tài sản 1,6 tỷ USD, giảm mạnh so với 2,9 tỷ USD sở hữu năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất