Hàng chục nhà đầu tư Trung Quốc bị lừa thẻ xanh vào Mỹ

Hàng chục nhà đầu tư Trung Quốc đã bị một nữ doanh nhân tại Thung lũng Silicon lừa đảo hơn 45 triệu USD trong khuôn khổ chương trình thị thực EB-5.

11:30 04/07/2019

Báo The Mercury News ngày 1-7 cho biết 24 trong số 90 nhà đầu tư Trung Quốc đã kiện bà Bethany Liou, đến từ hạt Santa Clara, bang California – Mỹ, về tội lừa đảo. Nữ doanh nhân này sở hữu Công ty Golden California.

Trong đơn kiện, các nguyên đơn viết rằng họ phải đóng 555.000 USD cho Golden California, bao gồm khoản phí 55.000 USD. Họ phải đầu tư ít nhất 500.000 USD vào doanh nghiệp ở khu vực nông thôn hoặc có tỉ lệ thất nghiệp cao hay 1 triệu USD cho doanh nghiệp ở các khu vực khác.

Vụ kiện được đệ trình lên Tòa án Tối cao Hạt Santa Clara hồi tháng trước nhưng vừa mới được công bố. Các nguyên đơn tố cáo Golden California chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư để làm giàu một cách bất chính.

Hàng chục nhà đầu tư Trung Quốc bị lừa thẻ xanh vào Mỹ - 1
Tòa án Tối cao ở bang . (Ảnh: Bay Area News Group)

Các nguyên đơn cho biết bà Liou và Golden California đã ký thỏa thuận với một nhà phát triển bất động sản vào năm 2016, trong đó chuyển hơn 45 triệu USD thu được từ các nhà đầu tư vào một dự án bất động sản đủ điều kiện cho họ nhận thẻ xanh.

Tuy nhiên, vào tháng 12-2018, bà Liou và Golden California tuyên bố họ “không đủ điều kiện để nhận thẻ xanh”, đồng thời hứa chuyển số tiền hơn 45 triệu USD vào một hình thức đầu tư khác.

Nhưng khi họ yêu cầu bà Liou cho xem thông tin về số tiền này, người phụ nữ gửi một bức ảnh chụp màn hình thông báo của ngân hàng, cho thấy tiền đang ở trong tài khoản do bà Liou sở hữu.

Chương trình thị thực EB-5 – ra đời từ năm 1990 – nhằm kích thích nền kinh tế Mỹ thông qua tạo việc làm và đầu tư vốn. Chương trình cấp thẻ xanh cho công dân nước ngoài tạo ra ít nhất 10 việc làm toàn thời gian bằng cách đầu tư vào các doanh nghiệp mới.

Khi chương trình ngày càng trở nên phổ biến, nó cũng gây tranh cãi và làm phát sinh các trường hợp pháp lý. Nhiều thượng nghị sĩ của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa lo ngại EB-5 cho phép người giàu mua đường vào Mỹ.

Năm 2017, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Dianne Feinstein (bang California) và Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Chuck Grassley (bang Iowa) đã yêu cầu hủy bỏ chương trình EB-5 vì thiếu tin cậy trong việc thống kê việc làm và nhiều khu vực giàu có được chỉ định là “thất nghiệp cao”.

Theo Phạm Nghĩa 

Người Lao Động

Tags:
Mẫu Đơn xin trở lại quốc tịch Việt Nam mới nhất 2019

Mẫu Đơn xin trở lại quốc tịch Việt Nam mới nhất 2019

Đơn xin trở lại quốc tịch Việt Nam được ban hành kèm theo Thông tư 08/2010/TT-BTP ngày 25/3/2010 của Bộ Tư pháp về mẫu sổ tiếp nhận các việc về quốc tịch.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất