Hàng hóa nào của Mỹ sẽ ‘tràn’ vào Trung Quốc sau thỏa thuận?

Washington và Bắc Kinh đã ký thỏa thuận thương mại một phần mới đây, rút lại một số thuế quan và thúc đẩy việc mua sản phẩm Mỹ của Trung Quốc nhưng thuế quan vẫn được giữ lại phần lớn.

07:30 17/01/2020

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) và Tổng thống Mỹ Trump cùng văn kiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Ảnh: Reuters.

Trong thông báo mới nhất, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mới và được thực thi đầy đủ với Trung Quốc, đại diện là Phó thủ tướng Lưu Hạc.

Thỏa thuận này được phía Mỹ đánh giá sẽ khởi đầu sự cân bằng trong quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, mang lại cơ hội mới cho doanh nghiệp và nông dân Mỹ. Trung Quốc cam kết tăng nhập khẩu hàng hóa Mỹ thêm ít nhất 200 tỷ USD theo lộ trình hai năm và thậm chí có khả năng tiếp tục cả sau năm 2021. 

Theo nội dung văn kiện được ký kết, 200 tỷ USD giá trị nhập khẩu thêm từ Washington sẽ bao gồm hàng hóa sản xuất (32,9 tỷ USD năm 2020, 44,8 tỷ USD năm 2021); hàng nông sản (12,5 tỷ USD năm 2020, 19,5 tỷ USD năm 2021).

Ngoài ra còn có sản phẩm năng lượng (18,5 tỷ USD vào năm 2020, 33,9 tỷ USD vào năm 2021), dịch vụ (12,8 tỷ USD năm nay, 25,1 tỷ USD vào năm sau).

Các hàng hóa sản xuất bao gồm thiết bị công nghiệp, thiết bị điện, dược phẩm, xe và dụng cụ quang học. Các sản phẩm nông nghiệp bao gồm hạt có dầu, thịt, ngũ cốc, bông và hải sản.

Không chỉ vậy, Trung Quốc còn đồng ý mua nhiều loại hàng hóa từ mỗi ngành công nghiệp chính của Mỹ. 

Đổi lại, chính quyền ông Donald Trump cam kết sẽ không áp thêm thuế quan lên hàng hóa của Bắc Kinh nhưng sẽ không vội dỡ bỏ hoàn toàn các mức thuế quan đã áp. CNBC đánh giá thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 này được xem là sự ngừng bắn và có sự nhượng bộ từ phía Trung Quốc đối với vấn đề tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ.

Theo nội dung đạt được vào tháng 12 năm ngoái, thuế quan theo dự kiến áp lên điện thoại di động, đồ chơi, máy tính xách tay của Trung Quốc được hủy bỏ.

Thuế suất áp lên 120 tỷ USD, bao gồm TV màn hình phẳng, tai nghe bluetooth và giày dép, được giảm một nửa về mức 7,5%. Trước đó, mức thuế này là 15%, có hiệu lực từ ngày 1/9/2019.

Tuy nhiên, mức thuế 25% áp lên 250 tỷ USD giá trị hàng xuất khẩu Trung Quốc sang Mỹ, bao gồm các sản phẩm công nghiệp và linh kiện, vẫn giữ nguyên cùng thuế quan trả đũa của Bắc Kinh lên 100 tỷ USD hàng từ Washington.

Nhà Trắng đặt mục tiêu bắt đầu các cuộc đàm phán giai đoạn 2 trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 11 tới. Tuần trước, ông Trump cho biết ông cũng có thể lùi đàm phám "tới sau bầu cử bởi nếu làm vậy, chúng ta có thể có một thỏa thuận tốt hơn một chút, thậm chí là rất nhiều", CNBC dẫn lời.

Thị trường chứng khoán thế giới đã nhích lên mức cao kỷ lục sau khi thỏa thuận giai đoạn 1 được ký kết, hạ nhiệt cuộc chiến thương mại kéo dài 18 tháng, đè nặng lên tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng khoảng 0,14% trong nửa tiếng giao dịch đầu tiên. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giao dịch đi ngang nhưng mã của Samsung tăng tới 1,19%, Hyundai Motor tăng hơn 3,9%.

S&P 500 đóng cửa ở mức cao kỷ lục với 3.289,3 điểm, tăng 0,19%.

Trên thị trường tiền tệ, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc lơ lửng sau mức cao nhất 5 tháng rưỡi đạt được vào tuần trước sau khi được Mỹ gỡ mác thao túng tiền tệ. Đồng tiền này hiện giao dịch ở mức 6,8860 đổi 1 USD.

So với đồng Yên Nhật, đồng USD giao dịch ở mức 109,90 Yên/1 USD, dưới mức cao nhất gần tám tháng được thiết lập vào thứ Ba tuần này. 

Nguồn: theleader.vn

Tags:
Tốn hàng trăm triệu đồng chỉ vì sơ xuất để một giọt nước rơi vào hộ chiếu

Tốn hàng trăm triệu đồng chỉ vì sơ xuất để một giọt nước rơi vào hộ chiếu

Chỉ vì một giọt nước rơi xuống làm nhòe mực in trên hộ chiếu, hai du khách tốn kém thêm hàng trăm triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất