nghiên cứu mới: Hàng chục bệnh nhân bị liệt có khả năng cầm nắm trở lại

Cuộc phẫu thuật thần kinh mang tính đột phá đã cho phép 13 bệnh nhân bị liệt lấy lại khả năng xử dụng cánh tay để cầm nắm.

02:30 09/07/2019

Cuộc phẫu thuật này đã cho phép 13 bệnh nhân bị liệt do chấn thương trong các vụ tai nạn xe hơi và tai nạn thể thao lấy lại khả năng sử dụng cánh tay của họ. Các bác sĩ ở Úc đã kết nối thành công chân tay của bệnh nhân với não của họ bằng cách ghép các dây thần kinh khỏe mạnh vào vị trí của những vùng bị tổn thương.

Nerve transfer surgery works by removing a healthy nerve from elsewhere in the body and using it to reconnect a paralysed muscle to the brain by surgically grafting it on

Ngỡ tưởng phải đối mặt với hội chứng liệt suốt đời, bây giờ những bệnh nhân này đã có thể cử động những vùng tay, chân bị liệt trước kia. Giờ đây bệnh nhân có thể tự ăn, viết và thậm chí sử dụng điện thoại.

This unnamed patient had both nerve and tendon transfers which had given him different skills in each hand. His left hand, he said, had a nerve transfer and was better for fine motor skills while the right was better for heavy lifting and grip strength. If given the choice, he said, he would have one of each again

Sự thành công liên tiếp của phương pháp nghiên cứu này được ca ngợi là một bước đột phá thú vị, có thể cứu giúp những bệnh nhân có nguy cơ đối diện với đời sống nửa thực vật suốt quãng đời còn lại.

A video shows a woman who has regained the ability to open and clench her fist after the surgery

Các bác sĩ tại Austin Health ở Melbourne đã xuất bản một bài viết phác thảo về những trường hợp được phẫu thuật bằng phương pháp chuyển dây thần kinh. Các bệnh nhân ở độ tuổi trung bình là 27 và bị tê liệt do chấn thương cột sống trong các vụ tai nạn giao thông, khi chơi thể thao hoặc do té ngã.

Even when nerve function is restored and muscles come back to life, it may take years for muscle strength to build up to useful levels

Không ai trong số họ có thể thực hiện bài kiểm tra đo độ cầm nắm của bàn tay trước khi phẫu thuật. Tuy nhiên chỉ hai năm sau ca phẫu thuật thay đổi cuộc sống, 13 bệnh nhân đã có thể cử động lại và có quyền kiểm soát ở vùng tưởng chừng bị liệt.

One patient, whose name is unknown, is seen using his formerly-paralysed right arm to reach up, grab a water bottle and make a controlled drinking motion

Bác sĩ phẫu thuật đã cố gắng khôi phục chức năng cơ bắp của họ bằng cách ghép các dây thần kinh khỏe mạnh từ phía trên chấn thương tủy sống lên các cơ bị liệt bên dưới chấn thương. Những dây thần kinh này được lấy từ các cơ vai hoặc cánh tay nhỏ được các nhà nghiên cứu mô tả là “dự phòng”.

Trưởng nhóm nghiên cứu, bác sĩ phẫu thuật Natasha van Zyl, cho biết: “Đối với những người mắc bệnh liệt, cải thiện chức năng bàn tay là mục tiêu quan trọng nhất.”

Tủy sống - một bó dây thần kinh dày chạy qua cột sống xương - là gốc rễ của tất cả các dây thần kinh của cơ thể, là nguyên nhân khiến chấn thương cột sống rất chấn thương. Các nhà nghiên cứu cho biết có tới 500.000 ca chấn thương tủy sống mỗi năm trên khắp thế giới, với hơn một nửa dẫn đến chứng liệt nửa người.

 Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

Các nhà khoa học loại bỏ thành công virus HIV trong chuột

Các nhà khoa học loại bỏ thành công virus HIV trong chuột

Việc loại bỏ thành công toàn bộ virus HIV trong chuột được xem là dấu hiệu đáng mừng trong quá trình điều trị loại bệnh thế kỷ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất