Hàng chục nghìn người Mỹ sơ tán khẩn cấp khi bão lớn sắp đổ bộ

Hàng chục nghìn người đang tìm cách rời bang Louisiana (Mỹ) khi bão Ida từ Vịnh Mexico sắp đổ bộ. Cơn bão có thể mạnh hơn bão Katrina từng tàn phá New Orleans vào năm 2005.

07:00 30/08/2021

Khi được cảnh báo bão Ida dự kiến đổ bộ cùng một đợt triều cường "nguy hiểm" vào tối ngày 29/8 (giờ địa phương), nhiều người dân nhanh chóng di tản và tìm nơi trú ẩn, khiến một số tuyến đường bị tắc nghẽn, theo BBC.

Ông John Bel Edwards, Thống đốc Louisiana, nói bão Ida có thể là một trong những cơn bão lớn nhất đổ bộ vào bang này trong 150 năm qua. "Người dân cần tìm nơi trú ẩn và chuẩn bị kỹ lưỡng vì thời tiết có thể chuyển xấu rất nhanh", ông Edwards kêu gọi.

Bão Ida là cơn bão cấp độ 4 - cấp độ cao nhất trong thang cảnh báo của Mỹ. Cơn bão có sức gió lên đến 209 km/h và có thể mạnh thêm.

bao Ida do bo vao My anh 1

Lượng người sơ tán quá lớn khiến giao thông ùn tắc ở Louisiana. Ảnh: Reuters.

Bang Mississippi gần đó đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Tổng thống Joe Biden khẳng định chính phủ liên bang sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trước cơn bão "rất nguy hiểm" như Ida.

Trung tâm tâm dự báo thời tiết Mỹ cho biết vào lúc 6h ngày 29/8 (giờ địa phương), bão Ida cách cửa sông Mississippi khoảng 168 km về phía đông nam và di chuyển với vận tốc 24,1 km/h.

Trước đó, bão Ida đã làm đổ cây cối, phá hủy nhiều nhà cửa và gây ra mưa lớn khi đổ bộ vào Jamaica.

Tại New Orleans (thành phố lớn nhất Louisiana) vào năm 2005, bão Katrina khi đổ bộ khiến 80% diện tích thành phố bị ngập và làm 1.800 người thiệt mạng.

Dù ngành chức năng hy vọng hệ thống đê biển mới được củng cố ở New Orleans có thể giúp giảm thiểu tác hại của bão, các chuyên gia lo ngại nếu Ida đổ bộ vào thời điểm trùng với triều cường, nước biển có thể thêm lần nữa tràn vào thành phố.

Trong khi đó, người lao động trên hơn 80 giàn khoan dầu ở Vịnh Mexico đã được sơ tán, đồng thời việc sản xuất một khoảng nửa lượng dầu khí của khu vực cũng đã tạm dừng.

Tags:
Mỹ bác khả năng sớm công nhận chính quyền của Taliban

Mỹ bác khả năng sớm công nhận chính quyền của Taliban

Mỹ tuyên bố sẽ không nhanh chóng công nhận chính quyền của Taliban, không chắc duy trì hiện diện ngoại giao ở Afghanistan sau khi rút quân vào tuần tới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất